Re-skill และ Upskill เพื่อการอยู่รอดในอนาคต

December 28, 2020
Twwo Jaruthassanakul

การเพิ่มทักษะและความชำนาญเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ Automation กำลังจะเเทนที่กลุ่มคนทำงานหลายสายงานในปัจจุบัน ในขณะที่เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเผชิญกับการขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถสูง สแนปชอตนี้จากรายงานของ McKinsey แสดงให้เห็นถึงการกระจัดที่อาจเกิดขึ้นของคนงานเนื่องจากระบบอัตโนมัติและสำหรับผู้ที่จะต้องเปลี่ยนอาชีพในอนาคตเพราะงานปัจจุบันจะถูกเเทนที่โดยระบบอัตโนมัติ  ความจำเป็นในการ upskilling และ reskilling นั้นชัดเจน

Upskilling นั้นเป็นการมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงทักษะของแต่ละคนเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กร ในขณะที่ reskilling เป็นการเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะใหม่เพื่อให้คุณสามารถทำงานอื่นได้ มีแพลตฟอร์มที่ราคาไม่แพงจนเกินไปหรือฟรีมากมายที่สามารถช่วยคุณได้ ไปดูกัน

MOOCs (Massive Open Online Courses)

แพลตฟอร์ม MOOC ชั้นนำเช่น Coursera กำลังเสนอหลักสูตรฟรีเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบของการระบาดของไวรัส Corona คุณสามารถเข้าถึงหลักสูตรฟรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำเช่น University of Pennsylvania, Imperial College London รวมถึงจาก บริษัท เทคโนโลยีชั้นนำเช่น Google และ Amazon นอกจากนี้พวกเขายังเสนอการรับรองฟรี (free certification) สำหรับบางหลักสูตรที คุณสามารถค้นหารายชื่อหลักสูตรฟรีที่มี การรับรอง certificate ฟรีที่นี่: https://www.freecodecamp.org/news/coronavirus-coursera-free-certificate/

สำหรับภาษา

ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ที่เพิ่มขึ้นการเสริมสร้างทักษะทางภาษาของคุณสามารถเป็นแรงผลักดันที่ดีในการประกอบอาชีพของคุณ สำหรับการเรียนรู้ภาษา Duolingo เป็นแพลตฟอร์มเสรีที่อ้างว่าเป็น“ วิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ภาษา” ด้วยบทเรียนเเบบ bite-sized เหมาะกับคนรุ่นใหม่  แต่ถ้า Duolingo ไม่ถูกใจ เราสามารถลอง platform อื่น ๆ เช่น Hellotalk, Memrise และ Babbel

ทักษะเฉพาะ

สำหรับทักษะที่เฉพาะเจาะจงมากกว่าหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ของมหาวิทยาลัยเช่น SkillLane เสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล การสร้าง financial model ใน excel การสร้างเว็บไซต์ และอื่น ๆ 

สุดท้ายการเพิ่มทักษะและการ reskilling ไม่ควรจะเป็นเเค่ครั้งเดียวหรือ one-off thing แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่อง คุณควรเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์ของคุณเองและกำหนดทักษะที่คุณอยากจะเพิ่มให้ตัวเอง  รายงานของ Havard Extension School (https://www.extension.harvard.edu/inside-extension/future-proof-job-skills-what-employees-need-know) ระบุว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นทักษะที่สำคัญห้าประการที่จะ จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4: 

- เทคโนโลยีและทักษะการใช้คอมพิวเตอร์

- ความรู้และความสามารถด้านดิจิทัล

- ความรู้ในการทำงานของเครื่องมือและเทคนิคที่ใช้เทคโนโลยี

- โปรแกรมโรบ็อตและระบบอัตโนมัติ

- การคิดเชิงวิเคราะห์

เราควรจะคำนึงถึงทักษะทั้ง 5 นี้เมื่อออกแบบแผนทักษะของคุณ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทักษะแห่งอนาคต WEF มีคลังเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมมากมายที่:  https://www.weforum.org/focus/skills-for-your-future

ติดตามข่าวสารความรู้ในวงการสตาร์ทอัพได้ทางเพจ Disrupt Technology Venture และพบกันที่งาน Education Disruption Conference 2020: Reimagine Thailand’s Education 2030, Virtual Conference ที่จะพาทุกคนมาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของการศึกษาไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น ผ่าน Content สุด exclusive จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมากมาย พร้อมทั้งฟังประสบการณ์ จาก EdTech Startups และ Social Entrepreneurs ที่ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างประเทศ ลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ ที่นี่

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง