อุบัติการณ์ครั้งใหญ่ ‘โควิด-19’ ทิ้งอะไรไว้บ้าง?

October 26, 2021
Mynch Uranukul

หลังจากทั่วโลกได้พบศึก โควิด-19 มาพักใหญ่ ทุกอุตสาหกรรมเกิดความปั่นป่วนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกิดการเร่งเครื่องในหลายอุตสาหกรรม และเพียงพริบตาเดียว ผู้ที่ปรับตัวไม่ทันก็จางหายไปในที่สุด แต่ความเปลี่ยนแปลงและ Disruption ต่าง ๆ ยังคงเกิดขึ้นอย่างไม่มีวันพักผ่อน แต่กลับทวีคูณรวดเร็วมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีใครรู้จุดจบ หนึ่งทางรอดที่จะช่วยต่อลมหายใจได้ นั่นคือการลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง Reskill และ Upskill ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น พนักงาน บุคคลทั่วไป นักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา จะต้องสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วและทันกับ pace ของความเปลี่ยนแปลง challenge ใหญ่ที่ทุกคนต้องเผชิญ

‘FutureSkill’ ทักษะแห่งอนาคต ในยุค Continuous Disruption

จากที่ผ่านมา ตลาดของการเรียนออนไลน์จึงเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และเป็นตลาดที่มีอัตรา competitive ค่อนข้างสูง มีผู้เล่นที่กระโดดเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ตอบรับกับกระแส Disruption และโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดคอร์สเรียนต่าง ๆ จำนวนมากมายบนโลกออนไลน์ ผู้เล่นแต่ละรายก็จะให้บริการและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป แต่หากจุดประสงค์ของคุณ คือ การเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต หรือต้องการ reskill เพื่อเปลี่ยนสายงาน ‘FutureSkill’ ถือเป็นตัวเลือกที่มีจุดแข็งด้านนี้และน่าสนใจมากเลยทีเดียว

Time Machine โลกอนาคตในปัจจุบัน

FutureSkill คือ แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในอนาคต ซึ่งตอบโจทย์ปัญหาในหลากหลายด้านที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดย FutureSkill มี Vision ที่ต้องการดึงทักษะแห่งโลกอนาคตมาไว้ในปัจจุบัน ทำให้คนไทยเข้าถึงให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด โดยสร้าง Business Model ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายมีราคาไม่แพง คนไทยทุกคนจึงสามารถเข้าถึงได้ง่าย และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาใด ก็สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

“เราต้องการทำให้ทักษะใหม่ ๆ แพง ๆ เข้าถึงคนไทยมากที่สุดในราคาถูก ใคร ๆ ก็สามารถเรียนได้” คุณวิน โอชวิน จิรโสตติกุล - CEO และ Founder แพลตฟอร์ม FutureSkill

ข้อดีอย่างหนึ่งของ FutureSkill คือ การ Offer Package ‘บุฟเฟ่ต์รายปี’ ทำให้ราคาถูกลง และคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบุคคลทั่วไป ทำให้จับต้องได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราพบว่าบางแพ็คเกจ มีราคาถูกมาก ๆ เฉลี่ยแล้วเหลือเพียงแค่เดือนละ 300 กว่าบาทเท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อเทียบกับการซื้อคอร์สบนเว็บไซต์อื่นทั่วไป เพียง 1 คอร์ส ราคาก็อาจจะทะลุหลักพันบาทแล้ว

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ คือ ผู้ที่กำลังสนใจ explore การเปลี่ยนสายงานใหม่ ๆ บางครั้งไม่แน่ใจว่าการจะเปลี่ยนสายนั้นต้องเรียนคอร์สอะไรบ้าง เช่น สมมติต้องการเปลี่ยนสายงานไปทำงาน content marketing คำถามสำคัญ ถ้าเป็นคนที่ไม่มีประสบการณ์ในด้านนั้นเลย คือ เราจะต้องเริ่มเรียนคอร์สแบบไหน? และเรียนคอร์สเนื้อหาอะไรบ้าง? การที่ต้องลงทะเบียนซื้อคอร์สทันทีเลยอาจจะไม่เหมาะ ดังนั้นโมเดลบุฟเฟ่ต์แบบนี้ จะทำให้เรามีอิสระมากยิ่งขึ้นในการกดลงทะเบียนเรียน โดยไม่ต้องกังวลมากเกินไปจนสุดท้าย ทำให้เราไม่เริ่มเรียนสักที หรือหากพบว่าคอร์สที่ลงทะเบียนไปไม่ใช่ ก็สามารถเปลี่ยนไปลงคอร์สอื่นแทนได้ทันที

และอีกปัญหาสำคัญ ที่มักจะเป็นประเด็นในการเรียนออนไลน์ นั่นคือ เนื้อหาสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดแข็งที่ทาง FutureSkill เล็งเห็น จึงชูกลยุทธ์ด้วยการให้ความสำคัญกับการที่มีผู้เชี่ยวชาญตัวจริง (Real Expert) และมีประสบการณ์ทำงานจากสาขานั้นจริง ๆ มาเป็นผู้สอนโดยตรง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ปัญหาที่ผู้เรียนหลาย ๆ คนเผชิญได้เป็นอย่างดี 

ในบางครั้ง ที่เราเรียนคอร์สออนไลน์ โดยเฉพาะในหมวด ‘ทักษะแห่งอนาคต’ จากต่างประเทศ มักจะมี use case การนำไปใช้ และแง่มุมที่แตกต่างจากบริบทที่เกิดขึ้นจริงในเมืองไทย การได้ผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานใน industry นั้น ๆ ในไทยมาสอน นอกจากจะได้ content ที่ practical แล้ว ยังทำให้ผู้เรียนได้เห็นภาพชัดเจน รู้สึกใกล้ตัวมากขึ้น สามารถหยิบไปใช้ได้ตรงกับสิ่งที่เจอหน้างานได้ทันที  และด้วยความที่เป็นภาษาไทยนั้น จึงสามารถช่วยลดอุปสรรคความไม่คุ้นชินกับภาษา ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนต้องใช้เวลามากขึ้นในการทำความเข้าใจบริบทและเนื้อหาได้

นอกจากนี้ผู้เรียนที่เรียนจบตามเงื่อนไขจะได้ใบประกาศนียบัตร (Certificate) ซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งในแง่ที่จะเป็นตัวช่วยยืนยันแก่ employer ว่าเรามี skill นั้นจริง ๆ และอาจช่วยให้เราได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษมากยิ่งขึ้น และไม่เพียงเท่านั้นหากผู้เรียนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเนื้อหา ทาง FutureSkill มีทีม Support ในด้านนี้โดยเฉพาะ นับว่าทาง FutureSkill ลงทุนและใส่ใจกับ experience ของผู้เรียนได้อย่างสุดยอดมากเลยทีเดียว

‘Reskill Thailand’ by FutureSkill 

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทาง FutureSkill ร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัลไทย GetLinks และ Talento Consulting ได้เปิดโครงการเรียนฟรีสำหรับผู้ที่ตกงานจากโควิด ซึ่งมีผู้เข้าร่วม Reskill ไปกว่า 40,000 คน และเปิด Bootcamp ระยะยาวสอน Road to Digital Marketing และ English for Job Hunters เกือบ 20 sessions โดยมี Workshop โค้ชชิ่งการทำ CV และเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน เพื่อช่วยหางานและรายได้เสริมให้กับคนที่ตกงานโดยเร็วที่สุด ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้เข้าร่วมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของ FutureSkill ที่มอบให้กับคนไทยด้วยกัน

“หลายคนคิดว่าคนไทยไม่ชอบอ่านชอบเรียน แต่ไม่จริงเลย คนไทยเป็นคนที่ชอบเรียนรู้มาก อัตราเรียนจบบ้านเราสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 2 เท่า และทุก ๆ เดือนการเติบโตของผู้เรียนก็เพิ่มขึ้น เป็นตัวพิสูจน์ว่าเมืองไทยกำลังเข้าสู่ยุคแห่งการพัฒนาทักษะจริงๆแล้ว” คุณวินเล่าจากประสบการณ์จริงที่ได้พบเจอมาโดยตรงใน industry แห่งการเรียนรู้นี้

The Future of FutureSkill  "ก้าวต่อไปของ .. FutureSkill"

อนาคตอันใกล้ของ FutureSkill ในเร็ว ๆ นี้ กำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับเป้าหมายของ FutureSkill นั่นคือ "สร้างงานที่ดีขึ้นด้วยทักษะแห่งอนาคต ให้กับคนไทย 1 ล้านคน" โดยมองว่า ไม่ใช่เพียงการเรียนออนไลน์ผ่านวิดีโอเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายรูปแบบและวิธีที่จะสามารถช่วยคนไทยได้ .. 📌 ปักหมุดรอติดตามกันได้เลย!

แน่นอนว่า การอยู่ในโลกยุคนี้และต่อไปในอนาคต การ reskill และ upskill จะเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญกับมันอยู่ตลอดเวลา อย่างที่เรามักจะได้ยินคำว่า Life-Long Learning กันบ่อย ๆ แต่สิ่งที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือการมี Mindset ที่ไม่กลัวการปรับตัวเปลี่ยนจากส่ิงที่เคยเป็น หรือการมี Mindset เปิดกว้าง เปิดรับการเรียนรู้ตลอดเวลานั่นเอง เพราะจุดนี้จะเป็นตัวผลักดันและคอยขับเคลื่อนตัวคุณให้เป็นคนที่เก่งขึ้นและดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน 

สำหรับใครที่อยากรู้จักกับ #EdTech ที่น่าสนใจแบบนี้อีก รวมถึงเทรนด์ innovation การศึกษาและการเรียนรู้ในอนาคต ห้ามพลาด ! กับงาน StormBreaker x EEF Demo Day นวัตกรรมทางการศึกษาในโลกหลังโควิด-19  (Education in a post-COVID world) จัดขึ้นในวันที่ 18 พ.ย. 2564 เวลา 17.00 - 19.00 น. ผ่าน Facebook Live และ  Live Youtube อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://www.facebook.com/DisruptUniversity/posts/4419312564828473

#EducationDisruption #StormBreakerVenture #DisruptRules


Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง