From Zero to Hero - สร้างธุรกิจสู่การเติบโตแบบ Exponential

August 9, 2023
Paul Rungruangsate

การเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่าง เพียงแค่เริ่มจินตนาการก็รู้สึกถึงความตื่นเต้นแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ความท้าทายที่ผู้นำทุกคนต้องเจอเป็นปราการด่านหินนั้น คือการสร้างการเติบโตและความสำเร็จให้ได้อย่างยั่งยืน ย้อนกลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง คิดว่าทุกคนอาจจะเคยเห็นบางกิจการที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับการปั้นธุรกิจให้เติบใหญ่ขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีบางกิจการที่ประสบความเร็จและเติบโตแบบ Exponential ฝ่าวิกฤติสวนกระแสออกมาได้ พวกเค้าเหล่านั้นทำได้อย่างไร? ในบทความนี้ จะพาทุกคนไปดูการวิเคราะห์ข้อมูลจาก insights และเก็บเกี่ยวเคล็ดลับในการดำเนินธุรกิจจากผู้ประกอบการ (entrepreneurs) และผู้เชี่ยวชาญ (experts) ที่ประสบความสำเร็จในการทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือ Exponenitial Growth มาแล้ว ซึ่งไม่ว่าเราจะเป็นคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือกำลังจะพาธุรกิจไปสู่ the next level ก็ตาม กลยุทธ์ทั้งหมดที่วิเคราะห์ออกมานี้จะช่วยปูทางไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้

Image By vecstock

ล็อกเป้าหมายให้ชัด

ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจใด ๆ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจว่าสินค้าหรือบริการของเรานั้นตอบโจทย์ Pain Point ที่มีอยู่ในตลาดจริง ๆ จากนั้นจึงเริ่มกำหนด Market Segment ไปที่กลุ่มลูกค้าที่คิดว่าน่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งการกำหนดกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนแต่แรก จะช่วยให้การทำการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายและการสร้างฐานลูกค้ากลุ่ม loyal customer เป็นไปอย่างง่ายดาย

Image By vecstock

การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน

ในโลกยุคดิจิทัลทุกวันนี้ หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า การปรากฏตัวของแบรนด์ที่แข็งแกร่งบนโลกออนไลน์ มีความจำเป็นกับการเติบโตทางธุรกิจอย่างยิ่ง ตัวอย่างเครื่องมือที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น ได้แก่ Social media platforms, Content marketing, Email campaigns และ SEO เป็นต้น โดยให้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่ม engagement กับลูกค้า และสร้าง ralationships ที่ดี เพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกภักดีต่อแบรนด์ (Brand loyalty)

Photo by iMin Technology

ประสบการณ์เหนือความคาดหมาย

‘ปากต่อปาก’ หรือ ‘Word-of-Mouth’ ไม่ว่าจะในทางบวกหรือลบ ล้วนมีผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการให้บริการอย่างเหนือระดับ จะช่วยเปลี่ยนลูกค้าที่แค่พึงพอใจในบริการ ไปสู่ความประทับใจจนกลายเป็น Brand Advocate หรือคนที่จะช่วยบอกต่อแบรนด์ให้กับเพื่อน ครอบครัว และคนอื่น ๆ ได้รู้จักในวงกว้างมากขึ้น การให้บริการที่ดีจนเหนือความคาดหมาย นอกจากจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแล้ว ยังขจัดข้อกังวลต่าง ๆ ของลูกค้าที่อาจเกิดขึ้นได้โดยปริยายอีกด้วย

Image by Lifestylememory on Freepik

ทุ่มทุนสร้างพนักงาน

พนักงานคือหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจทุกอย่างบนโลกใบนี้ ดังนั้นการลงทุนเพื่อให้พนักงานได้พัฒนาตนเองและมีโอกาสฝึกอบรม training ต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มทักษะต่อยอดให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี โดยพนักงานที่มีทักษะและได้รับแรงจูงใจจากการฝึกอบรมที่ดีนั้น จะช่วยเพิ่ม Productivity และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจแบบ Exponential Growth

Image by pressfoto on Freepik

ต่อยอดธุรกิจด้วยพันธมิตร

การร่วมมือกันระหว่างธุรกิจ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ (Game-Changer) ในการดำเนินกิจการเลยก็ว่าได้ โดยการมีพันธมิตรทางธุรกิจ หรือ Strategic Partner ที่ดีนั้น จะทำให้เราได้ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน และยังเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพียงหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันและไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน ก็จะสามารถต่อยอดสู่ความสำเร็จได้ในอนาคต

Image by rawpixel.com on Freepik

Focus on Innovation

อยากนำหน้าคู่แข่ง ต้องคิดค้นนวัตกรรมออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการหยุดไม่เท่ากับการย่ำอยู่กับที่ แต่คือการถอยหลังให้คู่แข่งวิ่งแซงหน้าผ่านไปอย่างง่ายดาย ดังนั้นการอัปเดตสินค้าหรือบริการอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่ผู้นำควรให้ความสำคัญ เพื่อตอบรับกับโจทย์ความต้องการและความชื่นชอบที่เปลี่ยนแปลงไปมาของลูกค้า นอกจากนี้การยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ในการดำเนินกิจการ ก็จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าได้อีกด้วย

Photo by Mikael Blomkvist

ขยายธุรกิจด้วยมันสมอง

การขยายธุรกิจที่รวดเร็วจนเกินไป มีอัตราแนวโน้มล้มเหลวสูง และอาจนำไปสู่หายนะที่ไม่คาดคิดได้ ลองเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการอ่านข้อมูลอย่างรอบคอบแทน โดยใช้การวิเคราะห์ทรัพยากร กระแสเงินสด และความต้องการของตลาด ก่อนที่จะขยายธุรกิจ เนื่องจากการคิดคำนวณที่รัดกุมและวิเคราะห์เป็นประจำ จะทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างยังคงสามารถควบคุมได้ในระหว่างทำการขยายกิจการ

Image By vecstock

เติบโตไม่สะดุดด้วย Data-driven

จับตาดูตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่จำเป็นในเชิงธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจด้วยข้อมูล เช่น รายได้ (Revenue), ต้นทุนการหาลูกค้ารายใหม่ (CAC), มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า (CLV) และ KPI ชี้วัดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูล insights ต่าง ๆ จาก data จะเป็นแนวทางสำหรับการวางกลยุทธ์เพื่อการเติบโต นอกจากนี้ยังช่วยระบุหาสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมได้

ตลอดเส้นทางสู่การเติบโตแบบ exponential อาจต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา แต่ก็ได้ทิ้งไว้ซึ่งโอกาสอันมหาศาลให้กับผู้นำธุรกิจเพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด การใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น บวกกับการดึงเอาแรงบันดาลใจจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาใช้ เราก็จะสามารถสร้าง roadmap ไปสู่ความสำเร็จแบบ exponential ได้ แต่สิ่งที่น่าจดจำคือ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและความสามารถในการปรับตัวเพื่ออยู่รอด เป็นกุญแจสำคัญในโลกที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของผู้ประกอบการ ดังนั้นหากตั้งใจเดินทางออกมาแล้ว จงใช้ความมุ่งมั่น และ passion ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ แล้ววันหนึ่งเราจะได้ยืนมองธุรกิจของเราที่ transform ไปสู่องค์กรแห่งการเติบโตและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศนี้

สำหรับผู้นำที่ต้องการ transform องค์กร สามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่กับหลักสูตร #CXO4 เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็น #TheNextCXO แห่งทศวรรษ 2030

-----------------------------------
🚀 CXO4 หลักสูตร 'เข้มข้น' 13 สัปดาห์เต็ม!
เรียนทุกบ่ายวันเสาร์ เริ่ม 10 กุมภาพันธ์ 2024 - 15 มิถุนายน 2024
พร้อม L.A.B (Leadership Accelerated Bootcamp) 3 วัน 2 คืน
📌สนใจดูรายละเอียด คลิก: https://www.disruptignite.com/cxo

-----------------------------------
สอบถามเพิ่มเติม
‍LINE: @disruptignite
Email: all@disruptignite.com

#CXO4 #TheNextCXO #CXObyDisrupt
#BusinessGrowth #Entrepreneurship #SuccessStrategies #GrowYourBusiness

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง