Education Disruption Hackathon 2018's Winners

December 12, 2018
Yui Jantanarak

The Winner of Education Disruption Hackathon 2018 

จบลงไปแล้วค่ะ กับงาน Edtech Hackathon ครั้งแรกของประเทศไทย โดยงานนี้มี Disrupt , KBank และ TCP เป็นเจ้าภาพจัดงานภายใต้ชื่อ "Education Disruption Hackathon 2018" โดยร่วมกับ Areeya Property, TDRI, dtac, PTT, SCG, Aksorn, Spaceman และ ไทยรัฐ โดยงาน Hackathon ครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อจุดประกายนวัตกรรมทางการศึกษา ผ่าน EdTech Startup ที่จะมาแข่งขันกันเพื่อสร้างเทคโนโลยีหรือ Product/Service ใหม่ ๆ ทางด้านการศึกษา ที่จะมาช่วยเติมเต็มช่องว่างของระบบการศึกษาไทย และเป็นผู้ช่วยพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมกับเร่งสร้าง "Personalized Learning Pathway" และการศึกษารูปแบบใหม่ ให้ทันกับโลกเทคโนโลยี และให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงในยุค Digital Disruption

ซึ่งงานนี้มี กลุ่ม Edtech Startup ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยมีทีมที่สมัครเข้ามากว่า 114 ทีม/ 500 กว่าท่าน โดยเราได้คัดเลือกจนเหลือ 29 ทีม ผ่านเข้ารอบมาร่วม Hackathon 2 วัน 1 คืน ที่ดีแทคเฮาส์ จามจุรีสแควร์

แต่ละทีมที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับการ Coaching จากคุณ Michael Staton และ คุณ Luis Pinto ซึ่งเป็น Partner จากกองทุน Learn Capital กองทุน VC ที่ลงทุนในเทคโนโลยีการศึกษากว่าหมื่นล้านบาท, คุณ Mark Pavlyukovskyy CEO ของ Piper, คุณกระทิง พูนผลจาก 500 TukTuks, คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ จาก Ookbee, คุณอริยะ พนมยงค์ MD Line Thailand, คุณสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ Director-dtac Accelerate, คุณไผท ผดุงถิ่น จาก Builk, คุณตะวัน เทวอักษร จาก อักษรเอ็ดดูเคชั่น, คุณดาริน สุทธพงษ์ (อดีต UX lead Designer at Amazon.com), คุณเมษ์ ศรีพัฒนาสกุล ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง LUKKID และหน่วยงานชั้นนำอย่างทีม TDRI รวมถึง Coach ทางด้าน Technical อีกมากมาย

และทีมที่ชนะในงาน Education Disruption Hackathon 2018 มี 4 ทีม ดังนี้

ทีมชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท

ได้แก่ ทีม “Codekit” Learning Programing in a Better way หรือแพลตฟอร์มสอนเขียนโปรแกรมรูปแบบใหม่สำหรับเด็ก

ทีม CodeKit 

CodeKit คือ platform การเรียน programming ในรูปแบบของเกม เข้าใจง่าย เรียนรู้ได้เร็ว สร้างให้โรงเรียนปรับใช้ง่าย และสามารถสร้างตารางเรียน programming ในแบบของตัวเองได้ ครูอาจารย์สามารถใช้เป็นสื่อการสอน โดยมีเนื้อหาที่ update ตลอด และสามารถติดตามการเรียนรู้ของเด็กได้ โดย CodeKit เตรียมเปิดให้ประชาชนทั่วไปเรียนฟรีในคลาส Basic HTML ได้เร็วๆ นี้ (สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม codekit.co)

นอกจากเงินรางวัล 200,000 บาทแล้ว ยังได้รับ fast track เข้าโครงการ dtac Accelerate Final Pitch และ Fast Track ในการรับสิทธิ์เข้าร่วมลงทุนจากกองทุน 500 TukTuks กองทุน Venture Capital ที่ลงทุนใน Startup ไทยไปแล้วกว่า 48 บริษัท

ทีมชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท

ได้แก่ ทีม Inskru : Online Community for Sharing Teaching Ideas and Material 

Online Learning Community ใหม่ ให้คุณครูทั่วทุกมุมในประเทศได้มาแลกเปลี่ยนไอเดียการสอนและการทดลองเจ๋ง ๆ กัน เพื่อเปิดมุมองในการสอน และขยายไอเดียการสอนดี ๆ สู่ห้องเรียนทั่วประเทศ เพราะภาพห้องเรียนที่เราวาดฝันอยากให้เป็น คงเป็นห้องเรียนที่เด็ก ๆ เรียนรู้กันอย่าง active แต่ในความเป็นจริงคุณครูมีภาระงานอื่นที่โหลดมาก ทำให้ไม่มีไอเดียแล้วก็ไม่มีแรงกระตุ้นในการคิดค้นการสอนใหม่ ๆ ทำให้ห้องเรียนของคุณครูยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อน 

ทีม InsKru 

ทีม insKru มีความเชื่อว่าคุณครูที่มีไอเดียดี ๆ มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ไอเดียที่ดีในมุมนึงของประเทศ สามารถส่งต่อไปให้คุณครูอีกมุมนึงของประเทศที่มีบริบทเดียวกัน สร้างห้องเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้นได้ ทางทีมจึงสร้าง online learning community เพื่อให้ครูกว่า 5 แสนคนทั่วประเทศได้มาแลกเปลี่ยนไอเดียการสอนเจ๋ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแลบทดลองวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือคณิตศาสตร์เพื่อเปิดมุมองในการสอน และขยายไอเดียการสอนดี ๆ สู่ห้องเรียนทั้งประเทศเพื่อว่าวันหนึ่งเด็กไทยกว่า 10 ล้านคนจะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันผ่านคุณครูของพวกเขาเอง (สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม inskru.com) 

ทีมชนะเลิศอันดับ 3 รางวัลละ 50,000 บาท

ได้แก่ ทีม Vonder : Chatbot for Personalized Learning

Vonder (วอนเดอร์) แชทบอทที่จะปรับเนื้อหาตามระดับความรู้ของนักเรียน เพราะนักเรียนแต่ละคนมีพื้นฐานและใช้เวลาในการทำความเข้าใจต่างกัน Vonder จึงสร้างเครื่องมือสนุก ๆ ที่ช่วยให้นักเรียนไทยปรับพื้นฐานการเรียนของตัวเองผ่านการมาคุยกับ “แชทบอท” ของวอนเดอร์ ที่นอกจากจะปรับเนื้อหาและควิซคำถามขึ้นมาตามระดับความรู้ของเด็กแต่ละคนเพื่อไต่ระดับการเรียนที่เหมาะสมแล้ว นักเรียนยังสามารถเลือกบุคลิกของบอทที่เราอยากเรียนด้วยได้ สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 081-4208076

ทีม Vonder 

และทีม Kidslet : IoT of STEM Learning for Equality หรือ Apple ของนิวตันแห่งศตวรรษที่ 21 เป็นอุปกรณ์ให้เด็กได้ทดลอง ได้สงสัย ได้เข้าใจกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และประยุกต์สร้างสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ไม่สิ้นสุด

ทีม Kidslet 

เปลี่ยนโลกวิทยาศาสตร์ยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องสนุก เปลี่ยน Lab ที่ครูต้องใช้เวลาเตรียมนานจนไม่อยากเตรียม เด็กต้องจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ เองจนไม่อยากทำ ให้เป็นการทดลองที่สนุกสนาน ข้อมูลถูกส่งไปยัง Cloud เพื่อวิเคราะห์และแสดงผลเป็นกราฟ หรือตาราง ช่วยให้เกิดความสงสัยความเข้าใจในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ Kidslet ยังถูกออกแบบให้สอดคล้องกับบทเรียนทางวิทยาศาสตร์ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และคณิตศาสตร์ ผ่านอุปกรณ์ IoT ที่เด็กสามารถ Hack และดัดแปลงหรือประยุกต์ไปใช้ทำของเล่น หรืออุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันสำหรับโรงเรียนที่สนใจการสาธิตเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับกระบวนการศึกษาตามหลักสูตรใหม่ปี 2560 (สนใจอุปกรณ์ Kidslet สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่ คุณสิทธิชัย 090-060-2555)

โฉมหน้าทั้ง 4 ทีมผู้ชนะ

นอกจากทั้ง 4 ทีมผู้ชนะที่ได้รับรางวัลแล้ว ยังมีอีกหลาย ๆ ทีม ที่ Product/service น่าสนใจ และสามารถเข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างของระบบการศึกษาไทย และจะเป็นผู้ช่วยพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย  

Int'genxe หรือ Obxervi เป็น Community Platform ที่จะช่วยให้ครู ผู้ปกครอง และโรงเรียน สามารถเชื่อมต่อสื่อสารกันได้ โดยมีนักเรียนเป็นศูนย์กลางของวงโคจรการศึกษา Obxervi เน้นที่การพัฒนาความสัมพันธ์ ครู ผู้ปกครอง ด้วยระบบ community ที่แยกเป็นห้อง ชั้นปี และโรงเรียน พัฒนาระบบ Chat ที่เหมาะสมกับระบบการศึกษาไทย มีระบบจับ Keyword เพื่อสร้าง Awareness ให้แก่คุณครูและผู้บริหารโรงเรียน ให้เข้าแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังมีระบบ Reminder & Request เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองที่มีเวลาน้อย และต้องการเข้าถึงข้อมูลกิจกรรม และความเป็นไปของโรงเรียน เช่น ระบบแจ้งเตือนวันสำคัญ ระบบแจ้งผลการเรียน บันทึกพัฒนาการ ข้อเสนอแนะ ติดตามผลการเรียน และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย ติดตามข่าวสารของแอพพลิเคชั่นได้ที่ https://www.obxervi.com/ 

ทีม Int'genxe กับ Product ที่มีชื่อว่า Obxervi 

4+ Coder การ์ดเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิธีการทางเลือกสำหรับการเรียนการสอนวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับห้องเรียนไทย ออกแบบโดยการใช้กระบวนการทางความคิดของวิศวกรคอมพิวเตอร์ และนักการศึกษาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับครูเพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณในห้องเรียน สามารถนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดสาระที่ ๔ เทคโนโลยี มาตรฐาน ว ๔.๒ สำหรับชั้น ป.1 – ป.6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับปรับปรุง 2560 website: https://4pluscoder.com/, Facebook

ทีม 4+Coder พร้อม Mentor คุณ Mark Pavlyukovskyy CEO of Piper

BASE Playhouse - โรงเรียนสอนการทำธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร และ Platform เพื่อค้นหาตัวเองสำหรับเด็กรุ่นใหม่ทุกคน BASE Playhouse คือ พื้นที่ให้น้อง ๆ ลองเข้ามาค้นหาตัวเอง และติดอาวุธที่จำเป็นในโลกยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านธุรกิจที่หลีกหนีไม่ได้ในอนาคต หรือทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผ่านคอร์สเรียนและสื่อการสอนที่ใช้หลักการ Gamification ทำให้เรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายและสนุก สำหรับสถานศึกษา BASE Playhouse ยังมีหลักสูตรผู้ประกอบการและสื่อการสอนต่างๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน ที่จะช่วยเปลี่ยนห้องเรียนธรรมดาให้กลายเป็น "สนามเด็กเล่นที่เต็มไปด้วยความรู้" ไม่มีความน่าเบื่ออีกต่อไป” สนใจข้อมูลเพิ่มเติม http://www.baseplayhouse.co/

‍ทีม BASE Playhouse 

Glurr Talk แพล็ทฟอร์มเรียนสดออนไลน์ (Online live learning platform) ที่สามารถหาครูที่ดีเหมาะกับผู้เรียน ในราคาที่เหมาะสม เรียนสดออนไลน์ผ่านแอปมือถือ/แท็บเล็ต แบบตัวต่อตัว ไม่ต้องเดินทาง เริ่มต้นเพียง 150 บ.จากปกติ 500 บ./ชม. และครูทุกคนทดลองเรียนฟรี 15 นาที - ไม่พอใจรับประกันเงินคืน 100% สนใจข้อมูลเพิ่มเติม https://glurrtalk.co

ทีม Glurr Talk และ Mentor คุณ ไผท ผดุงถิ่น จาก Builk One Group

หลับจบงาน Education Disruption Hackathon 2018 เรียกได้ว่างานนี้ มีผู้ชนะที่แท้จริงคือประเทศไทยของเรา หรือ Team Thailand เพราะทุกทีมได้สร้างการเปลี่ยนแปลง และได้สร้างนวัตกรรมกรรมการศึกษาที่จะมาช่วยเติมเต็มช่องว่างและช่วยยกระดับการศึกษาของประเทศไทย และ Edtech Startup ทั้ง 29 ทีมที่มาร่วมงานนี้ ทุกทีมคือผู้ชนะและทุกทีมคืออนาคตของประเทศไทยค่ะ 

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง