วิธีสอนออนไลน์ ไม่ให้เด็กละสายตาจากคุณครูในยุคดิจิทัล

November 16, 2021
Mynch Uranukul

ในยุคโควิดนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในภาคการศึกษานั้น นอกจากนักเรียนจะต้องปรับตัวในการเรียนออนไลน์อย่างหนักหน่วงแล้วนั้น คุณครูเองก็ต้องปรับตัวมากขึ้นไม่แพ้กัน เพราะการสอนออนไลน์ให้สนุก engage และน่าสนใจสำหรับนักเรียนนับว่าเป็นงานหินมาก โดยเฉพาะคุณครูที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้วิธีการสอนออนไลน์ เนื่องจากการ interact กับนักเรียนที่เปลี่ยนไป การพูด การทำสไลด์ การย่อยเนื้อหามีความแตกต่างจากการเจอกัน face to face อย่างมาก 

OpenDurian แพลตฟอร์มเตรียมสอบชั้นนำของไทยที่มีผู้ใช้งาน “กว่า 6 ล้านราย” มองเห็นปัญหาและ pain point ของคุณครูที่เกิดขึ้นนี้ จึงมุ่งมั่นสร้างโครงการช่วยเหลือคุณครูด้วยประสบการณ์การสอนออนไลน์ที่กลั่นออกจากวงการอย่างเข้มข้นและยาวนานกว่า 7 ปี

เคล็ดลับความสนุก! ในการเตรียมสอบออนไลน์ และเข้าถึงง่ายในวงกว้าง

OpenDurian เริ่มจาก pain point คือ นักเรียนที่เตรียมสอบหลายคนมีปัญหามักอ่านหนังสือสอบไม่ทันต้องเตรียมตัวสอบหลายวิชาติดต่อกันในเวลาที่จำกัด อีกทั้งพื้นฐานแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ทำให้อาจรู้สึกท้อแท้และลำบากใจในช่วงสอบ ทีม OpenDurian จึงได้ออกแบบ platform นำ data ข้อสอบย้อนหลัง 5 ปี มาพัฒนาระบบ AI ช่วยคัดเนื้อหาบทเรียนให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้เรียนการกำหนดเนื้อหาและเวลาในการเรียนที่เหมาะสม เปิดให้ใช้ฟรี และหากรู้สึกว่าความรู้ยังไม่แน่นและต้องการพัฒนาก็สามารถเลือกคอร์สเรียนเพิ่มเติมได้ โดยมีการแนะแนวช่วยตั้งเป้าหมายการเรียนเพื่อจูงใจให้นักเรียนตั้งใจเรียน และด้วยรูปแบบการเรียนที่สนุกสนาน น่าสนใจ เนื้อหาย่อยง่าย ทำให้ผลตอบรับในปีแรกเกินความคาดหมายมากแต่ทีมงานยังคงไม่หยุดนิ่ง และมุ่งมั่นทุ่มเทกับการพัฒนาประสิทธิภาพของ product อยู่เสมอ เมื่อเวลาผ่านไป ฐานผู้ใช้เดิมที่มีอยู่ซึ่งเป็นเด็กมัธยมก็เติบโตขึ้นกลายเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ทีม OpenDurian จึงได้เริ่มเห็น trend และความต้องการใหม่ ๆ เลยเกิดไอเดียทำคอร์สใหม่ ภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน TOEIC ขึ้นมา เพื่อช่วยในการเตรียมสมัครงาน 

จุดแข็งของ OpenDurian คือ การสร้าง content ที่สนุก เรียนแล้วจำได้ ไม่น่าเบื่อ โดยทีมงานให้ความสำคัญกับคุณภาพของ content มาก และต้องการให้เกิดผลลัพธ์ มีประโยชน์กับผู้เรียนจริง ความภาคภูมิใจของ OpenDurian คือการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของนักเรียนหลาย ๆ คนที่สอบติดและได้เข้าเรียนคณะหรือได้ทำงานที่ต้องการ ทุกครั้งที่ได้เห็นนักเรียนและผู้ปกครองมีความสุข เป็นแรงผลักดันให้ทีมงาน OpenDurian มุ่งมั่นในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป

“ความสำเร็จของเรา คือ ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในสิ่งที่เค้าวางเป้าหมายไว้”

นำจุดแข็งคืนสู่สังคม เผยแพร่พัฒนาคุณครูทั่วประเทศ

หลังจากประสบความสำเร็จในวงการการสอนออนไลน์มากว่า 7 ปี ทีม OpenDurian ไม่ได้หยุดที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทย ทีมเห็นว่าคุณครูมากมายประสบความยากลำบากในการสอนในสถานการณ์โควิดแบบนี้ จึงมุ่งมั่นที่จะนำความสำเร็จและประสบการณ์การสอนออนไลน์ที่เข้มข้นในวงการนี้ จากการลองผิดลองถูกมานับไม่ถ้วนมากลั่นกรองเพื่อเป็นหลักสูตรสอนแก่คุณครูทั่วประเทศ ช่วยคุณครู reskill เข้าสู่การเรียนรู้แบบดิจิทัล โดย OpenDurian ได้ร่วมกับทาง กสศ. ในการทำโครงการนำร่องขึ้นมานำจุดแข็งของบริษัทมาตอบแทนสู่สังคม ในคอร์สและ workshop แบบออนไลน์ในหัวข้อ “ครูยุคใหม่ต้องสอนออนไลน์เป็น” โดยได้จัดอบรมฟรีให้กับกลุ่มคุณครูที่เผชิญปัญหาการสอนออนไลน์ ครอบคลุมทักษะที่ครูยุคใหม่พึงมีทั้ง 3 ด้าน ไม่ว่าจะทักษะด้านวิชาการ ทักษะด้านการสื่อสาร และทักษะด้านพัฒนาสื่อการสอน เช่น ในเรื่องวิธีการเตรียมการสอน วางเนื้อหา การ empathize และ engage กับผู้เรียน  การเตรียมสื่อ การใช้เครื่องมือออนไลน์เข้ามาช่วย ปรับภาษาและบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับการสอนออนไลน์ รวมถึงการออกแบบ exercise สำหรับผู้เรียน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีผู้สมัครเข้ามากว่า 200+ รายทั่วประเทศ และมีคุณครูเข้าร่วมอบรมไปแล้ว 40 ราย

โดยคุณตี้ อธิบดี เขมประสิทธิ์ Chief Business Development Officer ได้พูดถึงโครงการนี้ว่า “จากผลกระทบของ Covid ที่ส่งผลต่อภาคการศึกษาอย่างหนัก ทำให้การศึกษาต้องทำผ่านระบบออนไลน์ คุณครูที่เป็น Key สำคัญที่สุดของการศึกษาไทย จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการสอนจากรูปแบบเดิม และ transform ตัวเองให้เป็น Educational Content Creator ที่มีความรู้ด้าน Digital และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

นอกจากนี้ รูปแบบการเรียนรู้ของคอร์สนี้ ไม่ได้มีเพียงวิดิโอออนไลน์สำหรับการเรียนรู้เท่านั้น ยังมีการลงมือปฏิบัติจริงด้วยการทำ assignment และส่งงาน ส่งการบ้านเพื่อฝึกฝนให้เกิดทักษะที่หยิบไปใช้ได้จริงในหน้างาน นอกจากนี้การบ้านและ assignment ทั้งหมดได้รับการตรวจและ feedback จากทีม OpenDurian ที่มากประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยต่อยอดและพัฒนาการเรียนรู้ของคุณครูในโครงการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการดำเนินโครงการนั้น เห็นว่าเกิดผลจริงและทำให้มีการพัฒนามากขึ้นจริง มีคุณครูหลากหลายท่านที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดจากชุดความรู้ที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าคุณครูไทยหลายท่านนั้นมีศักยภาพมากมาย เพียงแค่ได้รับการเข้าถึงความรู้ชุดนี้ที่นำไปใช้ได้จริงทันที

ตัวอย่างผลงานจริงจากคุณครูในโครงการ : ผลงานของคุณครูนิรชรา จากโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช https://www.youtube.com/watch?v=mKde0kXtczY

ก้าวต่อไปของ OpenDurian สร้าง impact แก่สังคมในวงกว้าง

ก้าวต่อไปนั้น OpenDurian ไม่หยุดเพียงเท่านี้แน่นอน มุ่งหวังที่จะขยายผลในฐานกลุ่มคุณครู หรือกลุ่มเป้าหมายที่สนใจพัฒนาการสอนออนไลน์ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในยุคนี้ นอกจากนี้มีหลากหลายภาคส่วน องค์กรเริ่มให้ความสนใจกับการพัฒนาทักษะการสอนหรือเทรนออนไลน์มากยิ่งขึ้น และมีเริ่มติดต่อเข้ามามากขึ้น หากองค์กรหรือหน่วยงานใดมีความสนใจที่อยากจะทำโครงการในลักษณะนี้ สามารถติดต่อได้ที่คุณตี้ (อีเมล ty@opendurian.com) 

หรือหากใครสนใจมาร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่การศึกษาไทยไปกับ OpenDurian ทาง OpenDurian มีหลากหลาย opportunity หลากหลายตำแหน่งที่น่าสนใจให้มาร่วมทีม ที่นี่มีพื้นที่ให้คุณได้พัฒนาตัวเองและพัฒนาการศึกษาไทยไปพร้อม ๆ กัน ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.opendurian.com/

สำหรับใครที่มองหา opportunity ดี ๆ แบบนี้ที่จะ make impact ในด้านการเรียนรู้และการศึกษา หรืออยากรู้จักกับ Edtech ที่น่าสนใจแบบนี้ รวมถึงอัพเดตเทรนด์ innovation การศึกษาและการเรียนรู้ในอนาคต ห้ามพลาด ! กับงาน StormBreaker x EEF Demo Day นวัตกรรมทางการศึกษาในโลกหลังโควิด 19  (Education in a post-COVID world) จัดขึ้นในวันที่ 18 พ.ย. 2564 เวลา 17.00 - 19.00 น. ผ่าน Facebook Live และ  Live Youtube อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://www.facebook.com/DisruptUniversity/posts/4419312564828473


Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง