insKru ผนึกกำลังครูทั่วประเทศร่วมกันพลิกโฉมการศึกษาไทย

January 23, 2019
Pat Thitipattakul

insKru มาจากคำว่า Inspire + Kru เป็นสตาร์ทอัพที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาศักยภาพครู เพราะเชื่อมั่นว่า “ครู” เป็นหัวใจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการศึกษา โดยครู 1 คนสามารถสร้าง impact ให้กับเด็กจำนวนมากในชั้นเรียน หากสามารถรวมตัวครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการร่วมกันพลิกโฉมการศึกษาไทย insKru ได้เข้าร่วม StormBreaker Venture โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพเพื่อการศึกษา โดยมุ่งหวังที่จะต่อยอดทำวิสัยทัศน์นี้ให้เป็นจริง

ทำไมต้องสร้าง community ครู?

ทีม insKru ประกอบไปด้วยผู้มีใจรักเรื่องการศึกษาและมีประสบการณ์สอนจาก Teach for Thailand อย่าง ““ยีราฟ” สรวิศ ไพบูลย์รัตนากร ผู้ก่อตั้ง Saturday School และ “นะโม” ชลิพา ดุลยากร  รวมไปถึงเครือข่ายครูอีกหลายท่านที่มาช่วยสนับสนุน

คุณนะโมเล่าว่าตนเองนั้นสนใจเรื่องการศึกษา มีความฝันอยากเป็นครู ชอบสอน จึงได้ไปเข้าร่วมค่ายอาสาสอนเด็กหลายต่อหลายครั้ง จากการได้เข้าไปใกล้ชิดกับครูทั้งในเมืองและบริเวณชนบท คุณนะโมได้เล็งเห็นถึงปัญหาว่าลึก ๆ แล้วครูหลายท่านต้องการพัฒนาห้องเรียนของตนเอง อยากเรียนรู้เทคนิคการสอนใหม่ ๆ เพื่อมาปรับใช้ให้เข้าถึงนักเรียน ช่วยสอนให้เข้าใจมากขึ้น ดึงดูดความสนใจของเด็กๆได้ดีขึ้น  บางทีก็คิดไม่ออกว่าจะสอนอย่างไรดี จัดการกับเด็กอย่างไรดี

คุณครูเหล่านี้ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง แต่ยังขาด tools และไม่รู้วิธีการ คุณนะโมจึงเกิดไอเดียว่า ในเมื่อประเทศไทยมีครูเก่งๆ มากมาย จะดีกว่าไหมถ้ามีแพลตฟอร์มอะไรบางอย่างที่เชื่อมต่อคุณครูเหล่านี้ให้เข้ามาแชร์ไอเดีย แชร์ประสบการณ์ ช่วยกันเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่พบเจอ และแบ่งปันเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกัน ให้เทคนิค เรื่องราวดีๆไม่จำกัดอยู่แค่ห้องเรียนใดห้องเรียนหนึ่ง แต่ส่งต่อไปสู่ห้องเรียนทั่วประเทศ

ทีม insKru จึงได้สร้าง Online to Offline Community สำหรับครูขึ้น โดยเริ่มต้นจากการทำเว็บไซต์ https://inskru.com และ Facebook Page InsKru นอกจากนี้ยังมีการจัด workshop ต่าง ๆ ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะครูและระดมสมองในหัวข้อต่างๆ

สร้างสีสันให้กับการเรียนรู้ภายในห้องเรียน ด้วยไอเดียการสอนสุดครีเอท

คุณนะโมมองว่านอกเหนือจากเทคนิควิธีการ หากเรามองตัวความรู้ที่ต้องนำไปสอนในมุมใหม่ เชื่อมโยงจุดที่ความรู้นี้ใกล้ตัวเด็กและมีความหมายต่อเด็กได้ ก็จะทำให้บทเรียนที่ออกมามีความหมาย และช่วยให้ผู้เรียนสนใจมากขึ้น เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นเป็นอัตโนมัติ ซึ่งจุดนี้ต้องใช้ทักษะความครีเอทีฟรวมกับความเข้าใจในความรู้นั้นจริงๆ และการที่มีพื้นที่รวบรวมไอเดียต่างๆไว้อย่างเว็บไซต์ insKru จะช่วยให้คุณครูมองเห็นความเป็นไปได้ในการออกแบบบทเรียนใหม่ๆมากขึ้น เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากห้องเรียนของเพื่อนครู 500,000 คนที่จะมาแบ่งปันกัน

จากความฝันของครูจิตอาสาที่มารวมตัวกันผสานกับแนวคิด "ทุกการสอนเป็นไปได้ ทุกสิ่งทุกอย่างหยิบมาสอนได้" กลุ่มครูรุ่นใหม่ไฟแรงในเครือข่าย insKru เลยได้ถือกำเนิดขึ้นมา และได้มาช่วยกันโพสต์ไอเดียการสอนในหน้าเว็บไซต์ ส่งต่อไอเดียดี ๆ ให้กับครูคนอื่นอีกทั่วประเทศ เพื่อเป้าหมายที่อยากให้เด็กไทยทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน

ในเว็บไซต์มีการแบ่งประเภทไอเดียการสอนตามหมวดหมู่ เพื่อให้การค้นหานั้นง่ายและสะดวก มีการแบ่งตามระดับชั้นเรียน ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมปลาย ยิ่งไปกว่านั้นคือ ครอบคลุมมากกว่า 15 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่นตามจับโปเกมอนจากสมการเชิงเส้น, เมื่อตัวละครในวรรคดีไทยโพสต์ Status Facebook, Collage ศิลปะของการตัดแปะ กับ สังคมศึกษา, เกม Speed Bonding สอนเรื่องพันธะเคมี และไอเดียอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

และมีเทคนิคต่างๆที่ช่วยแก้ปัญหา หรือช่วยจัดการห้องเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น วิธีการแบ่งกลุ่มสุดครีเอท หรือ เทคนิคที่ทำให้เด็ก "กล้า" แสดงความคิดเห็น

นอกจากแชร์เทคนิคการสอน ทาง InsKru ยังมีบทความดี ๆ ให้ติดตามอย่าง Teacher’s Story ที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน เสมือนเป็นการพัฒนาการสอนไปอีกทาง เช่น  ครูเก่งคำนวณ.. งี้ครูก็คำนวณได้อะดิว่าโลกจะแตกเมื่อไหร่..

แค่ออกนอกกรอบ และลองเปิดมุมมองในการสอน ก็ได้ไอเดียการสอนใหม่ๆ หลากหลายมากขึ้น ทางทีม InsKru ยังจุดประกายให้ครูทั่วประเทศออกแบบวิธีการสอนโดยเริ่มจากสิ่งรอบตัว เช่น สื่อการสอนจากรายการ The Face Men , กรณี "หมูป่า" สอนวิชาอะไรได้บ้างนะ? หรือ เรียนภูมิศาสตร์จากแผนที่ PUBG เกมออนไลน์สุดฮิต ก็นำมาช่วยพัฒนาการเรียนการสอนและเชื่อมโยงกับบทเรียนได้ นอกจากนี้ สิ่งที่สอนไม่จำเป็นต้องเริ่มจากในหนังสือ อย่างเช่นหัวข้อ “แมงกินฟันมีจริงไหม” ก็สามารถนำไปสอนได้แบบไม่ต้องตามวิชา เพื่อให้เด็กฉุกคิดว่าสิ่งที่ผู้ใหญ่เขาพูดกัน มันมีจริง ๆ เหรอ และช่วยให้เด็กตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัวพร้อมไปกับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

Impact ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน

คุณครูเริ่มนำไอเดียหรือวิธีการสอนใหม่ๆ จาก insKru ไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในห้องเรียน ผลปรากฏว่าทำให้เด็ก engage ในวิชานั้น ๆ มากขึ้น หรือเรียกว่าได้ว่า ดึงดูดความสนใจของเด็กได้อย่างดีเยี่ยม เด็กสนใจเรียนมากขึ้น แถมครูยังสนุกกับการสอน และช่วยพัฒนาการสอนของครูไปอีกขั้นด้วย

“มีคุณครูบนดอยมาเล่าให้เราฟังว่าแค่ลองนำไอเดียคุณครูสี่ช่องไปใช้ ปรากฏว่าช่วยให้นักเรียนกล้าเข้าหาเขามากขึ้น บรรยากาศการเรียนการสอนดีขึ้น ทีมเราดีใจมากว่าแค่เพียงไอเดียเดียวยังสร้าง impact ได้ขนาดนี้ เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุนครูทั่วประเทศ ในอนาคตมีแผนจะพัฒนา feature ใหม่ ๆ บนเว็บไซต์เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการครู และจัดกิจกรรมสร้างเสริมศักยภาพครูต่อไป” คุณนะโมกล่าว

สำหรับใครที่มี passion เรื่องการศึกษา อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาของประเทศไทย อย่าเพิ่งหมด passion มาช่วยสร้าง community ที่จะช่วยผลักดันครูไทยให้มีศักยภาพในการสอนเด็กได้ดียิ่งขึ้นไปกับ “insKru”

พบกับทีม insKru ได้ในงาน StormBreaker Demo Day วันที่พฤหัสบดี 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.00-11.30 น. ที่ GlowFish สาทร มาร่วมกันสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาไทย พร้อมฟังบรรยายพิเศษ “เทรนด์การทำงานแห่งอนาคตและการพัฒนาตัวเองในโลกยุค Beyond Disruption” โดยคุณกระทิง พูนผล

ลงทะเบียนรับบัตรเข้างานได้ที่ StormBreaker Demo Day

ด่วน! ที่นั่งมีจำนวนจำกัด

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง