เทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่ที่นักลงทุน VC จีนจับตามอง

July 18, 2019
Pat Thitipattakul

ในงาน RISE Conference ที่ฮ่องกง ได้มีการเชิญนักลงทุน VC มาจากหลากหลายประเทศทั้งในเอเชียและต่างทวีป มาพูดคุยในเรื่องของการลงทุน เทรนด์สตาร์ทอัพแต่ละประเทศ กฎระเบียบของรัฐบาล และเทคโนโลยียุคใหม่ที่จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง โดย VC แต่ละท่านได้แชร์มุมมองและประสบการณ์ของตัวเอง

แน่นอนว่าจีนเป็นประเทศที่กำลังมาแรงมากในเรื่องของเทคโนโลยี AI และเรียกได้ว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของเอเชียที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก จึงมีการกล่าวถึงเทรนด์เทคโนโลยีในจีนค่อนข้างมาก รวมถึงความคาดหวังของ VC ที่ลงทุนในจีนและเอเชียเป็นหลัก ทางทีมงาน Disrupt ได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจโดยรวมจากในงานมาดังต่อไปนี้

ผนึกกำลัง 5G และ AI สร้างความเป็นไปได้รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

5G ไม่ได้มีความหมายแค่ว่าอินเตอร์เน็ตที่เร็วขึ้นและเสถียรขึ้น แต่ยังนำไปสู่ความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อ device และ machine ไม่จำกัดจำนวน นึกภาพว่าเครื่องมือ IoT นับล้านเครื่องส่งต่อข้อมูลกันได้แบบ real-time ซึ่งหากนำข้อมูลนี้มาประมวลผลด้วย AI แล้ว จะเปิดโอกาสการสร้างเทคโนโลยี disruptive ได้อีกมากมาย ซึ่งในจีนเองได้มีการสร้าง infrastructure มารองรับ วางแผนเริ่มต้นใช้ 5G ในบางพื้นที่ภายในปี 2020 นี้แล้ว

สำหรับเทคโนโลยี AI เอง มีหลักการว่ายิ่งมีการเทรนมาก AI ยิ่งฉลาดมากขึ้น จุดนี้เองที่จีนได้เปรียบเหนือประเทศอื่นเพราะมีปริมาณข้อมูลจำนวนมาก ประเทศใหญ่ ประชากรเยอะกว่าที่อื่นหลายเท่าตัว ทำให้ AI จีนได้ข้อมูลมาเทรนเยอะ เมื่อสามารถใช้ 5G ได้แล้ว AI ยิ่งเก็บข้อมูลได้เยอะยิ่งกว่าเดิมเสียอีก ปัจจุบันในประเทศจีนได้มีการใช้ AI มาทำหลายอย่างมากทั้งในส่วนภาครัฐและเอกชน เช่น การสแกนหน้าตรวจหาผู้ร้าย การสแกนตรวจจับผู้ทำผิดกฎจราจร การปรับไฟจราจรตามจำนวนรถบนท้องถนน การสแกนหน้าเพื่อชำระเงิน การสแกนหน้าเพื่อเช็คอินเข้าโรงแรม การทำ personalization แบบ online และ offline

ตัวอย่างสิ่งที่ 5G + AI สามารถทำได้

  • Autonomous driving การขับขี่แบบอัตโนมัติโดยมี 5G ช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วมาก มีการสาธิตการใช้งาน 5G ใหม่นี้ที่เซี่ยงไฮ้ โดยการสั่งการให้รถที่เมืองปักกิ่งซึ่งอยู่ไกลออกไปกว่า 1,000 ก.ม. ให้ออกวิ่งได้ สั่งให้ขับขี่บนถนนได้โดยที่ผู้สั่งการขับขี่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ รัฐบาลจีนเองก็ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย รัฐบาลได้ลงทุนติดตั้งเซ็นเซอร์บนถนนสำหรับยานพาหนะรูปแบบนี้โดยเฉพาะและมีการกั้นเส้นทางสำหรับการทดสอบการขับขี่ คาดการณ์ว่าจะใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบทั่วประเทศภายในปี 2027
  • Smart cities เชื่อมต่อ IoT จุดต่าง ๆ ทั้งเมืองเข้าด้วยกัน ครอบคลุมพื้นที่ที่กว้างขึ้นและรองรับ IoT จำนวนมาก เช่น บนหลอดไฟ บนถนน บนมิเตอร์ไฟฟ้า บนท่อน้ำ ทำให้สามารถซ่อมบำรุง ตรวจจับความผิดปกติได้เร็ว และเก็บข้อมูล traffic ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
  • Remote surgery ทำสำเร็จเป็นแห่งแรกในโลก แพทย์ทำการศัลยกรรมโดยที่ตัวแพทย์ไม่ได้อยู่ที่โรงพยาบาล ทดลองผ่าตัดโดยการสั่งการทางไกลมายังแขนหุ่นยนต์ที่อยู่ในห้องผ่าตัด จากการใช้ 5G ทำให้สั่งการได้รวดเร็ว เมื่อแพทย์เคลื่อนไหว หุ่นยนต์เคลื่อนไหวตามช้ากว่าเพียงแค่ 0.1 วินาทีเท่านั้น เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถพลิกชีวิตได้เลย

โซลูชั่นสำหรับองค์กรยังโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ายังโตได้อีกมาก

นักลงทุนในจีนยังมองว่า Enterprise SaaS, AI, Big data, Cloud computing ยังเป็นที่ต้องการของตลาด B2B องค์กรจำนวนมากต้องการใช้เทคโนโลยีพวกนี้แต่ขาด resource ที่จะมาพัฒนาเอง การใช้ solution ของ startup ที่มีศักยภาพจึงตอบโจทย์องค์กร อีกทั้งยังมีเทรนด์เรื่องการใช้ data มาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและพัฒนาองค์กร บริษัทต่าง ๆ จึงยิ่งให้ความสำคัญในเรื่องนี้

ความสะดวกสบายขั้นใหม่บน Mobile application และ Smart device

ตลาด consumer จีนมีขนาดใหญ่มาก นักลงทุนจีนจึงไม่มองข้ามแม้ว่าตลาดนี้จะโตช้าลงในช่วงที่ผ่านมา ในเมื่อคนจีนจำนวนมากเข้าถึงโทรศัพท์มือถือและ smart device แล้ว คำถามต่อไปคือ มีอะไรอีกบ้างที่ผู้ใช้สามารถทำได้บน device เหล่านี้ ที่จะเพิ่มความสะดวกสบายไปอีกขั้น เชื่อมต่อข้อมูลให้ครอบคลุมส่วนอื่น ๆ ของชีวิตประจำวัน เชื่อมต่อไปยัง Smart home IoT และ Health IoT

Super app แอพเดียวทำได้ทุกอย่าง

Super app คือแอพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการหลายอย่างของผู้ใช้ มีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ หากพูดถึงในประเทศไทยก็อย่างเช่น LINE ที่ไม่ได้มีไว้แค่แชทเท่านั้น แต่สามารถใช้จ่ายเงิน ใช้จองตั๋วหนัง ใช้เรียกแท็กซี่ ใช้สั่งอาหารได้ เป็นต้น

3 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็น Super App จากจีน Baidu Alibaba Tencent เองก็ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำ product หลากหลายครอบคลุมหลาย industry นอกเหนือไปจาก product หลักของตัวเอง รวมถึงลงทุนใน startup ทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มี synergy กับธุรกิจ เพื่อยึดครองและขยายตลาดต่อไป กล่าวได้ว่าเป็นโอกาสอันดีของ startup ที่ตอบโจทย์ Super App ใหญ่ ๆ ที่มีโอกาสที่จะได้ร่วมมือหรือรับเงินลงทุน


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีในจีนได้ที่ http://www.scmp.com/china-internet-report

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง