OpenDurian จากอุปสรรค สู่หนึ่งในผู้นำด้านการศึกษาออนไลน์ที่มียอดขายกว่า 45 ล้านบาท

January 31, 2019
Pat Thitipattakul

OpenDurian “เปิด-ดู-เรียน” เป็น Edtech Startup เพื่อพัฒนาการศึกษา โดยทีมผู้ก่อตั้งนักเรียนทุนมากความสามารถ คุณจุฬา พิทยาภินันท์ (ไก่แจ้) คุณไพโรจน์ จีบเจือ (ต้น) และคุณจรงค์ บัวจันทร์ (จอแจ) ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ทีมได้ต่อสู้กับอุปสรรค พลิกความล้มเหลว จนสร้างจุดแข็งของ platform และสร้างความสำเร็จให้นักเรียนแต่ละคน ด้วย passion ที่มีต่อการศึกษา และพร้อมก้าวเข้าสู่การปฏิรูปการศึกษาของคนไทยกว่า 1 ล้านคน ภายในปี 2020 ร่วมกับ StormBreaker โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา

กำเนิด OpenDurian

เมื่อปี 2013 คุณไก่แจ้เคยทำ application บอกตำแหน่งป้ายรถเมล์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการทราบว่า หากอยู่ตรงนี้ ควรขึ้นรถเมล์ป้ายไหน โดยทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ทั้งหาข้อมูลต่างๆ เนื่องจากในยุคนั้นไม่มี resource เพียงพอ แต่ดำเนินการอยู่ได้ไม่นาน ก็ต้องล้มเลิก เพราะโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีน้อย คงไม่มีใครยอมจ่ายเงินเพื่อดูตำแหน่งป้ายรถเมล์

ในตอนนั้นเองที่คุณไก่แจ้เริ่มมองหาโอกาสใหม่ๆ และเริ่มตั้งโจทย์ปัญหาในสังคมที่ต้องการช่วยแก้ไข จึงได้พูดคุยเรื่องนี้กับคุณต้น และ คุณจอแจซึ่งเป็นเพื่อนเรียนตั้งแต่สมัยมัธยมปลาย ด้วยความที่ทั้ง 3 คนเคยเป็นนักเรียนทุนด้วยกันมาก่อน เลยมีความคิดที่อยากจะเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงเกิดจุดเปลี่ยนว่า ควรมาทำอะไรที่มี impact สูง ๆ และส่งผลกระทบต่อคนหมู่มาก ที่สำคัญที่สุดคือควรทำในสิ่งที่ถนัด

ด้วยความที่คุณต้นมีประสบการณ์เป็นติวเตอร์ชั้นนำวิชาคณิตศาสตร์ จึงจุดประกายไอเดียทำ tools และ platform เพื่อพัฒนาการศึกษาและมาช่วยให้เด็กนักเรียนสามารถเตรียมตัวสอบได้ดียิ่งขึ้น โดยเลือกทำในรูปแบบ online เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก เรียนกี่โมงก็ได้ นี่เอง คือจุดเริ่มต้นของ OpenDurian โดยมีคุณไก่แจ้ดูแลเรื่องเทคโนโลยี คุณต้นทำหน้าที่สอนคณิตศาสตร์และออกแบบบทเรียน และคุณจอแจ คอยดูเรื่องการตลาดและการถ่ายทำ

โดยเริ่มจาก pain point ที่คุณต้นได้พบเห็นนั่นคือ เด็กมักอ่านหนังสือสอบไม่ทันต้อง
เตรียมตัวสอบหลายวิชาติดต่อกันในเวลาที่จำกัด พื้นฐานแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ทำให้อาจรู้สึกท้อแท้และลำบากใจในช่วงสอบ ทีม OpenDurian จึงได้ออกแบบ platform นำ data ข้อสอบย้อนหลัง 5 ปี มาพัฒนาระบบ AI ช่วยคัดเนื้อหาบทเรียนให้เด็กว่าเด็กระดับนี้ควรอ่านอะไรบ้าง ภายในระยะเวลากี่วัน เปิดให้ใช้ฟรี และหากรู้สึกว่าความรู้ยังไม่แน่นและต้องการพัฒนาก็สามารถเลือกคอร์สเรียนเพิ่มเติมได้ มีการแนะแนวช่วยตั้งเป้าหมายการเรียนเพื่อจูงใจให้เด็กตั้งใจเรียน

เริ่มต้นจากทีมเล็ก ๆ ที่มีคอนโดเป็นออฟฟิศและมีโต๊ะรีดผ้าเป็นโต๊ะทำงาน
First Recording อัดวิดีโอการสอนครั้งแรก
พัฒนาสู่ Studio ถ่ายทำการสอนในปัจจุบัน

พัฒนาและเติบโตอย่างเข้มแข็ง

หลังจากที่ platform ได้เปิดให้บริการ ก็มีเด็กนักเรียนเข้ามาใช้บริการมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็น solution ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียนและยังมีรูปแบบการเรียนที่สนุก เริ่มมีความสำเร็จเข้ามา เพราะเด็กเข้ามาเรียนแล้วพัฒนาได้จริง สอบได้คะแนนเยอะขึ้นจริง เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้ผลตอบรับในปีแรกเกินความคาดหมายมาก มีรายได้สูงกว่าล้านบาท

ทีมงานยังคงไม่หยุดนิ่ง และมุ่งมั่นทุ่มเทกับการพัฒนาประสิทธิภาพของ product อยู่เสมอ โดยพยายามหาวิธีให้เข้าถึงลูกค้า เข้าไปพูดคุยกับลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าและหาแนวทางการพัฒนา product ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

OpenDurian เริ่มต้นจากการมีข้อสอบให้ลองฝึกทำ ต่อมาหลังจากที่ได้เข้าใจ market และเข้าใจความต้องการของลูกค้า จึงมีการปรับ content ใน platform ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ด้วยการแทรก content ที่เป็นวิดีโอ ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

“ทำให้คิดได้ว่า ต้องขอบคุณที่ fail กับ startup ตัวแรก เพราะไม่งั้นคงไม่ success กับ OpenDurian และอีกอย่างที่ได้เรียนรู้ คือ ต้องปรับตัวให้เร็ว และ know when to quit” คุณไก่แจ้กล่าว

องค์กรและทีมงานเติบโตขึ้นอยากต่อเนื่อง

สร้างความเปลี่ยนแปลงในการศึกษา

“บางคนกลัวว่าตัวเองอายุเยอะ เป็นเด็กซิ่ว ไม่กล้าเข้าไปเรียนกับรุ่นน้องเพราะว่าอาย จึงได้มาลองเรียนคอร์สกับเรา สุดท้ายสอบติด เขามาขอบคุณเรา เราก็ดีใจมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ความฝันของน้องกลายเป็นจริง”

สร้าง Impact ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

จุดแข็งของ OpenDurian คือ การสร้าง content ที่สนุก เรียนแล้วจำได้ ไม่น่าเบื่อ โดยทีมงานให้ความสำคัญกับคุณภาพของ content มาก และต้องการให้เกิดผลลัพธ์ มีประโยชน์กับผู้เรียนจริง ความภาคภูมิใจของ OpenDurian คือการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของนักเรียนหลาย ๆ คนที่สอบติดและได้เข้าเรียนคณะที่ต้องการ ทุกครั้งที่ได้เห็นเด็ก ๆ และผู้ปกครองมีความสุข เป็นแรงผลักดันให้ทีมงาน OpenDurian มุ่งมั่นในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป

“ความสำเร็จของเรา คือ ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในสิ่งที่เค้าวางเป้าหมายไว้”

ทีมงานของ OpenDurian มี vision ในการทำในสิ่งที่ทำให้เกิด impact ต่อสังคมโดยเฉพาะในเรื่องการศึกษา และ impact นั้น ต้องส่งผลกระทบมากกว่าการเรียนการสอนในห้องเรียน ต้องการที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาไทยและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา จึงมีข้อสอบส่วนที่เปิดให้ใช้งานฟรี ใครๆ ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้และทำแบบฝึกหัดฟรีได้ ช่วยให้เด็กที่มีความมุ่งมั่นแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้เข้าถึงเทคโนโลยีการศึกษาที่เป็น tools ช่วยให้เรียนรู้และพัฒนาทักษะได้ดีขึ้น

 

ทิศทางใหม่ในอนาคตกับการต่อยอดทักษะ Digital มารับมือ Disruption

จากเดิมที่โฟกัสอยู่กับเด็กเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย เมื่อเวลาผ่านไป ฐานผู้ใช้เดิมที่มีอยู่ซึ่งเป็นเด็กมัธยมก็เติบโตขึ้นกลายเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ทีม OpenDurian จึงได้เริ่มเห็น trend และความต้องการใหม่ ๆ เลยเกิดไอเดียทำคอร์สใหม่ ภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน TOEIC ขึ้นมา เพื่อช่วยในการเตรียมสมัครงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่ม first jobber

จากความสำเร็จตรงนี้เอง ผนวกกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดแรงงาน ทีม OpenDurian จึงเกิดไอเดียใหม่ที่จะเป็นทิศทางใหม่ในอนาคต คือ การช่วยพัฒนา digital talent เพราะในประเทศไทย มีองค์กรมากมายที่ขาดแคลนบุคลากรที่มี digital skills รวมถึงด้วยความที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก หลักสูตรในมหาวิทยาลัยจึงยังไม่ตอบโจทย์ได้เต็มที่ ทีม OpenDurian มองเห็นปัญหานี้และต้องการเป็น platform หนึ่ง ที่ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดรับกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

ในระหว่างการเข้าร่วมโครงการ StormBreaker Venture นี้เอง ทีม OpenDurian ได้เริ่มพัฒนาหลักสูตรใหม่ Pro-degrees โดยมี 4 ด้านที่โฟกัส เรียกว่า 4D ได้แก่ Developer, Designer, Digital Marketer และ Data Scientists ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการ

ทาง OpenDurian คาดหวังว่าหลักสูตรนี้จะเปิดให้บริการเบื้องต้นในช่วงต้นปี 2019 และมีเป้าหมายว่าผู้เรียน Pro-degrees ต้องสามารพัฒนาทักษะที่มีประโยชน์และนำไปใช้สมัครงานได้จริง แม้จะไม่มีพื้นฐานด้าน Digital เลย ก็สามารถเริ่มต้นจากคอร์สพื้นฐานได้ โดยรูปแบบการเรียนจะแตกต่างจากทั่วไป คือเป็นรูปแบบ Project-based learning คือได้ลองทำจริง สอนและตรวจโดยอาจารย์ และผู้ที่ทำงานสายนั้นโดยตรง โปรเจ็คในคอร์สเรียนจะมาจากตัวอย่างเคสธุรกิจจริง ซึ่งเมื่อเรียนจบสามารถนำไปใช้เป็น portfolio สมัครงานได้ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.opendurian.com/prodegrees/


พบกับทีม OpenDurian ได้ในงาน StormBreaker Demo Day วันที่พฤหัสบดี 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.00-11.30 ที่ GlowFish สาทร มาร่วมกันสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาไทย พร้อมฟังบรรยายพิเศษ “เทรนด์การทำงานแห่งอนาคตและการพัฒนาตัวเองในโลกยุค Beyond Disruption” โดยคุณกระทิง พูนผล

ลงทะเบียนรับบัตรเข้างานได้ที่ StormBreaker Demo Day

ด่วน! ที่นั่งมีจำนวนจำกัด

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง