Talent War สงครามที่พึ่งเริ่ม

July 19, 2023
BB Banthita

“Talent War สงครามที่พึ่งเริ่ม”

เมื่อองค์กรถูกบังคับให้เข้าสู่ยุคมหาสงคราม Talent War การตามล่าหานักรบที่มีฝีไม้ลายมือ จึงไม่ง่าย แต่การได้มาแล้วรักษาไว้ให้คงอยู่นั้น ยากยิ่งกว่า..

ปัญหาที่องค์กรส่วนใหญ่เจอคล้ายกัน คือ “คนเก่งหายาก” และ “คนเก่งอยู่ไม่นาน”

ปัจจุบันมี Disruption เกิดขึ้นมากมาย ทำให้แต่ละองค์กรต้องเต้นเพื่อเฟ้นหา Talent ที่จะมาช่วยรับมือกับวิกฤติ และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามา และสร้างความท้าทายต่อการเอาชนะใจคนเก่งทั้งในและนอกองค์กร

“วันนี้องค์กรของคุณสร้าง Talent หรือ High Performer?”

องค์กรอาจจะมีคนที่ได้รับโจทย์และเป้าหมาย และสามารถทำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลลัพธ์ของงานในอดีตได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งบุคคลเหล่านั้นคือ “High Performer” ซึ่งคนเหล่านี้ทำให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จของเนื้องานที่ถืออยู่อย่างเป็นเลิศ


แล้ว Talent ที่แท้จริงคืออะไร?

ความหมายของ Talent ที่แท้จริง คือ คนที่เมื่อได้รับโจทย์และเป้าหมายแล้ว จะสามารถกลับมาพร้อมกับการทะลุเป้าหมาย และมีแนวทางในการสร้างผลลัพธ์จากความท้าทายทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นใน “อนาคต” เส้นบางๆที่ขีดคั่นสองสิ่ง ดูผิวเผิน พนักงานทั้งสองแบบทำงานได้ประสิทธิภาพดียอดเยี่ยม แต่ในโลกของ Disruption ตอนนี้นั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรต้องสร้าง Talent ให้เป็น!

ในสงครามของ Talent War สิ่งที่ท้าทายมากสำหรับ HR ยุคใหม่ คือ คนเก่งต้องการการเรียนรู้และการเติบโต ค้นหาประสบการณ์และความหมายของชีวิตผ่านการทำงานที่ท้าทายโจทย์ที่ HR ต้องคำนึงถึงคือ “จะทำอย่างไรให้สร้างและปลุกปั้นได้ทั้ง Performer และ Talent” เพื่อที่จะดูแลรักษา และสร้างคนเก่งให้อยู่กับองค์กร

1.  เราต้องมองให้ออก

เราต้องมองให้ออกและจำแนกให้ได้ว่าคนแบบไหนคือ Performer คนแบบไหนคือ Talent เพื่อที่จะดูแล และมอบสิ่งที่พวกเขาต้องการได้อย่างตรงจุด

2. เราต้องดูแล

เราต้องดูแล Performer คนที่สร้างผลลัพธ์ ให้สามารถทำงานตามหน้าที่ได้บรรลุเป้าหมาย ได้ใช้ทักษะและจุดแข็งของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันองค์กรต้องดูแล Talent ให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข และคอยแสวงหาความต้องการของพวกเขาอย่างแท้จริง

3. เราต้องให้รางวัล

เราต้องให้รางวัลที่เหมาะสมกับ Performer ผ่าน Motivation Pattern ที่เหมาะสมกับคนๆนั้น อาจเป็นคำชม การได้รับงานที่ท้าทายยิ่งขึน ความรับผิดชอบที่ใหญ่ขึ้น หรือการปรับผลตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อผลักดันให้ High Performer กล้าที่จะออกจาก comfort zone และก้าวสู่การเป็น Talent

สิ่งสำคัญ HR ต้อง “ก้าวออกจาก Comfort Zone”


สิ่งสำคัญ HR ต้อง “ก้าวออกจาก Comfort Zone” เพื่อไปทำความเข้าใจในตลาดแรงงานว่าใครคือ Talent, เบอร์หนึ่งของสายงานที่องค์กรต้องการในขณะนั้นคือใคร มีลักษณะเป็นอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจด้วยว่าองค์กรของเราอยู่ในลีกส์ไหน การเฟ้นหาแรงงานที่เหมาะสมกับลำดับขององค์กรตัวเองจึงสำคัญมาก เนื่องจาก HR คือ Backbone จึงควรต้องก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าขององค์กรเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านการสร้างคน ที่ไม่ว่าจะ Talent หรือไม่ HR ไม่ใช่เพียงผู้กำหนดชะตา คนที่จะชนะศึก แต่เป็นสงครามของ Talent ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้..


ร่วมเรียนรู้และค้นหาวิธีต่อสู้ในศึกสงคราม Talent War ครั้งนี้ไปพร้อมกัน ผ่านหลักสูตรเข้มข้น 5 สัปดาห์เต็ม หลักสูตรที่ใหม่ที่สุดสำหรับ People Leader อัดแน่นด้วยเนื้อหา ออกแบบโดยสุดยอด Co-deans และ Speakers ชั้นนำของประเทศ

📌สนใจดูรายละเอียด คลิก: https://www.disruptignite.com/hrofthefuture

-----------------------------------

สอบถามเพิ่มเติม

‍LINE: @disruptignite

Email: all@disruptignite.com

Tel: 095-164-6056 , 085-098-1299

#HRofTheFuture #HRofTheFutureByDisrupt

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง