เทรนด์ Food.Agri.Bio Tech ที่น่าสนใจจากแหล่งนวัตกรรมของโลก Silicon Valley/Greater Sacramento (Part 2)

November 7, 2018
Krating Poonpol

ต่อเนื่องจาก เทรนด์ Food.Agri.Bio Tech ที่น่าสนใจจากแหล่งนวัตกรรมของโลก Silicon Valley/Greater Sacramento (Part 1)

ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกกันครับว่ามีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้าน F.A.B. อะไรอีกที่น่าสนใจใน Silicon Valley/Greater Sacramento

  • ในแง่ของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ได้มีการกล่าวกันว่า The Next A.I. = Agricultural Intelligence
    คือ จะมีการนำ AI/Machine Learning/Robotics/Big Data Analytics มาใช้ในฟาร์ม เช่น Drone+Autonomous Vehicle ที่คอย monitor แปลงเกษตร, sample ดิน วัดค่าต่าง ๆ เพื่อนำมา optimize การผลิตในแต่ละจุด รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อ maximize productivity, โดยมีการใช้ precision laser ในการยิงฆ่าวัชพืช, และใช้ Robot ในการเก็บเกี่ยวพืชผลที่มีราคาสูง และมีการควบคุม automated farm (อันนี้จาก tablet แค่อันเดียว) โดยเกษตรกร 1 คน จะดูแลพื้นที่เกษตรได้เป็น ร้อย ๆ เอเคอร์ เรียกได้ว่าเกือบจะเป็น Farmerless Farm เลยครับ
ระบบ AI ตรวจจับวัชพืชของฟาร์มอัจฉริยะ
  • ธุรกิจอาหาร Restaurant/Delivery/Digitization of Restaurant

กำลังเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ และ มีการนำ A.I./Robotics/Augmented Reality มาใช้ในร้านอาหาร เช่น CafeX ที่เป็นร้านกาแฟที่ใช้หุ่นยนต์เป็น Barista และเป็น self-ordering and check-in ที่กาแฟสด Flat White หรือ Latte ใช้เวลาตั้งแต่ order จนถึง delivery แค่ 20 วินาทีกว่า ๆ เท่านั้น แถมระบบยังจดจำเราได้อีกครับ หรือกระทั่ง ร้านน้ำผลไม้ปั่นที่ใช้หุ่นยนต์ ในการ operate หรือร้านอาหาร ที่นำเอา AR/MR มาใช้กับ smart table หรือกระทั่ง หุ่นยนต์ ส่งอาหาร ในร้านอาหารครับ

CAFE X ให้บริการโดย Robot อัจฉริยะ
  • Plant-based Protein Alternative
    มาแรงมาก ๆ ตั้งแต่ เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช, มายองเนส/ชีส จากพืช etc. เรียกได้ว่ากินพื้นที่ shelf ใน Wholefood บางล็อกเกือบ 30% ครับ และรสชาตินั้นเรียกได้เลยว่าเริ่มใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มาก ๆ โดยตลาดอาหารที่มาจากสัตว์นั้นมีขนาดกว่า 1.7 Trillion USD และ การผลิต protein ที่ทำจากพืชนั้น ใช้ทรัพยากร ทั้งน้ำ, พื้นที่, อากาศ และมีการปล่อยมลพิษน้อยกว่า การเลี้ยงสัตว์ถึง 70% รวมทั้งไม่ต้องฆ่าสัตว์อย่างโหดร้าย และปัจจุบันมี startup ที่ทำ เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช ทั้ง เบอร์เกอร์เนื้อวัว (Impossible Food ที่ได้รับเงินลงทุนจาก Bill Gates) หรือกระทั่ง หมู,ไก่, กุ้ง, ที่ทำจากพืชครับ และการผลิตเนื้อสัตว์จากพืชนั้น ทำให้ไม่ต้องเลี้ยงและฆ่าสัตว์ ซึ่งหากเทคโนโลยีไปถึงจุดที่รสชาติอาหารจากพืชนั้นอร่อยพอ ๆ กับเนื้อสัตว์ (ทั้งยังมีประโยชน์กับสุขภาพ) ธุรกิจอาหารสัตว์, โรงฆ่าสัตว์, แปรรูปเนื้อสัตว์, ยาปฏิชีวนะสัตว์ ย่อมถูกผลกระทบในอนาคตแน่นอน
Impossible Burger ที่เนื้อเบอร์เกอร์ทำมาจากพืชและอร่อยเหมือนเนื้อจริง
  • Synthetic Food

เช่น Lab-grown meat ซึ่งคือการเพาะเนื้อขึ้นมาใน lab ( In Vitro Meat ) เพื่อทดแทนการเลี้ยงและฆ่าสัตว์ หรือ การ reverse engineer อาหารราคาแพงบางประเภท เช่น Endless West ที่นำเอาไวน์, สาเก, วิสกี้ ราคาแพง ๆ มาเข้า molecular scanner แล้วสร้าง recipe ให้ผลิตขึ้นมาได้ในเวลาแค่ 1 คืน จากสารประกอบตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องมานั่งบ่มเป็น สิบ ๆ ปี หรือ การเร่งกระบวนการบ่ม ( accelerated aging process ) ก็เป็น area ของ FoodTech ที่กำลังมาแรงมาก ๆ ครับ แต่ยังมีอุปสรรค และความท้าทายในเรื่อง branding, cost, และการยอมรับของผู้บริโภคอยู่พอสมควรครับ

- Personalized Diagnostics/Medicine/Nutrition

ตอนนี้กำลัง เป็น area ที่มาแรงมาก ๆ ของ BioTech/HealthTech โดยเราได้เข้าไปเยี่ยม ถึง lab ของ BioTech startups หลาย ๆ ตัวที่ระดมทุนหลักหลายร้อยล้านเหรียญเช่น uBiome ที่ 500 Startups เข้าไปลงทุนตั้งแต่เริ่มต้น โดยเป็นชุดตรวจสอบของเหลวในร่างกายของผู้บริโภคทั่วไป เพื่อนำไปวินิจฉัยความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ โดยเทียบกับ data bank ด้าน ชีวภาพและพันธุกรรม ของคนกว่า 200,000 คนซึ่งจะเป็น 1 ล้านคนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อแนะนำการรักษาโรคแบบป้องกันล่วงหน้า (preventive medication) แต่สิ่งที่ surprise มาก ๆ คือ office ของ BioTech startups ที่ระดมทุนหลักร้อยล้านเหรียญเหล่านี้ มีความ lean มาก และหรูน้อยกว่า startup ไทยหลาย ๆ ตัวอีกครับ เรียกได้ว่า focus only on what really matters มาก ๆ ครับ

ทริปนี้นี่เรียกได้ว่าเปิดหูเปิดตาสุด ๆ และรู้สึก inspired มาก รวมทั้งได้ connection มหาศาล ที่หวังว่าจะนำมาใช้ในการผลักดัน Food.Agri.BioTech Ecosystem ในเมืองไทย และ South East Asia โดยเฉพาะเมืองไทยที่เป็น Kitchen of The World และมีฐานการเกษตร ที่กว้างใหญ่ที่น่าจะสามารถต่อยอดไปได้อีกเยอะมาก ๆ ครับ

ใครที่สนใจมาช่วยกัน kickstart การสร้าง FoodTech Ecosystem ในเมืองไทยโดยมีพันธมิตรชั้นนำอย่าง Minor Group และโอกาสได้รับ coaching และโอกาสการลงทุน โดยตรงจากผมและ คุณ บิล ไฮเนกี้ ผู้ก่อตั้ง Minor และ Super Angel Investor อย่าลืมสมัคร Minor Tasting The Future Hackathon powered by Disrupt/500 TukTuks เข้ามานะครับ สมัครได้ถึงศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้เท่านั้นครับ และเรารับแค่ 20 ทีมเท่านั้นครับ แล้วเจอกันครับ!

สมัครได้ที่ Minor Tasting The Future Hackathon

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง