เปิดความเป็นไปได้ใหม่! ฮีโร่ผู้ผลักดัน AI ไทยให้องค์กร

June 16, 2021
Mynch Uranukul

รู้หรือไม่? “ผู้พิการ" ประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง

คนส่วนใหญ่ มักจะนึกภาพออกเพียงแค่ไม่กี่อาชีพ เช่น การขายล็อตเตอรี่, การเป็น call center, พนักงานจัดการด้านเอกสาร หรือ การทำงานใน chain ร้านกาแฟ เป็นต้น

แต่หากพิจารณาลงลึกอีกสักนิด สิ่งหนึ่งที่เรามองเห็น คือ งานในตลาดทั่วไปของผู้พิการมี “ข้อจำกัด” อยู่มาก โดยเป็นข้อจำกัดที่เราล้วนร่วมกันสร้างขึ้นมาเองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นความไม่เข้าใจและเคลือบแคลงสงสัยในศักยภาพที่แท้จริงของผู้พิการ สงสัยว่าเราจะสามารถเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้ทำงานที่พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ได้จริงหรือ? และยังสงสัยอีกว่า ผู้พิการจะสามารถทำงานด้านเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานอยู่ ณ ขณะนี้ได้หรือ??

แต่..ทั้งหมดนี้ เป็นไปได้!!!

ชวนคุณมารู้จักกับ Vulcan Coalition  สตาร์ทอัพเพื่อสังคม ที่เกิดจากความตั้งใจของผู้ก่อตั้ง เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้พิการได้ทำงานด้วยการดึงศักยภาพที่อาจซ่อนอยู่ภายใน เช่น ความสามารถทางด้านการพัฒนา AI เป็นต้น

‘ศักยภาพเฉพาะ’ พลังพิเศษที่มีเฉพาะในผู้พิการ

จากรายงานวิจัยจำนวนมากระบุว่า “ผู้พิการมีพัฒนาการพิเศษที่ดีกว่าบุคคลทั่วไปในบางด้าน” ซึ่งเกิดจากความฉลาดทางสมองผู้พิการ ที่มีการชดเชยประสาทสัมผัสที่หายไปด้วยการสร้างความพิเศษบางอย่างขึ้นมาทดแทน (Brain Rewired)

เช่น ผู้พิการทางสายตา ที่ไม่ได้ใช้งานสมองส่วน Visual Cortex ในการมอง แต่มีการใช้ “หู” ในการฟังเพื่อดำรงชีวิตมากขึ้น สมองส่วน Auditory Cortex จึงมีพัฒนาการมากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อชดเชยส่วน Visual Cortex ที่ไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นผู้พิการทางสายตาหลาย ๆ คน จึงมีประสาทหูที่ดีกว่าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้พิการทางสายตา

แต่ถ้าเป็นผู้พิการทางการได้ยิน ก็จะมีแนวโน้มที่มีพัฒนาการด้านมองเห็นได้ดีกว่าคนที่ไม่พิการ เพื่อชดเชยส่วน Auditory Cortex

แต่ถ้าเป็นบุคคลในกลุ่มออทิสติก ก็จะมีแนวโน้มความสามารถพิเศษในการจับ Pattern ได้ดี และมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่สนใจได้นาน

กว่าจะเป็น Vulcan Coalition

จุดเริ่มต้นของ Vulcan Coalition นั้น มาจาก คุณจูน-เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนผู้พิการทางสายตา ซึ่งเรียนกฏหมายมาด้วยกันสมัยมหาวิทยาลัย คุณจูนพบว่าเพื่อนของเขามีศักยภาพที่โดดเด่นและเก่งมาก เพียงแต่อาจต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคและต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้มากกว่าคนอื่น ๆ

จากจุดนี้ คุณจูนจึงได้ทุ่มเทเวลาทั้งหมด 5 ปี ไปกับการทำงานเพื่อสนับสนุนด้านการเรียนรู้ให้กับผู้พิการ จนนำไปสู่การก่อตั้ง The Guidelight แพลตฟอร์มรวบรวมหนังสือเสียงและสื่อการสอนให้กับผู้พิการ ด้วยความคาดหวังว่าจะสามารถทำให้ผู้พิการได้รับโอกาสที่ดีขึ้น และมีชีวิตที่ดีกว่า

หลังจากลองผิดลองถูกอยู่สักพักใหญ่ คุณจูนได้มีโอกาสพบกับ คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา CEO, AVA Advisory แพลตฟอร์มที่ให้บริการระบบหรือโปรแกรมแนะนำการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งขับเคลื่อนด้วย AI และมีโอกาสได้พูดคุยกัน จนพบว่างาน Data Labeling ที่เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนา AI นั้นยังเป็นงานที่ขาดแคลน 

ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้พิการอย่างแท้จริงของคุณจูน บวกกับ การเปิดใจยอมรับและเปิดโอกาสให้กับผู้พิการได้เข้ามามีส่วนร่วมในโปรเจ็กต์งานของคุณนิรันดร์ จึงเกิดไอเดียในการสร้างอาชีพให้กับผู้พิการด้วยทักษะความสามารถ และศักยภาพที่มาจากผู้พิการโดยตรง

และนี่เป็นจุดเริ่มต้นในการบรรจบกันของสองเส้นทาง ที่คนทั่วไปมักมองว่าเป็นความแตกต่างอย่างสุดขั้ว ระหว่าง ผู้พิการ และ AI แต่ความแตกต่างนี้ กลับช่วยส่งเสริมให้ผู้พิการมีชีวิตที่ดีขึ้น สร้างอาชีพใหม่ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้พิการ

นอกจากผู้พิการแล้ว Vulcan Coalition ยังมีผู้ที่ไม่พิการมาร่วมทำงานด้วย กลายเป็นอีกสองทางที่มาบรรจบกัน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ข้อจำกัด ไม่ใช่อุปสรรคของความสำเร็จ

หนึ่งในเรื่องราวที่น่าประทับใจ คือ สมาชิกของ Vulcan Coalition คุณปวินท์ เปี่ยมไทย เป็นผู้พิการทางสายตาคนแรก ที่สามารถสอบเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำเร็จ ซึ่งหลายท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าการสอบเข้าเรียนคณะนี้ได้นั้น จะต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคที่ระบบไม่เอื้ออำนวยแก่ผู้พิการอย่างมากมาย แต่ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง และความมุ่งมั่นตั้งใจสูง ทำให้คุณปวินท์สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในที่สุด และปัจจุบันได้ทำงานที่ Vulcan Coalition ร่วมอุดมการณ์ไปพร้อมกับคุณจูน เพื่อช่วยเหลือและเปิดโอกาสให้ผู้พิการคนอื่น ๆ ได้รับการพัฒนาศักยภาพมากยิ่งขึ้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ทำให้เกิดการหลอมรวมกันของเทคโนโลยี AI และศักยภาพผู้พิการ พร้อมด้วยทีมที่มีศักยภาพและความหลากหลาย จึงเป็นที่มาของหลักการการดำเนินงานของ Vulcan Coalition ที่ดำเนินงานบนความชื่อมั่นในศักยภาพของผู้พิการ และต้องการขับเคลื่อน AI ไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งผู้พิการไว้ข้างหลัง

Vulcan Coalition ร่วมกับองค์กรสร้างโปรเจ็กต์ AI / Data หรือทำ CSR สุดสร้างสรรค์ โดย "ไม่เสียเงินเพิ่มแม้แต่บาทเดียว" ด้วยโควต้าจ้างงานคนพิการ

นอกจากการช่วยเหลือผู้พิการและสังคมไทยแล้ว ปัจจุบัน Vulcan Coalition มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับ HR และผู้ขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรในประเทศไทย เพื่อร่วมพาองค์กรเดินหน้าสู่ High Performance Organizationในยุคโควิด-19 และ Continuous Disruption ที่ถาโถมเข้ามา ด้วย Technology ที่กำลังมาแรงสุด ๆ ในตลาดอย่าง AI 

โดยมี 2 track หลัก ๆ ที่องค์กรจะสามารถใช้โควต้าผู้พิการได้ (แม้องค์กรของคุณยังไม่ได้ใช้ AI ในปัจจุบัน คุณก็สามารถร่วมงานกับ Vulcan Coalition ได้) ได้แก่

บริษัทที่มีความต้องการใช้บริการ AI

AI Model ที่พัฒนาโดยคนพิการ เพื่อใช้ในองค์กร เช่น AI ที่ใช้ในการทำแชทบอทตอบลูกค้า หรือการ classify รูปภาพ เพื่อการทำ online selling เป็นต้น

บริษัทที่ต้องการสร้างโปรเจ็กต์ CSR สุดเจ๋ง

มี 3 โปรเจ็กต์ ได้แก่ 

1) AI ประเมินความเครียดผ่านเสียง AI Voice Detection ซึ่งโครงการนี้ บริษัทสามารถนำไปใช้เป็นสวัสดิการดูแลพนักงานได้ ด้วยบริการแพลตฟอร์มอัจฉริยะ ที่สามารถตรวจสอบภาวะซึมเศร้าได้
2) โครงการ AI ผลิตหนังสือเสียงเพื่อการเรียนรู้คนของคนตาบอด (AI Text-Speech) 
3) คลังข้อมูลเปิด เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม AI ไทย (AI Open Data Set)

โดยทั้งหมดนี้จะมีทีม Vulcan Coalition ช่วยเป็นทีมปฏิบัติงานและช่วยดำเนินโครงการตั้งแต่ต้นจนจบ ตาม vision ของบริษัท

การใช้โควต้าผู้พิการเปลี่ยนเป็นโปรเจคสุดสร้างสรรค์ AI หรือ CSR กับ Vulcan Coalition มีบริการพิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับองค์กรมากมายที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ดังนี้

- บริการจัดหาผู้พิการที่ผ่านการอบรมทักษะด้านดิจิทัลตามจำนวนที่บริษัทต้องการจ้างเหมา โดย Vulcan Coalition จะเป็นผู้ดูแลการทำงานของผู้พิการทั้งหมด ผู้พิการส่วนใหญ่จะ work from home สะดวกมากกว่า
- ดำเนินการด้านเอกสารการจ้างงานตามมาตรา 35 ให้ทั้งหมดตลอดโครงการ
- ดำเนินการจัดทำรายงานการทำงานของคนพิการ และรายงานผลลัพธ์ทางสังคม (Social Impact)
- จัดงานแถลงข่าวและส่งข่าวประชาสัมพันธ์ร่วมกับองค์กรผ่านช่องทางต่าง ๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับแน่ ๆ คือ 

1) แก้ปัญหาเรื่องแรงงาน AI ในองค์กร / สร้าง Creative CSR Project ซึ่งดีต่อ Branding ขององค์กร
2) องค์กรเปิดโอกาสให้กับผู้พิการได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้าได้อีกด้วย

อยากเปลี่ยนโควต้าผู้พิการ ให้เป็นโปรเจ็กต์สุดเจ๋ง ต้องทำอย่างไรบ้าง? 

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณรณกาจ (ช้าง) 081-947-9255 หรือ https://vulcancoalition.com

และร่วมเป็นหนึ่งของ #คนสำคัญในการพลิกโฉมองค์กร ด้วยการกรอก แบบสอบถามนี้ เพราะเพียงแค่ 2 นาที ก็สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้พิการได้ทั้งชีวิต

Reference:
https://www.sciencedaily.com/releases/2010/10/101006131203.htm
https://www.newscientist.com/article/2147696-blind-people-repurpose-the-brains-visual-areas-for-language/
https://medium.com/vulcan-coalition/test-vulcan-coalition-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-90859d66a0e3
https://vulcancoalition.com
https://readthecloud.co/vulcan-coalition/
https://medium.com/vulcan-coalition/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B2-7a175d976344

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง