เส้นทางสู่การปฏิวัติวงการการศึกษา กับโครงการ Stormbreaker Venture

February 21, 2019
Sket Nattapong

StormBreaker Venture Accelerator โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ Startup ด้านการศึกษา เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของคนไทยทั่วประเทศ ก่อนที่จะถึงงานวัน Demo Day เรามาดูกันดีกว่าว่าพวกเขาผ่านอะไรกันมาบ้างในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของ Intensive Bootcamp

ก่อนอื่นเลยต้องขอเกริ่นว่าจริง ๆ แล้วเราเริ่มกันมาตั้งแต่การจัด Education Disruption Conference 2018 และ Education Disruption Hackathon 2018 เพื่อรวมตัวเหล่าผู้คนที่สนใจในด้านการพัฒนาการศึกษามาไว้ด้วยกันเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ทางการศึกษา และเพื่อเป็นการกระตุ้น Edtech Ecosystem ให้ผู้คนเห็นความสำคัญและเริ่มลงมือทำ Edtech Startup กันมากขึ้น โดยจากผู้เข้าร่วมงาน Education Disruption Hackathon จำนวน 30 ทีม ได้เกิด Edtech Startup อีกมากมายที่ให้ความสนใจสมัครโครงการ StormBreaker Venture Accelerator มากกว่า 100 ทีม และ 2 ทีมที่เคยเข้าร่วม Education Disruption Hackathon ของเราก็ได้พัฒนากันมาไกลจนได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ StormBreaker Venture Accelerator อีกด้วย

Intensive Bootcamp

บรรยากาศภายใน Bootcamp

ในทุกสัปดาห์เราจะเชิญ Guest Speaker ทั้งระดับประเทศและระดับโลก มาให้ความรู้และ Exclusive Mentor แบบ 1 ต่อ 1 แก่ทุกทีม โดยสัปดาห์แรกของโปรแกรม Bootcamp ทุกทีมจะได้พบกับการต้อนรับจาก คุณกระทิง พูนผล ที่ได้มาแชร์แนวโน้มและเทรนด์ต่าง ๆ ในอนาคตของการศึกษา ทั้งในแง่ของเทคโยโลยี Education 4.0 และในแง่ของเงินลงทุน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อ Edtech Startup ไทย ต่อด้วย Partnership Information Class จาก LINE SCALEUP คุณปุ้มและคุณเทอร์รี่ (LINE Thailand) ที่มาแชร์เรื่องราวและช่องทางต่าง ๆ ที่ Startups ในโครงการของเราจะได้รับการสนับสนุนจาก LINE

Bootcamp Week 1 คุณปุ้มและคุณเทอร์รี่จาก LINE Scaleup

หลังจากที่ได้มีการ Homeroom จากคุณกระทิง ไปแล้ว ในสัปดาห์ที่สองนี้เราได้เชิญเหล่า VCs ชั้นนำระดับประเทศทั้ง Expara, CyberAgent Ventures และ 500 TukTuks มาให้ความรู้กับ​ Edtech Startup เรื่องการวางแผนการระดมทุนตั้งแต่ Seed จนถึง Series A และเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อเร่งสร้างรันเวย์ ให้กับ Edtech Startup ไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

รวม VCs ชั้นนำของประเทศให้ความรู้ Edtech Startup ในเรื่องการระดมทุน

ต่อเนื่องกันที่สัปดาห์ที่ 3 ด้วย Super Mentor ระดับโลกอย่างคุณ Scott Bales, Managing Director of Innovation Labs Asia ที่บินตรงมาเพื่อให้ความรู้และให้คำแนะนำกับชาว Edtech Startup ในโครงการของเราโดยเฉพาะ โดยคุณ Scott Bales ได้มาให้ในความรู้เรื่อง Measuring Value - Lean Analytics เพื่อช่วยให้ Startup สามารถวางแผนรับมือในการเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต

Scott Bales - Managing Director of Innovation Lab Asia

ในสัปดาห์ที่ 4 นี้เราได้รับการสนับสนุนจาก LINE Scaleup โดยคุณตี๋ จิรวัฒน์ กรัณย์วิทยากร Tech Evangelist จากทีม Developer Relations LINE ประเทศไทย ได้มาจัด LINE API Workshop ให้กับเหล่า Edtech Startup ในโครงการเพื่อให้สามารถเข้าถึงเครื่องมือต่าง ๆ ของไลน์และสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น รวมถึงการเจาะลึกเทคโนโลยีใหม่ของ LINE อย่าง LIFF ที่เป็น LINE Fronted-End Framework ที่จะ integrate ตัวเว็บกับตัวแอพพลิเคชั่นแชท LINE เข้าด้วยกัน

สัปดาห์ที่ 5 นี้เป็นวิทยากรสุดคูล มากความสามารถอย่าง คุณป๊อป พลภัทร ทรงธัมจิตติ CMO & Co-foudner of GetLinks มาให้ความรู้เรื่อง Category Design  ที่เป็นศาสตร์ใหม่ที่ในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ซึ่งคุณป๊อปได้นำความรู้เรื่องนี้ส่งตรงมาจาก Silicon Valley เลยทีเดียว Category Design เป็นศาสตร์เกี่ยวกับการการออกแบบ Category ของตัวเองและทำให้ Startup ของตัวเอง Better and Difference หรือก็คือการทำยังไงให้ Startup ของเราดีกว่าและแตกต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

ต่อด้วยการเรียนรู้การ Pitching อย่างมืออาชีพกับ คุณโน้ต Manager of Dtac Accelerate Program ที่จะมาขัดเกลาการ Pitch และแชร์เทคนิคต่าง ๆ ให้กับเหล่า Edtech Startup ของเราได้เตรียมพร้อมรับมือกับวัน Demo Day ที่กำลังจะมาถึง

คุณตี๋ จากLINE ประเทศไทย, คุณป๊อป จากGetLink และคุณโน๊ต จากDtac Accelerate

และเราก็ได้เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 6 ที่เราได้เชิญ คุณโบ๊ท ไผท ผดุงถิ่น CEO แห่ง Builk One Group ที่มาแชร์เรื่องราวประสบการณ์ในการทำ Startup ที่ต้องเจอกับการ Partnership กับบริษัทใหญ่มาหลายต่อหลายครั้ง มาตอบคำถามที่หลายคนสงสัยอย่าง Startup จะ Partner กับบริษัทใหญ่ ๆ ได้อย่างไร

คุณโบ๊ท ผไท ผดุงถิ่น CEO of Builk One Group

หลังจากนั้นเราได้เราก็ได้นำ Edtech Startup เราไปออกบูธที่งาน Thailand HR Day 2018 : Disrupt to Design HR งานสัมมนาที่ใหญ่ที่สุดของวงการ HR ซึ่ง Edtech Startup ของเราก็ได้รับความสนใจและได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

และเหล่า Edtech Startup ในโครงการของเรายังได้รับเกียรติให้ไปออกรายการของ คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ช่อง ThaiPBS ในรายการ Nuttha Live อีกด้วย โดยสำหรับใครที่พลาดไม่ได้ชมสดกันก็สามารถติดตามรับชมย้อนหลังได้ที่ “Nuttha Live! EdTech คืออะไร จะช่วยปฏิรูปการศึกษาได้อย่างไร Part 1”  และ “Nuttha Live! EdTech คืออะไร จะช่วยปฏิรูปการศึกษาได้อย่างไร Part 2”

Edtech Startup ออกบูธที่งาน Thailand HR Day 2018
Edtech Startup ได้รับเชิญไปออกรายการ Nuttha Live ทางช่อง ThaiPBS

หลังจากจบโครงการ Bootcamp แล้วเราก็ยังไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ทีมงานของเรายังพา Edtech Startup ไป Partnership หรือต่อยอดโอกาสกับบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทย และ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอีกหลายแห่งอย่างเช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด (กระทิงแดง), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), โรงพยาบาลวิภาวดี, บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล, มหาวิทยาลัยสยาม และ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เป็นต้นเพื่อให้ Edtech Startup ของเราได้มีโอกาสเติบโตได้อย่างรวดเร็วและสามารถสร้าง Impact ในวงกว้างได้ต่อไปในอนาคต

Edtech Startup Partnership กับบริษัทต่าง ๆ

จะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาของโครงการ StormBreaker Venture Accelerator ที่ผ่านมา Edtech Startup ของเราได้เรียนรู้และพัฒนากันมาไกลมาก บางทีมเรียกได้ว่ามีการเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือบางทีมจากเริ่มต้นโครงการจนจบโครงการได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเลยทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่า Edtech Startup ในโครงการของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ทุกคนสามารถมาพบกันได้ที่งาน StormBreaker Demo Day ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นี้

โดยลงทะเบียนรับบัตรเข้างานได้ที่ “StormBreaker Demo Day

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง