ส่องเทรนด์ตลาด EdTech ทั่วโลกที่นักลงทุนจับตามอง

December 25, 2020
Pat Thitipattakul

ปี 2020 นี้เป็นโอกาสการเติบโตครั้งใหญ่ของ EdTech และภาคการศึกษาทั่วโลก เมื่อ Covid-19 เข้ามา disrupt การเรียนการสอนแบบเดิม ๆ สถานการณ์บังคับให้สถานศึกษาต้องมาปรับใช้เทคโนโลยีออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการ EdTech สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้ง่ายขึ้นมากเทียบกับแต่ก่อน 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น AI ปัญญาประดิษฐที่รู้ใจเราจนน่าตกใจ AR/VR โลกเสมือนจริง และอื่น ๆ อีกมากมายที่ได้ disrupt หลายอุตสาหกรรมไปแล้ว ในส่วน Education ก็เช่นกัน เทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาพลิกโฉมการเรียนรู้ในแบบที่เราคาดไม่ถึง 

นี่คือช่วงเวลาสำคัญของ EdTech เกิดความท้าทายและโอกาสมากมาย ในงานสัมมนาออนไลน์ Education Disruption Conference 2 ครั้งนี้ Maria Spies ผู้ร่วมก่อตั้ง และ co-CEO HolonIQ แพลตฟอร์มข้อมูลเทรนด์และงานวิจัยทางการศึกษาระดับโลกได้แชร์มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาด EdTech ทั่วโลกไว้ดังนี้

ปี 2020 คือปีแห่งการเติบโตของ EdTech ทั่วโลก

ปีนี้มี EdTech unicorn เกิดขึ้นกว่า 3-5 ตัวในปีเดียวในประเทศจีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง เพราะปกติแล้ว startup unicorn (สตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ส่วนมากจะมาจากอุตสาหกรรมอื่น

เรื่องนี้ทำให้ EdTech เป็นที่สนใจมากขึ้น ผู้ประกอบการ บริษัทใหญ่ และนักลงทุนเริ่มพยายามคว้าโอกาสนี้ เงินลงทุนใน EdTech ปีนี้มีมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 10 ปี ชี้ให้เห็นถึงการเร่งเครื่องเพื่อการเติบโตไปอีกขั้น โดย EdTech 3 ประเภทหลักที่นักลงทุนกำลังให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่ 

  • Talent & Work โซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะใหม่ให้กับบุคลากรทุกช่วงวัย ตอบรับเทรนด์การ Reskill เพื่อเอาตัวรอดในอนาคต ซึ่งรวมไปถึงคอร์สเรียนระยะสั้นที่เน้นการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านและมีเกียรติบัตรรับรอง เพื่อช่วยคนเปลี่ยนสายงาน
  • STEM / Coding / Robotics ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือทักษะที่เด็กรุ่นใหม่ต้องมี วิธีการเรียนการสอนวิชาเหล่านี้จะต้องถูกพลิกโฉมโดยสิ้นเชิงเพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ เริ่มมีการคิดค้นโซลูชั่นใหม่ ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน เช่น การใช้ IoT มาประกอบการสอนเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ทดลองทำจริง ของเล่นหุ่นยนต์ที่ช่วยให้การเขียนโค้ดเป็นเหมือนการเล่นเกมส์
  • Content & Resources ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ในทุกเรื่องได้ง่ายขึ้นในโลกออนไลน์ นักลงทุนจึงมองถึงโอกาสของ EdTech ที่พัฒนาเนื้อหา บทเรียน คลังความรู้ออนไลน์ในเรื่องต่าง ๆ

จุดเด่นที่แตกต่างของ EdTech ในแต่ละภูมิภาค

HolonIQ เผยข้อมูลการวิเคราะห์ Market Landscape ทั่วโลก พบว่าแต่ละภูมิภาคมี focus ที่แตกต่างกัน EdTech บางประเภทเติบโตได้ดีในประเทศบางกลุ่ม แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมในภูมิภาคอื่น สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของระบบการศึกษาในแต่ละประเทศ

  • ประเทศจีน กลุ่ม EdTech ที่เติบโตได้แบบก้าวกระโดด คือ กลุ่มที่โฟกัสการเรียนพิเศษหลังเลิกเรียน การทำแพลตฟอร์มแบบ B2C และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง AI
  • ทวีปแอฟริกา EdTech มีความโดดเด่นในด้านการพัฒนาครู และโซลูชั่นที่ช่วยสนับสนุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาษา และความสามารถในการอ่านและเขียน เน้นการช่วยให้การศึกษาสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
  • รัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช โดดเด่นเรื่องการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ทั้ง AI / Machine Learning / Coding / Cybersecurity
  • กลุ่มนอร์ดิก-บอลติก มี EdTech ที่น่าสนใจมากมาย เช่นในประเทศฟินแลนด์ที่มีความโดดเด่นเรื่องการศึกษา ในกลุ่มประเทศนี้ EdTech ส่วนมากจะโฟกัสไปที่วิธีการเรียนการสอนและการสนับสนุนครู รวมถึงการผสมผสานการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน เช่น ในวิชา Coding หรือ การใช้ Virtual Reality มอบประสบการณ์เรียนรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับนักเรียน
  • กลุ่มลาตินอเมริกา เน้นที่เรื่องแรงงานและการเพิ่มทักษะ Workforce

Southeast Asia เป็นภูมิภาคที่เอื้อต่อการเติบโตของ EdTech 

นับเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย เพราะ HolonIQ ชี้ว่า Southeast Asia เป็นภูมิภาคที่มีเอกลักษณ์และมีปัจจัยส่งเสริมการเติบโตหลายประการ ได้แก่

  • ตลาดน่าสนใจ เพราะมี EdTech หลากหลายรูปแบบผสมผสานกัน ไม่กระจุกตัวอยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งดังบางกลุ่มประเทศ จากข้อมูล พบว่าใน Southeast Asia มีโซลูชั่นแบบ Higher Education ประมาณ ⅓ แบบ K-12 สำหรับโรงเรียนอีก ⅓ และ แบบ Workforce อีก ⅓ ผสมผสานลงตัวกันพอดี ครอบคลุมเทรนด์ lifelong learning
  • มีนักลงทุนที่เป็น Regional VC fund เยอะ ที่พร้อมลงทุนในกลุ่มประเทศนี้ และช่วยขยายฐานลูกค้าแบบ regional
  • มี EdTech ที่เป็น unicorn แล้วในบางประเทศแล้วซึ่งช่วยทำให้ ecosystem แข็งแรงขึ้น เพราะเกิดการแบ่งปันความรู้ การร่วมมือกัน และการร่วมกันพัฒนาตลาด เปลี่ยนพฤติกรรม users
  • สิ่งที่ HolonIQ มองว่าน่าสนใจเป็นพิเศษ คือ การเติบโตของ EdTech ในภูมิภาคนี้ไม่กระจุกตัวอยู่ที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่กระจายตัวอย่างทั่วถึง แม้ว่าสิงคโปร์และอินโดนีเซียจะมีความโดดเด่นมากที่สุด แต่ประเทศเวียดนาม มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ ก็มี EdTech ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน
  • Ecosystem นี้เพิ่งเริ่มได้ไม่นาน จึงยังมีโอกาสอีกมาก ต่างจากกลุ่มประเทศที่ตลาดเริ่มอิ่มตัวแล้ว EdTech ใน Southeast Asia ส่วนมากยังเป็น early-stage อยู่ และกำลังเติบโต HolonIQ คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปีนี้จะมีข่าวดีในภูมิภาคนี้อีกมากมายแน่นอน ทั่วโลกจะต้องจับตามอง

Holon IQ คาดว่าภาคการศึกษาจะ adopt ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอย่างแพร่หลายภายในปี 2025

จากการวิเคราะห์ HolonIQ คาดว่าสถานศึกษาเริ่มมีความพร้อมในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น และ AR/VR จะเป็นเทคโนโลยีที่เติบโตและมีบทบาทมากที่สุดในภาคการศึกษา เพราะจะสามารถช่วยลดอุปสรรคการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้ อย่างที่สหรัฐอเมริกาเองก็มีการพัฒนาห้อง lab จำลองในรูปแบบ VR ทำให้เด็ก ๆ สามารถลองทำการทดลองได้ เข้าถึงคนได้จำนวนมากกว่าการลงทุนสร้าง lab แม้ในปัจจุบันประสบการณ์ใช้งานจะยังสู้ lab จริงไม่ได้ แต่ก็เชื่อว่าจะถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดดภายใน 5 ปีนี้จนสามารถเทียบเท่า lab จริงได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังมองว่าผู้เล่นรายใหญ่ได้เข้ามาเล่นตลาด VR มากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขัน จึงมีแนวโน้มว่า VR จะมีราคาถูกลง และเข้าถึงได้แพร่หลายมากขึ้นในอนาคต


Content นี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Education Disruption Conference 2 - Virtual Conference

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.holoniq.com

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง