Reskilling Professionals

November 6, 2018
Sorn Potsathorn

Reskilling Professionals - พัฒนาทักษะเพื่ออนาคต

ในยุคที่สภาพแวดล้อมของธุรกิจระดับโลกกำลังเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แต่ทักษะต่าง ๆ ของผู้คนในตลาดแรงงานยังคงติดอยู่กับทักษะในศตวรรษที่ 20 ติดอยู่กับทักษะในอดีต ในขณะที่องค์กรมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง จากรายงานของ World Economic Forum กล่าวว่า 35% ของทักษะหลักจะถูกเปลี่ยนแปลงระหว่างปี 2015 ถึง 2020 ในขณะที่กว่า 40% ของพนักงานได้กล่าวว่าพวกเขายังขาดทักษะความชำนาญเฉพาะทางที่จะมาเติมเต็มในตำแหน่งงานที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่

การมีลูกจ้างที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีทักษะที่เหมาะสม จึงกลายเป็นเรื่องที่สำคัญในยุคปัจจุบันที่สภาวะของตลาดและความสำเร็จของธุรกิจที่แทบไม่สามารถคาดเดาได้

บริษัทต่าง ๆ จึงจัดฝึกอบรมเพื่อลงทุนกับพนักงาน แต่โปรแกรมเหล่านั้นกลับไม่เพียงพอในสภาพตลาดแรงงานที่หมุนเร็วในปัจจุบัน Reskilling จึงเป็นสิ่งที่จะเข้ามาแก้จุดอ่อนนี้

ทำไม Reskilling ถึงจำเป็นต่อพนักงานในปัจจุบัน ? 

1. Reskilling - เป็นสิ่งจำเป็นต่อการอยู่รอดในตลาดแรงงาน

การเรียนรู้ได้กลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและความมั่นคงของหน้าที่การงานไม่มีอยู่จริง เหลือเพียงแค่คุณค่าที่พนักงานจะสามารถสร้างให้กับบริษัทได้

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ Business Model แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพถูกสร้างขึ้นและนำใช้งานอย่างรวดเร็ว 

ลูกค้ามีความคาดหวังที่สูงขึ้นอย่างรุนแรง ถ้าพนักงานไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงได้ทันเวลา ก็จะทำให้หางานทำได้ยากหรือไม่มีงานที่เหมาะสมเหลือเลย

ดังนั้น ความต้องการในการเพิ่มทักษะ (Reskill) เพื่อที่จะอยู่รอดในโลกของการทำงานในบริษัทจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

2. Reskilling - สร้างข้อได้เปรียบต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยี

ทุกวันนี้บริษัทต่างติดอยู่กับ software เพื่อใช้ในการดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Information Technology แทรกซึมเข้าไปอยู่ในแทบทุกอุตสาหกรรมของโลก

คนส่วนใหญ่ที่สมัครคอร์สฝึกอบรมหรือโปรแกรมเทรนนิ่ง มักจะเป็นกลุ่มคนที่รู้ตัวว่าได้รับผลกระทบจากเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automation) ที่เข้ามาแทนที่งานที่ใช้ทักษะน้อย 

เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ล้าสมัยจะถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่ใหม่กว่า พร้อม ๆ กับตำแหน่งงานบางส่วนที่จะค่อย ๆ หายไป

ดังนั้น การ Reskill จึงเป็นการสร้างข้อได้เปรียบต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและโลกของทักษะการทำงาน

โดยทักษะที่กำลังมาแรงหรือเรียกได้ว่าเป็นทักษะแห่งยุคอย่างที่รู้กันเช่น Big Data, Data Science, IOT, Cloud Technology, DevOps, Artificial Intelligence, Digital Marketing และทักษะอื่น ๆ อีกมากมาย

3. Reskilling - สร้างโอกาสแห่งความก้าวหน้าด้านการงาน

ผู้คนที่มีความสนใจในการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ ผู้บริหารระดับกลางถึงอาวุโส ก็ยังมีความจำเป็นในการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ

นักศึกษาจบใหม่ ยิ่งมีความจำเป็นในการพัฒนาทักษะในโลกของการทำงานในบริษัทที่วุฒิทางการศึกษาไม่สามารถการันตีการทำงานที่ดีจริง ๆ ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับกันว่า “การเรียนรู้แค่ในรั้วมหาลัยนั้นไม่เพียงพออีกต่อไปต่อชีวิตการทำงานในโลกยุคนี้"

ผู้บริหารระดับกลาง ที่ต้องการเปลี่ยนสายการทำงานก็ยังมีความจำเป็นในการพัฒนาทักษะ โดยเฉพาะในบริษัทที่เทคโนโลยีแบบเก่าภายในอุตสาหกรรมล้าสมัยและอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีที่ใหม่กว่า

ผู้บริหารระดับอาวุโส ที่มีความกังวลต่อรายได้หรือการเติบโตของบริษัทที่เริ่มไม่แน่นอน ก็ต้องเริ่มหาเทคโนโลยีที่สามารถนำมาเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทให้สูงขึ้น การเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ จึงกลายเป็นโอกาสที่สำคัญในการสร้างความสำเร็จในศตรรษที่ 21

How to Reskilling

ช่องทางในการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ในปัจจุบันนั้นมีอยู่เยอะแยะมากมายให้เราสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมกับความต้องการของเรา เช่น

1. Pluralsight 

Credit : www.pluralsight.com

แพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ที่เน้นทางด้าน IT โดยเฉพาะ เช่นการเขียนโปรแกรม, การจัดการระบบไอที, การจัดการข้อมูล และ ระบบความปลอดภัย เป็นต้น เว็บนี้จะเน้นให้บริการกับลูกค้าที่เป็นบริษัท เนื่องจากมีระบบที่สนับสนุนการเรียนรู้แบบเป็นทีมและการจัดการพัฒนาการของคนในทีมอีกด้วย

2. Udemy

Credit : www.udemy.com

เว็บคอร์สเรียนออนไลน์ที่มีเนื้อหาที่หลากหลายและมีให้เลือกมากมาย ไม่ได้จำกัดแค่เรื่อง Coding มีให้เรียนตั้งแต่ Design, Business, สอนถ่ายรูป, สอนตัดต่อวีดีโอ จนไปถึงกีฬาเลยทีเดียว

3. Coursera

www.coursera.org

เว็บคอร์สเรียนออนไลน์ที่ฟรี!! และมีคอร์สเรียนดี ๆ ให้เลือกอย่างหลากหลายทีเดียว ลักษณะการเรียนก็จะคล้ายกับการเรียนมหาวิทยาลัยแต่เป็นการเรียนบนออนไลน์แทน คือจะมีให้ลงทะเบียนเรียนและจะมีตารางเวลาเรียนมาให้ หรือบางคลาสอาจจะเป็นการเรียนแบบให้เรียนรู้ด้วยตัวเองและมาทำแบบทดสอบหรือทำการบ้านส่ง

และยังมีแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์อีกมากมายที่ผู้อ่านสามารถใช้เป็นช่องทางในการ Reskilling อัพเกรดทักษะความสามารถให้กับตัวเอง ความโชคดีของเราก็คือการที่พวกเราอยู่ในยุคที่ความรู้ไม่ได้หาได้ยากอีกต่อไป แค่เราลองเปิดใจค้นหาและลองรับเข้ามาก็จะพบเจอเครื่องมือในการพัฒนาความรู้ความสามารถอีกมากมายเลยครับ

Source : http://content.timesjobs.com/heres-why-reskilling-matters-for-employees/articleshow/60003777.cms

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง