เข้าสู่ทศวรรษทองของ EdTech

January 1, 2021
Twwo Jaruthassanakul

นี่คือยุคทองของ EdTech อย่างเเท้จริง จากจุดเริ่มต้นที่มีเพียงไม่ถึง 100 EdTech Startup  ที่ได้รับการลงทุนในปี 2009 แต่ทุกวันนี้มีมากกว่า 3,000 EdTech ที่ได้รับเงินลงทุนจาก VCs 🦄 

ปัจจุบัน VCs หรือ นักลงทุนทั่วโลกจำนวนมาก หันมาให้ความสนใจ EdTech และยกให้เป็น Area of Focus อย่างที่ทราบดีว่า วิกฤตโควิดช่วยผลักดันการเติบโตของ EdTech ให้ก้าวกระโดดขึ้นไปอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเกิดจาก นักเรียนเเละบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ ต่างหันมาใช้สื่อการเรียนออนไลน์แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้ยอดผู้ใช้งานสูงขึ้นทั่วโลก เเต่นอกจากนี้ ความจำเป็นของทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน มหาลัย องค์กรต่าง ๆ ไปจนถึงภาครัฐ ที่จะต้องพัฒนาเเละปรับบุคลากรให้เข้ากับยุคสมัย หลังจากที่เจอพายุ tsunami of Digital Disruption กันทั่วหน้า

ความสำคัญของ EdTech จึงเพิ่ม ๆ ขึ้นเรื่อย ๆ และรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ในโลกของการจ้างงาน มีการทำนายว่า ในอนาคต 8.5% ของพนักงานทั่วโลกจะถูกเเทนที่ ส่วนงานในอนาคตที่จะมีผลตอบเเทนสูง จะกลายเป็นงานที่ “มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยี”

ทุกวันนี้มีเเค่คนส่วนน้อยที่มีทักษะพร้อมที่จะทำงานที่เป็นงานที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยี 

Michael Staton นักลงทุนใน Edtech ระดับโลก ได้กล่าวในงาน Education Disruption Conference 2 - Reimagine Thailand's Education 2030 ว่า ในอนาคตจะมี Third Literacy นอกเหนือจากเเค่การอ่าน เขียน เเละคำนวณ แต่จะมี Third Literacy ที่หมายถึง “ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี การบังคับโปรเเกรม เเละการสื่อสารกับเทคโนโลยี” 

สำหรับภาครัฐเองก็มีบทบาทสำคัญตรงนี้ เนื่องจากในอนาคตที่งานจำนวนมากถูกเเทนที่นั้น จะส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก เพราะถ้ามีคนตกงานเยอะ เเล้วไม่มีกระบวนการ Reskill หรือพัฒนาทักษะของกลุ่มคนเหล่านี้ ตลาดเเรงงานในอนาคตก็จะตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก

ดังนั้น EdTech ต้องเข้ามาช่วยการศึกษาด้านนี้ เพราะเราต้อง Rethink Education ให้เหมาะสมกับยุคสมัยเเละอนาคต

EdTech เหล่านี้จะไม่ถูกจำกัดอยู่กับเเค่เเวดวงการศึกษาของเด็กเเละนักเรียน เเต่จะต้องไปถึงทุกภาคส่วนในสังคม เพราะเราต้องการบุคลากรในตลาดเเรงงานและในภาครัฐอีกจำนวนมาก ที่มีทักษะ หรือ Third Literacy นี้

และนี่ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเริ่มทำ EdTech Startup เพราะที่ผ่านมา ยังไม่มีช่วงเวลาใดที่เงินไหลเข้าวงการ EdTech เยอะมากขนาดนี้มาก่อน บวกกับองค์กรช่วยเหลือเเละสนับสนุน (incubator & accelerator) EdTech ที่เกิดขึ้นมาใหม่ทั่วโลก

นอกจากนี้ มีเทรนด์มากมายที่ทำให้การสร้าง EdTech ง่ายขึ้น เเละเปิดประตูให้สามารถสร้างโอกาสสำหรับไอเดียใหม่ ๆ เป็นจริงได้ง่ายขึ้น เช่น การเติบโตของการเรียนรู้สดผ่านช่องทางออนไลน์ (rise of live), ระบบโรงเรียนดิจิตอล (cloud powered schools) เเละอีกมากมาย

สุดท้าย Demand ของ EdTech Solution ที่ตอบโจทย์ ก็จะเติบโตอย่างชัดเจน ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วมากมายทั่วโลก เตรียมจับตามองอนาคตได้เลยว่า จะต้องมี EdTech Startup ยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นหน้าใหม่ เติบโตไปเทียบชั้น Dualingo, Coursera, VIPKids ได้อีกหลายบริษัทอย่างเเน่นอนในทศวรรษหน้า

สำหรับใครที่อยากเรียนรู้ skills ในการปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อเตรียมรับมือกับโลกในทศวรรษใหม่นี้ ห้ามพลาด! โปรแกรม CXO - Chief Exponential Officer หลักสูตรเพื่อการ Transform ผู้นำและองค์กรให้อยู่รอดในยุค Continuous Disruption โดย คุณกระทิง พูนผล อ่านรายละเอียด คลิก https://www.disruptignite.com

#CXO #TheNextCXO

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง