Reskill พลิกชีวิต! จากครูคณิตศาสตร์ สู่ Data Engineer

December 28, 2020
Pat Thitipattakul

การ reskill เรียนรู้ทักษะใหม่เป็นประเด็นสำคัญในยุคนี้ ทุกคนทราบดีว่าสายงาน data เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด หลายคนสนใจเรียนรู้แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน อีกทั้งยังมีความกังวลอื่น ๆ อีกมากมาย คุณกะต๊อบ เป็นหนึ่งในตัวอย่างของคนที่เรียนรู้ พัฒนาทักษะใหม่ด้วยตนเอง และส่งต่อความรู้ในวงการ open source มานาน หลังจากเริ่มอิ่มตัวกับทางด้าน Blockchain ก็จึงได้ลอง reskill ตัวเองข้ามจากสาย Fullstacks Programmer ไปสาย Machine Learning โดยเรียนรู้ผ่านทาง course online จนสอบผ่าน Google Professional Certified Data Engineer ได้ จนมีโอกาสได้ทำงานด้าน Data, Machine Learning, Blockchain รับงานเป็นที่ปรึกษา และวางระบบให้กับบริษัทใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ

นักคณิตศาสตร์คนนี้สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร?

และนี่คือเรื่องราวของเขาที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน…

เอาชนะอุปสรรคด้วยความมุ่งมั่นพยายาม

คุณกะต๊อบ จบการศึกษาจากภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งคนส่วนมากที่จบสาขานี้ก็จะไปเป็นคุณครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ คุณกะต๊อบเองก็คิดเช่นนั้น แต่สิ่งที่ต่างจากคนอื่นคือ ในช่วงนั้นคุณกะต๊อบเริ่มมาสนใจในเรื่อง coding เพราะชอบเล่นเกมส์ และอยากทำเกมส์ขึ้นมาเองบ้าง

ในยุคนั้นการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ และแหล่งข้อมูลเป็นเรื่องยากมาก เพราะคอมพิวเตอร์มีราคาแพงและอินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย การจะฝึก coding จึงมีข้อจำกัดมากต่างจากยุคนี้ และด้วยความที่คุณกะต๊อบไม่ได้มีฐานะร่ำรวย เขาไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อหนังสือเรื่อง coding มาอ่านได้มากมายนัก

แต่อุปสรรคเหล่านั้นไม่สามารถหยุดความสนใจเรียนรู้ของคุณกะต๊อบได้ เขาหาทางออกด้วยการไปยืมหนังสือที่ห้องสมุด หรือแม้กระทั่งไปที่ร้านหนังสือเพื่อไปยืนอ่าน แล้วจดจำโค้ดในหนังสือ จดใส่กระดาษออกมาศึกษาต่อ เขาพยายามขอจองใช้คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย เพื่อนำโค้ดเหล่านั้นไปฝึกฝนใช้งาน นอกจากนี้ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว เขาจึงพยายามฝึกฝนวิชาภาษาอังกฤษ เพราะอยากเข้าใจเนื้อหาหนังสือจากต่างประเทศ ซึ่งมักจะเป็นความรู้ที่อัพเดทมากที่สุด

เขาได้ก้าวสู่โลกของเทคโนโลยีอย่างเต็มตัวเมื่อได้สมัครงานเป็นโปรแกรมเมอร์ สำหรับเขาแล้ว นี่คือบทพิสูจน์ว่าการ reskill ทำได้จริง และตั้งมั่นว่าจะไม่หยุดเรียนรู้ เมื่อมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ ออกมา เขาก็จะเริ่มศึกษาทันที จนมาสู่ปัจจุบันที่เขาได้กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Data / Machine Learning 

“คนยุคนี้โชคดีมาก เราสามารถถึงคลังความรู้ได้ทั่วโลกอย่างไร้ขีดจำกัด ขอแค่มีความพยายามสนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การ reskill ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแน่นอน ผมเองก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้คนไทยสามารถ reskill ได้ อยากให้ทุกคนได้สนุกกับการเรียนรู้”

สร้าง impact สู่สังคมผ่าน community แบ่งปันความรู้ 

เมื่อคุณกะต๊อบได้ทำงานหลากหลายมาระยะหนึ่งแล้ว เขาเริ่มมองหาโอกาสที่จะได้ใช้ความรู้ที่มีสร้างประโยชน์กลับคืนสู่สังคม อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ แบ่งปันสิ่งที่เขาได้ศึกษามา แบ่งปันเทคนิคการเรียนรู้และฝึกฝน เขาอยากจะสรุปแก่นสำคัญจากคลังความรู้ออนไลน์ทั่วโลกที่เขาได้ทดลองเรียนมามากมาย เพื่อเป็นทางลัดให้กับผู้อื่นที่สนใจ reskill ให้สามารถเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น

เขาจึงเริ่มทำเพจ Noob Learning เพื่อแชร์ความรู้ด้าน Data และ Machine Learning ในรูปแบบภาษาง่าย ๆ เข้าใจง่าย พร้อมให้คำแนะนำ รีวิวเว็บไซต์เรียนออนไลน์ต่าง ๆ เมื่อเริ่มมีคนสนใจติดตามมากขึ้น เขาก็ได้ชักชวนเพื่อนในแวดวง tech มาร่วมกันทดลองจัดคลาสสอนให้ความรู้ในด้านต่างๆ ทั้ง coding และ data ในราคาที่ไม่แพง และยังมีโควต้าเรียนฟรีสำหรับผู้ด้อยโอกาสอีกด้วย เพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน ปรากฎว่ามีคนสนใจลงทะเบียนเรียนมากมาย คนที่มาเรียนก็มีหลากหลายกลุ่ม ตั้งแต่เด็กมัธยม นักศึกษาอาชีวะ นักธุรกิจ คนใกล้เกษียณ คนทำงานหลากหลายอาชีพ เห็นได้ว่าเรื่องนี้เป็นหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจมากในทุกอุตสาหกรรม

เป้าหมายของคุณกะต๊อบ คือ การทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก เขาพบว่ารูปแบบการเรียนรู้ ณ ปัจจุบันส่วนมากยังดูเข้าถึงยาก ดูซับซ้อน เมื่อได้เริ่มสอนมาสักพัก เขาเองก็อยากรู้ว่าคนที่มาเรียนได้พัฒนาทักษะไปถึงไหนแล้ว แล้วก็อยากให้มีเครื่องมือเพื่อช่วยคนที่ตามเนื้อหาไม่ทัน เขาเริ่มเกิดไอเดียในการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนรู้และทบทวนเนื้อหา Data และ Machine Learning ในรูปแบบที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย เขาจึงได้เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์ม FOXFOX ในรูปแบบ chatbot quiz และต่อยอดไปเป็นเกมส์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพัฒนา แพลนเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาเล่นฟรีได้ในปีหน้านี้

ความแตกต่างอย่างนึงของ FOXFOX คือ ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อแข่งขัน หรือมุ่งทำกำไร แต่หวังจะเป็นแหล่งรวมคนที่มีใจรักในการเรียนรู้ และสร้างบรรยากาศเรียนรู้ที่สนุกสนานไปด้วยกัน สามารถเรียน หรือสอนกันได้อย่างอิสระ ทีมงานแต่ละคนจึงมีเพจแยกเป็นของตัวเอง เพื่อแสดงออกในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เช่นเพจของแอดทอย DataRockie และเพจของแอดหญิง (TensorFlow Certificate คนที่ 4 ของประเทศ)  Noob Learning

สถานการณ์การจ้างงาน Data ในไทย

จากงานวิจัยของ EIC พบว่าประเทศไทยยังขาดบุคลากรทางด้าน Data อยู่มาก ในปัจจุบันในประเทศไทยมี Data Scientist อยู่ประมาณ 400 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่ต้องการอย่างน้อย 2,000 ตำแหน่ง อีกทั้งจะเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยในอนาคต 

เมื่อก่อนนี้ กว่าจะมาเป็น Data Scientist ได้จะต้องจบปริญญาเอก และมีประสบการณ์มากกว่า 3 ปีขึ้นไป แต่ในปัจจุบันอาชีพทางด้านนี้ได้แบ่งย่อยตำแหน่งออกเป็น Data Entry, Data Engineer, Data Scientist, Data Analyst, MLOps และยังมีเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ทำให้เราสามารถเรียนเฉพาะ skill ที่ต้องใช้งานในแต่ละตำแหน่งได้ 

อีกทั้งในไทยเองก็หลายๆ บริษัทก็เริ่มมีการจ้างงานแบบไม่ดูใบปริญญา จบอะไรมาก็ได้ แต่ต้องมีความตั้งใจในการเรียนรู้อยู่เสมอ มีผลงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ตัวเองสนใจ และพิสูจน์ได้ว่าสามารถทำงานได้ ดูที่ผลงานมากกว่า นี่คือเทรนด์การจ้างงานแห่งอนาคตที่ตอกย้ำความสำคัญของการ reskill ให้ตรงกับงานที่ทำ มากกว่าเรียนกว้างๆ ทั้งหมด

FOXFOX และเพจ Noob Learning, DataRockie หวังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพาประเทศไทยปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลด้วยการพัฒนาทักษะให้คนไทยสามารถร่วมกันเรียนรู้ ช่วยกัน reskill ได้ เป็นแพลตฟอร์มกลางที่ใคร ๆ ก็เข้ามาเรียน/เล่นได้ฟรี คนที่เก่งแล้วก็สามารถเข้ามาสร้าง quiz หรือ course แบ่งปันให้ผู้อื่นได้ ช่วยแนะนำคนอื่นได้ เกิดเป็น community แห่งการเรียนรู้ร่วมกันที่แท้จริง


Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง