รีวิว การสั่งวัตถุดิบ
อาหารจาก Freshket (Platform sourcing วัตถุดิมสำหรับร้านอาหาร) 

September 16, 2020
Twwo Jaruthassanakul

เนื่องจากมีการระบาดของโรคไวรัส Covid-19 ทำให้เราต้องทำการSocial Distancing ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริษัทที่หันมา Work From Home หรือนักเรียนที่โรงเรียนหรือมหาลัยโดนปิดชั่วคราว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่โดนกระทบกันทุกคนคือ เรื่องอาหารการกินจากที่เคยกินนอกบ้านเเถวออฟฟิศหรือมหาลัยก็ต้องหันมาสั่งอาหาร delivery ผ่าน grab,get,lineman ต่างๆหรือหันมาทำอาหารกินกันเอง 

สำหรับคนที่อยากทำอาหารกินเองเเน่นอนหนึ่งปัญหาคือ การหาซื้อวัตถุดิบที่หาไม่ง่ายเหมือนปกติการไปsupermarket หรือตลาดมีความเสี่ยงเพราะเป็นที่ที่มีผู้คนเยอะเเถมบางทีของที่เราอยากได้ก็หมดเพราะคนเเห่กันไปซื้อกักตุน 

Alternative อีกหนึ่งทางในการสั่งวัตถุดิบมาทำอาหารคือการสั่งออนไลน์ ทุกวันนี้มี service เช่น Happy Fresh ที่ให้เราสามารทสั่ง grocery จากsupermarket ชั้นนำเช่น Gourmet Market, Tesco Lotus เเละ BigC เเต่จากประสบการณ์ของผู้เขียนเองพบว่า การซื้ออาหารจาก supermarket พวกนี้โดยเฉพาะ supermarket ระดับ premium เช่น Villa นั้นมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการสั่งกินหรือซื้อกินเอง

วันนี้เราจึงอยากมาเเชร์ประสบการณ์การสั่ง grocery หรือวัตถุดิบทำอาหารจากplatform Freshket

Freshket

จริงๆเเล้ว Freshket เป็นplatform b2b ที่ร้านอาหารใช้เพื่อการสั่งวัตถุดิบการันตีคุณภาพโดยมีร้านอาหารสั่งเเล้วมากกว่า 7,000 ร้านอาหารรวมถึง chain restaurant ขั้นนำหลายๆ brand เเต่เนื่องด้วยสถานการณ์ Covid-19  Freshket จึงมี initiative เปิดบริการให้บุคคลทั่วไปเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าวัตถุดิบคุณภาพในราคาเดียวกับที่ส่งให้ร้านอาหารต่างๆ 

 

Proposition ของFreshket 

ตอบโจทย์สถานการณ์ได้ดีมากๆ หลักๆเพราะ

1. ไม่ต้องออกนอกบ้านลดความเสี่ยงเเละinteraction กับผู้คน

2. สั่งง่ายมีnext-day delivery โดยเราเลือกช่วงเวลาที่อยากให้ของมาส่งได้เเละที่สำคัณที่สุดได้ราคาที่ดีมากๆ 

 

เรามาดูวิธีการสั่งกัน 

1.     Download เเอพFreshket / หรือจะเข้าผ่านทางwebsite ก็ได้ที่ www.freshket.co สำหรับคนที่ชินกับweb app มากกว่า

2.    ลงทะเบียน  สำหรับข้อมูล"ประเภทร้านอาหาร" กรุณาเลือก"อื่นๆ"  สำหรับข้อมูล"ชื่อร้านอาหาร"กรุณาใส่ชื่อและนามสกุล

3.    เลื้อกซื้อสินค้า โดยแอพจะมี user experience ที่ค่อนข้างดี ใช้ง่าย มีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน มีรูปและคำอธิบายที่เคลีย อีกอย่างที่น่าประทับใจคือไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าแต่ละอย่างเป็นจำนวนหลายกิโล มีแบ่งขายเป็นแพ๊คเล็กลงมาเหมาะสำหรับการใช้ที่บ้านและมีเพจสินค้าแนะนำสินค้าสำหรับบุคคลโดยเฉพาะ

(https://www.freshket.co/marketplace?f=2&utm_source=facebook&utm_medium=banner&utm_campaign=End-User&fbclid=IwAR2fiGPoLUxWo9M6UCbeJX0F8kK8yil7WsQpXpMWoaUGBjM2Z4W3eYzqCNI)



 ตัวอย่าง order ของผู้เขียน: 



รายการ:

-Baby potatoesเบบี้โปเตโต้ 1กก 

-Lemon มะนาวเลม่อนนอก ขนาดกลาง 2 ลูก 

-Asparagus หน่อไม้ฝรั่ง 250กรัม 

-Peeled Shallots หอมแดงปลอกเปลือก250 กรัม 

-Peeled Onion หอมหัวใหญ่250 กรัม 

-Enoki Mushroom เห็ดเข็มทองจากสหฟาร์ม100 กรัม 

-Pork Ribs ซี่โครงหมูหั่นชิ้น ซีพี 1 กก

-Wagyu sliced beef เนื้อวัววากิวสไลซ์บาง150 กรัม 

-Pork Collar Sliced สันคอหมูสไลซ์200 กรัม 

-Skinless chicken breast อกไก่ลอกหนัง เบทรโกร 1 กก

-Peeled Shrimps กุ้งขาวผ่าหลังไว้หาง66-88 ตัว1 กก/ แพ็ค

-Chopped atlantic salmon เนื้อปลาแซลม่อนหั่นชิ้น 150-170 กรัมต่อชิ้น 5 ชิ้น 

ทั้งหมดนี้ ราคารวม 1,380 บาท ซึ่งถ้าไปซื้อจาก supermarket น่าจะมีราคาเกิน 2,000 บาทเป็นอย่างต่ำ แถมสั่งเกินขั้นต่ำ 499 บาท Freshket จะบริการส่งฟรีถึงบ้าน  

ถ้าดูจากตัวอย่างสินค้าที่order จะช่วยลดงานในการเตรียมทำอาหารได้ค่อนข้างดี เช่น หอมแดงหอมใหญ่และกุ้งที่ปลอกเปลือกมาแล้ว เช่นเดียวกับ เนื้อวากิว สันคอหมูกับ ปลาแซลม่อนที่หั่นมาพร้อมเป็นชิ้นๆ พร้อมทำกิน 

4. โดยการชำระเงินก็จะทันสมัยและง่ายเข้ากับการเป็น startup ในยุคนี้ มีช่องทางการชำระผ่าน บัตเครดิต, Kplus (ง่ายและสะดวกมากๆ คล้ายๆ lazada ) โดยแค่ใส่เบอร์โทรที่ผูกกับ Kplus แล้วทุกอย่างจะอัตโนมัติเอง เราแค่ต้องเข้าไปกดคอนเฟิมการจ่ายใน KPlus สุดท้ายแล้วสำหรับ bank อื่นๆ ก็ใช้การโอนได้ง่ายๆ  สำหรับคนที่ต้องการ invoice หรือ purchase order ก็สามารถ download ผ่านแอพ Freshket ได้เลยหลังจากชำระเงินเสร็จแล้ว 


5. สินค้าจะมีการส่งเป็น next-day delivery(สั่ง order ช้าสุด สี่ทุ่มเพื่อได้รับของในวันถัดไปหลังจากชำระเงินจะเลือก slot การส่งได้เช่นอยากให้มาส่งระหว่าง 10-11 โมงเช้า ของสดจะถูกแพ็คอย่างดีและแช่มาในน้ำแข็งเพื่อความสด

6. สุดท้ายแล้ว Freshket ยังมี customer support ที่ responsive และ user-centric หลังจากสั่งเสร็จและได้รับของในวันถัดไปจะมี customer support โทรมาเช็คความเรียบร้อย หากมีปัญหาอะไรก็แจ้งได้เลย มากกว่านั้นอีกทาง Freshket เเนะนำให้ลูกค้าสามารถ add line: @freshket เพื่อติดตามการส่งเผื่อมีปัญหาอะไรเช่นสินค้าขาดหรือสอบถามเส้นทาง ระบบจะได้ติดต่อผ่านช่องทาง line ซึ่งหากมีปัญหา customer support จะข่วยเช็ค order และคืนเงินให้อย่างรวดเร็วหากมีการผิดพลาด ทำให้ลูกค้าสั่งได้อย่างสบายใจ 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ตามได้ดังนี้ครับ:  

ไม่ต้องรอคิวส่ง!ไม่ต้องตุนอาหาร! สเตย์โฮมค่ะ

เฟรชเก็ตจัดให้ส่งตรงวัตถุดิบคุณภาพถึงหน้าบ้านทุกวัน🥬

ในเวลาที่คุณกำหนดได้เอง⏱🙌

พร้อมส่งฟรีทั่วกรุงเทพฯเมื่อสั่งขั้นต่ำ499.- !

✔️เลือกเวลารับสินค้าได้ตามใจทุกวัน8.00-16.00 น.ไม่มีวันหยุด

✔️สั่งได้ดึกถึง4 ทุ่ม

✔️ขั้นต่ำถูกกว่าเพียง499.-

✔️พบกับสินค้ากว่า22 หมวดหมู่4,000 รายการรวมอาหารสด

✔️สดจากฟาร์มใน24 ชม.

✔️คัดตัดแต่งวัตถุดิบพร้อมใช้งานทันที

🛒สั่งเลย! https://bit.ly/Freshket-Home-Shop-Selectable-Delivery-Time

📍บริการสำหรับบุคคลทั่วไปตั้งแต่วันนี้- 30 เม.ย. 63 

Facebook: Freshket

Website: www.freshket.co

ติดตามข่าวสารความรู้ในวงการสตาร์ทอัพได้ทางเพจ Disrupt Technology Venture และพบกันที่งาน Education Disruption Conference 2020: Reimagine Thailand’s Education 2030, Virtual Conference ที่จะพาทุกคนมาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของการศึกษาไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น ผ่าน Content สุด exclusive จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมากมาย พร้อมทั้งฟังประสบการณ์ จาก EdTech Startups และ Social Entrepreneurs ที่ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างประเทศ ลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ ที่นี่


"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง