ส่องเทรนด์ตลาด Startups และ Tech Companies มาแรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

December 30, 2020
Neuy Priyaluk

ทราบหรือไม่? ใครคือผู้นำทางเศรษฐกิจในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สตาร์ทอัพตัวไหน ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงและสร้างคลื่นลูกใหม่ให้กับเศรษฐกิจในแถบนี้ได้

วิธีที่เราจะนำเสนอในวันนี้ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด หรือถูกต้องที่สุด แต่เราสามารถดูได้จากจำนวน เม็ดเงิน ที่ถูกระดมขึ้นมา

จากสถิติใน 2 ปีที่ผ่านมา เราได้นำ 50 Startups และ Tech Companies ที่เรียงลำดับตามขนาดเม็ดเงินระดมทุน มาให้วิเคราะห์ให้ทุกท่านได้เรียนรู้กัน

แทบปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิงคโปร์ ถึงแม้จะเป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก แต่กลับกลายเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งโลกตะวันออก เป็นผู้นำทางด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี

จากภาพข้างต้น จะเห็นได้ว่า สิงคโปร์ได้ครองตำแหน่งไปมากกว่า 27 บริษัทด้วยกัน จาก 50 startups และ tech companies ขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ตามมาด้วยอินโดนีเซีย 13 บริษัท, ไทย 3 บริษัท, เวียดนาม 3 บริษัท, ฟิลิปปินส์ 2 บริษัท, มาเลเซีย และเมียนมาร์ ได้ไปประเทศละ 1 บริษัท

จากการศึกษา เราค้นพบว่า เทรนด์ที่มาแรงที่สุดในช่วง 2 ปีนี้ คงหนีไม่พ้น เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและต่อยอดไปกับการโฆษณาและมาร์เก็ตติ้งต่าง ๆ มีการใช้ cloud service เพื่อสร้างระบบการเข้าถึงและการจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย

รองลงมา คือ FinTech ที่เน้นในด้านของ Digital payment solutions เพื่อการสร้าง Cashless society ผ่านทาง e-Payment, e-Wallet และอื่น ๆ อีกมากมาย

ถัดไป เป็น Marketplace ที่ยังได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ตลาดขายของออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมีทั้งจากการขายสินค้าทั่วไป ขายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงขายอสังหาริมทรัพย์

เราได้ทำชาร์ตแสดงถึงเทรนด์แบ่งตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ แสดงให้ทุกท่านได้รับชมด้านล่างดังต่อไปนี้

บทความต่อไปนี้ จะมาเล่าถึงรายละเอียดคร่าว ๆ ของ Top 25 Startups และ Tech Companies ตามลำดับจากมากไปน้อยของขนาดเม็ดเงินระดมทุน ว่าแต่ละบริษัทเหล่านี้ คืออะไรและทำอะไรกันอยู่บ้างในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

1. Grab US$ 6B

แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติสิงคโปร์ ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ทางด้านการเรียกรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ การขนส่งพัสดุต่างๆ รวมทั้งอาหาร อีกทั้งยังมีระบบ digital payment เป็นของตัวเอง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในแพลทฟอร์มเดีย

2. Gojek US$ 3.1B

แอปพลิเคชั่นสัญชาติอินโดนีเซีย ที่พัฒนาขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ one-stop-shop ให้บริการเพื่อความสะดวกสบาย ที่มีทั้งการสั่งอาหาร เรียกรถ หรือส่งของด้วยมอเตอร์ไซค์ ที่ตอบโจทย์ระบบการเดินทางขนส่งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

3. Sea Group US$ 1.5B

บริษัทไอที (Internet Technology) สัญชาติสิงคโปร์ ที่มุ่งเน้นในการพัฒนา 3 ธุรกิจหลักในด้านของ digital entertainment กับบริษัทเกมส์ออนไลน์ Garena, e-commerce กับบริษัทแนวหน้าอย่าง Shopee และ การบริการทางการเงินดิจิทัล (digital payment and financial services) กับบริษัท SeaMoney ที่ให้บริการทั้ง e-wallet, การชำระเงิน,  สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์และการบริการทางการเงินดิจิทัลอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก Market Think

4. BIGO US$ 1.4B

แอปพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ BIGO Live ให้การบริการการถ่ายทอดสดแบบ Video Streaming ในสังคมออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในด้านของ AI เทคโนโลยีให้บริการมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ภายใต้คอนเซปการแบ่งปันชีวิตประจำวันให้กับโลกและการสร้างคอมมิวนิตี้สังคมออนไลน์

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก blog.bingo.tv

5. Traveloka US$ 670M

เสิร์ชเอ็นจิ้นสัญชาติอินโดนีเซีย ผู้นำด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ ที่ให้บริการอย่างกว้างขวางครบครัน เริ่มตั้งแต่การจองเที่ยวบิน, รถไฟ, ที่พัก/โรงแรม, สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ในแถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านช่องทางออนไลน์

6. AirTrunk US$ 332M

บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและดำเนินการจัดการฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในแถบทวีปเอเชียแปซิฟิค ด้วยการการันตีด้านความน่าเชื่อถือ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าให้มีประสิทธิภาพ และประโยชน์สูงสุด

7. VNLife (VNpay) US$ 300M

บริษัทสัญชาติเวียดนามที่ให้บริการทางด้านธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มความรวดเร็วและสะดวกสบายกับกลุ่มคนที่มีความต้องการส่งเงินกลับประเทศ

8. AMTD Digital US$ 285M

บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ เครือลูกของ AMTD Group ที่มุ่งเน้นการให้บริหาร fintech แบบสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็น one-stop digital solutions platform โดย AMTD Digital จะทำหน้าที่เป็นทั้งผู้คิดค้น ผู้สร้าง ผู้ลงทุน และผู้ทำงานร่วมกัน โดยจะเชื่อมต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าด้วยกันใน SpiderNet ecosystem ผ่านนวัตกรรมดิจิทัลแบบใหม่ ก่อให้เกิดชุมชน fintech community

9. Ninja Logistics (Ninja Van) US$ 279M

บริษัทอีคอมเมิร์ซโลจิสติกจากประเทศสิงคโปร์ ผู้บริการด้านการขนส่งชั้นนำที่ให้บริการทั้งในและต่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  นินจาแวนให้บริการโดยการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยที่พร้อมช่วยให้การบริการสะดวก ง่าย รวดเร็ว และติดตามผลได้แบบ real-time

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก techsauce

10. Zilingo US$ 226M

บริษัทผู้นำอีคอมเมิร์ชสัญชาติสิงคโปร์ ที่ใช้เทคโนโยลีมาเชื่อมต่อระหว่างผู้สร้างและผู้ผลิต ในการให้บริการแบบ B2B e-commerce ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อความเชื่อมโยง โปร่งใส และยุติธรรมกับทุกๆ ภาคส่วน Zilingo ได้วางจุดยืนในการเป็นอีคอมเมิร์ซในรูปแบบของ Marketplace โดยเน้นร้านค้า SME ผู้เล่นหน้าใหม่รายเล็ก

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก brandinside

11. PropertyGuru US$ 220M

บริษัทสื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ชั้นนำในแถบทวีปเอเชีย จากประเทศสิงคโปร์ 
PropertyGuru ดำเนินธุรกิจพอร์ทัลการค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ใน 5 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการหลักแก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริการรองด้านการขาย 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก bangkok-today

12. FinAccel (Kredivo) US$ 210M

แพลตฟอร์มเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซกับ Kredivo ในการให้เครดิตสำหรับผู้ซื้อที่ช้อปปิ้งออนไลน์ (retail credit) โดยการให้เครดิตซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เพื่อเป็น Financial inclusion หรือ การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก techsauce

13. KinerjaPay Indonesia US$ 200M

เน้นการบริการทางการเงินดิจิทัล (digital payment and financial services) กับร้านค้าแบบดั้งเดิม หรือร้านค้าทั่วไปที่ผู้ซื้อสามารถเข้าไปจับดูสินค้าก่อนได้ที่หน้าร้าน เริมต้นจากประเทศอินโดนีเซียและขยายออกไปเรื่อยๆ ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซและมาเก็ตเพลสในโลกอินเทอร์เน็ต KinerjaPay จะช่วยให้ผู้ใช้และร้านค้าต่างๆ ใช้งานได้อยากปลอดภัย ไร้กังวัลเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์

14. Flash Express US$ 200M

บริษัทอิคอมเมิร์ซโลจิสติกซ์สัญชาติไทย ให้บริการขนส่งพัสดุที่เข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน และจัดส่งพัสดุถึงมือลูกค้าปลายทางครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย ด้วยราคาเริ่มต้นที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย การบริการรวดเร็วและปลอดภัยอย่างมืออาชีพ ภายใต้คอนเซป “คิดถึง ส่งถึง in mind in delivery”

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก logisticcafe

15. Kacific US$ 160M

บริษัทสัญญาติสิงคโปร์ ผู้ให้บริการด้านการส่งสัญญาณภาพแบบดิจิตัลด้วย satellite operator  โดยเน้นการให้บริการอินเทอเน็ตในพื้นที่ชุมชนห่างไกล

16. RWDC Industries US$ 155M

สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพจากประเทศสิงคโปร์ มุ่งเน้นในการสร้างวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยเพิ่มความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายในการแก้ปัญหาพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียว ที่เหมาะกับการใช้กับสินค้าในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น หลอด แก้ว จาน หรือฝาขวดและแก้วน้ำต่างๆ

17. Carro US$ 151M

แพลตฟอร์มสื่อกลาง (Marketplace) สัญชาติสิงคโปร์ ที่ให้บริการด้านตลาดและสินเชื่อรถยนต์มือสองออนไลน์แบบครบวงจร  Carro ดำเนินธุรกิจโดยเน้นการรับซื้อรถมือสองจากคนที่ต้องการขายรถ ภายใต้คอนเซป ขายไว จบไว และช่วยให้เกิดการซื้อ-ขายรถได้เป็นจำนวนมาก

18. Bukalapak US$ 150M

แพลทฟอร์มสื่อกลาง (Marketplace) ด้านอีคอมเมิร์ซสัญชาติอินโดนีเซีย ที่เน้นขายสินค้าในชีวิตประจำวัน Bukalapak จะช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายทำธุรกิจและธุรกรรมบนโลกออนไลน์ได้อย่างสะดวก ง่าย มีประสิทธิภาพ และเชื่อถือได้

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก marketingoops!

19. Ruangguru.com US$ 150M

EdTech สัญชาติติอินโดนีเซีย ที่ให้บริการแก่นักเรียนกว่า 20 ล้านคน และคุณครูกว่า 5 แสนคนในประเทศอินโดนีเซีย  Ruangguru มีวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหาในการเรียนรู้ออนไลน์ที่สามรถรับหลักสูตรการศึกษาและแบบฝึกหัดวิดีโอ ในสไตล์ marketplace ได้อย่างง่าย สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

20. Acronis US$ 147M

ชุดซอร์ฟแวร์สำเร็จที่ช่วยให้ผ้ใช้สามารถสำรองข้อมูลดิสก์ไดร์ฟ Acronis มาจากบริษัทสัญชาติสิงค์โปร์ ที่ให้บริการแบบ hybrid cloud data protection ผ่านการ backup, disaster recovery, การซิงค์ไฟล์อย่างปลอดภัย และการแชร์ข้อมูล

21. Sunseap US$ 145.9M

บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ ผู้ประกอบการไฟฟ้าและ ผู้นำในธุรกิจพลังงานสะอาด (clean energy solutions provider) รายใหญ่ ที่มีสัญญาการส่งพลังงานแสงในประเทศสิงคโปร์ และในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยฐานลูกค้าประกอบไปด้วย หน่วยงานรัฐบาล สถานบันการศึกษาและบริษัทต่างๆ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก kaohoon.com และ dipt.gp.th

22. The Carousell US$ 136M 

ตลาดชุมชน (Marketplaces) และเป็น lifestyle app สัญชาติสิงคโปร์ ที่ให้ลูกค้าซื้อและขายสินค้าทุกอย่างตั้งแต่แฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ หนังสือ ศิลปะ สินค้าแบรนด์ รถยนต์ ไปจนถึงบ้าน จนถือว่า Carousell เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการหาบ้านใหม่ได้เลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก play.google.com

23. Biofourmis US$ 135M

ผู้นำการรักษาแบบ Digital Therapeutic สัญชาติสิงคโปร์ ที่พัฒนาและนำเสนอวิธีการบำบัดรักษาโรคด้วยซอฟท์แวร์ (software) เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับผู้ป่วย ด้วยอุปกรณ์ขั้นสูงที่ช่วยให้แพทย์ ประเมินและวิเคราะห์ผลได้อย่างแม่นยำ และวางแผนการดูแลส่วนบุคคลจากผลคาดการณ์ล่วงหน้า  Biofourmis เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้นวัตกรรมที่คอยตรวจสอบอาหารและดัชนีทางสรีรวิทยาของผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ป่วยสามารถตรวจสอบอาการได้ด้วยตัวเองได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก positioningmag.com และ businesstoday.co

24. Moka US$ 132.7M

ระบบ mobile point-of-sale (POS) สัญชาติอินโดนีเซีย ที่มุ่งเน้นการสร้างระบบจัดการหน้าร้านและหลังร้าน (POS)  แบบครบวงจรด้วย cloud-based  อีกทั้งช่วยให้ธุรกิจยอมรับช่องทางการชำระเงินได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยการเป็น payment aggregator

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก starmicronics.co.th และ play.google.com

25. Singlife US$ 130.3M

บริษัท insurtech สัญชาติสิงคโปร์ ที่มุ่งเน้นการปลดล็อคศักยภาพของเงิน โดยการที่ทำให้การบริการทางการเงินสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เข้าถึงได้ง่ายและราคาไม่แพง Singlife จึงได้สร้างแผนการออมเงินด้วยการทำประกันผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นเจ้าแรกของสิงคโปร์ ที่สร้างการเชื่อมกันอย่างไร้รอยต่อในประสบการณ์ทางการเงินของกลุ่มลูกค้า

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทสรุปส่วนหนึ่งของบทความจาก techinasia สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.techinasia.com/top-funded-startups-tech-companies-southeast-asia

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง