Barca สู่ความเป็น Silicon Valley แห่งวงการฟุตบอล

August 9, 2019
Ploy Sutinee

การปฏิวัติทางเทคโนโลยีนั้น เกิดขึ้นแทบทุกอุตสาหกรรมไม่เว้นแม้แต่วงการฟุตบอล โดยในงาน Rise Hongkong 2019 คุณ Marta Plana Board Director แห่ง Barca Innovation Hub ได้มาแชร์ถึง vision และการปฏิวัติวงการกีฬาด้วยการใช้นวัตกรรมและการสร้าง ecosystem

Image from RISE Hongkong 2019

Barcelona FC สโมสร ยักษ์ใหญ่ระดับท๊อป สัญชาติ สเปน ที่มีฐานแฟนคลับใหญ่ที่สุดในโลกและมีนักเตะชื่อดังอย่าง Lionel Messi ได้ตั้ง Barca Innovation Hub โดย มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นศูนย์รวมความรู้และเป็นแบบอย่างของการสร้างนวัตกรรมแห่งวงการกีฬาในอนาคต เนื่องด้วยความเชื่อที่ว่า Barca ไม่ได้ต้องการเพียงการชนะลีคเท่านั้น แต่ต้องการเป็นต้นแบบแห่งนวัตกรรม ที่คนทุกวงการต้องนึกถึง ด้วยการแชร์ความรู้ เทคโนโลยีและการสร้าง impact ให้กับสังคม 

โดย Barca ร่วมมือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักเตะเอง, Startups, ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา, มหาวิทยาลัย, แฟนคลับ และสร้างเป็น eco-system ของวงการขึ้นมา

ซึ่งในขณะนี้ มีผู้ประกอบการ Startups ร่วมสร้างนวัตกรรมด้วยกันถึง 70 บริษัท, นักกีฬากว่า 2,100 กว่าคนในสังกัด, และไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะวงการฟุตบอลเท่านั้น ยังมีกีฬาอื่น ๆ รวม 14 ชนิดที่ Barca ให้ความสนใจ

โดยขั้นตอนการสร้าง innovation ของ Barca นั้น ใช้กระบวนการดังนี้

  1. สร้างสมและแชร์ความรู้ จากงานวิจัย โดยการใช้ big data เพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา และโค้ชเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
  2. ทำงานร่วมกับผู้นำในวงการกีฬา ในการสร้าง,ทดลอง พร้อมออก products และ services เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา รวมถึงคอร์สออนไลน์ด้วย
  3. สร้างและโปรโมท ecosystem ของวงการกีฬา ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นในวงการ นักเตะ, มหาวิทยาลัย, แฟนคลับ, นักลงทุน และ Startups

การพัฒนาความรู้นวัตกรรมนี้ยังได้แตกย่อยออกเป็น 7 แขนงได้แก่

  1. Team Sports
  2. Sport Performance
  3. Analysis and Sports Technology
  4. Health and Wellness
  5. Fan Engagement and Big Data
  6. Smart Facilities
  7. Social Impact

ตัวอย่างของนวัตกรรมจาก Barca เบื้องหลังที่มากกว่าสิ่งที่เราเห็นในสนามอย่างเดียว

ด้าน Sport Performance

Barca ร่วมพัฒนากับ ทีม Startup RealTrack Systems ออกมาเป็น product ชื่อ WIMU ใช้สำหรับ track วัดการเล่น การเคลื่อนไหวของนักเตะ โดยใช้เทคโนโลยี Ultra Wide Brand ซึ่งดีและละเอียดกว่า GPS โดยสามารถ track การเคลื่อนไหวได้ทั้งพื้นที่ในร่มและนอกสนาม ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วในการวิ่ง, แรงกระแทกที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเวลากระโดด หรือล้มกระแทกใส่กัน, ระยะทางที่นักเตะเคลื่อนที่ไปได้ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลแบบ realtime นี้ไปวิเคราะห์ปรับรูปแบบการเล่น การฝึก เพื่อให้ศักยภาพของนักเตะสูงขึ้น และลดโอกาสการบาดเจ็บของนักเตะลง และยังเป็นข้อมูลช่วยให้โค้ชตัดสินใจว่าจะให้นักเตะลงสนามหรือไม่

ด้าน Social Impact

Barca ร่วมพัฒนากับ ทีม Startup awabot และ EricAbidal Foundation ออกมาเป็น Product ชื่อ Robot Pol เพื่อช่วยให้เด็กที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ได้รับโอกาสในการมาสัมผัสประสบการณ์ในสนาม โดยมีไกด์เป็นนักเตะชื่อดังผ่านหุ่นยนต์ที่เด็กบังคับให้เคลื่อนที่ได้จากโนตบุ๊ค โดยที่มาของชื่อหุ่นยนต์ก็มาจากเด็กคนแรกที่ได้ร่วมโครงการนี้ชื่อ Pol ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว

จะเห็นได้ว่า เรื่องฟุตบอลไม่ได้อยู่เฉพาะแค่ในสนามกับนักเตะเท่านั้น แต่นวัตกรรมและเทคโนโลยียังสามารถช่วยสร้างความร่วมมือจากคนภายนอกสนามหรือนอกวงการ ทั้ง มหาวิทยาลัย สตาร์ทอัพ และอีกมากมาย เพื่อสร้างศักยภาพนักกีฬาชั้นเลิศ รวมไปถึงการสร้าง impact จากการทำงานร่วมกันในหลายภาคส่วน เกิดขึ้นเป็นมาตรฐานใหม่ และเป็น eco-system ที่แข็งแกร่ง สร้างผลกระทบแห่งการเปลี่ยนแปลง เพิ่มการเข้าถึงและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันในมิติใหม่เพื่อสังคมที่ดีขี้น

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง