จะรู้ได้ยังไงว่าพนักงานในการดูแลของเราควรจะ Upskill หรือ Reskill

October 5, 2023
BB Banthita

ไม่ว่าองค์กรไหนๆก็อยากผลักดันให้พนักงานมีความเป็น Entreprenur หรือแนวคิดแบบเจ้าของกิจการ และแน่นอนว่าเหล่า HRD ก็จะต้องเฟ้นหาและอัพเดทเทรนการอบรบพนักงานอยู่เสมอ คำถามคือแล้วเราในฐานะที่เป็น HRD จะรู้ได้อย่างไรว่าพนักงานของเราควรจะเลือกอบรมในหลักสูตร Upskill หรือ Reskill ดังนั้นวันนี้เรามี Framework ในการช่วยตัดสินใจด้วยคำถาม 3 ข้อที่ HRD ทุกท่านต้องตอบให้ได้ก่อนที่จะเลือกหลักสูตรไปนำเสนอผู้บริหาร

1. วัตถุประสงค์ขององค์กร คืออะไร ?

แนวทางการพัฒนาพนักงานควรเริ่มต้นด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่ชัดเจนขององค์กร ว่าองค์กรต้องการให้พนักงานทำงานในสาขาเดิมหรือหน้าที่ใหม่ หรืออาจต้องการพัฒนาความรู้และทักษะในงานปัจจุบันของพนักงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานที่กำลังทำอยู่ ถ้ายังเกี่ยวข้องให้เลือกการ Reskill แต่ถ้าองค์กรต้องการเปลี่ยนหรือโยกย้ายสายงานควรมุ่งไปที่การ Upskill เพื่อให้ตอบโจทย์มากที่สุด

2. ความสามารถของพนักงาน เป็นอย่างไร?

ทำการประเมินความสามารถและความชำนาญของพนักงานในปัจจุบัน โดยพิจารณาทักษะทางด้านเทคโนโลยีและทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน นำข้อมูลนี้มาเปรียบเทียบกับความต้องการของตำแหน่งงานหรือภารกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงในองค์กร หากยังมีช่องว่างแต่ยังมีความเชื่อมโยงกับทักษะเดิมอยู่ให้ใช้การ Upskill ก่อน

3.วิธีการพัฒนาพนักงานแบบใด เหมาะสมที่สุด ?

หากพบว่าพนักงานมีความสามารถและประสิทธิภาพในงานปัจจุบัน การ Upskill คือวิธีที่ดีที่สุด เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ในงานเดิม เมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนหน้าที่หรืองาน เช่น เมื่อเทคโนโลยีใหม่เข้ามาในองค์กร หรือต้องการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน การ Reskill อาจจำเป็นเมื่อพนักงานต้องเปลี่ยนสาขาหรืออาชีพในการทำงาน

ภาพเฟรมเวิร์ค Upskill & Reskill

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการให้คำปรึกษาและบริการจัดอบรมพนักงานซึ่งช่วยให้ HRD ทำงานได้สะดวกมากขึ้น สามารถให้คำปรึกษาเรื่องการ Reskill&Upskill และยังสร้างหลักสูตรอบรมที่เหมาะและตรงจุด หนึ่งในนั้นคือ Disrupt Technology Venture คือ ผู้ให้บริการให้คำปรึกษาและบริการจัดอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาพนักงานและองค์กร อย่างครบวงจร ที่มีประสบการณ์มากกว่า 12 ปี สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำ หลักสูตรที่เหมาะสำหรับองค์กรของท่านได้ 

ภาพบรรยากาศการทำ Workshop โดย Disrupt Technology Venture

หลักสูตรอบรมพนักงาน In House Training  


หลักสูตรอบรมพนักงาน In House Training ที่กำลังเป็นที่นิยมโดย Disrupt คือ Business Mindset ได้รับความนิยมในกลุ่มองค์กรชั้นนำ เช่น OR , Minor Group และผู้บริหารองค์กรชั้นนำอีกมากมาย ซึ่งมีทั้งการอบรบแบบ Upskill Workshop ทบทวนและต่อยอดทักษะและความรู้เดิมของพนักงานที่อาจเคยได้เรียนรู้มาแล้ว แต่ยังนำมาใช้ได้ไม่เต็มที่ เช่น ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการเจรจาต่อรอง และยังมี Reskill Workshop เสริมสร้างทักษะใหม่ให้กับพนักงานเช่น AI integretion, Innovation, Data Analysis, Agile รวมไปถึง Finance for Non-Finance เป็นต้น

โดย Disrupt สามารถจัดอบรมพนักงานได้ทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับบริหาร ซึ่งผลจาการจัดหลักสูตรดังกล่าว ทำให้พนักงานที่ผ่านการอบรมได้รับการพัฒนาและเพิ่มทักษะตาม Competency ขององค์กรได้เป็นอย่างดี และอัตราการพัฒนาทักษะหลังเรียนมากถึง 86%

ภาพบรรยากาศการอบรมและWorkshop โดย Disrupt Technology Venture

Speaker ชั้นนำจากทาง Disrupt Technology Venture 

การจัดอบรมพนักงานในหลักสูตร Business Mindset ผ่านการออกแบบหลักสูตรการอบรมที่เน้นกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Workshop ลงมือทำจริง เรียนรู้จริง และนำไปใช้ได้จริง

บรรยายโดยวิทยากรมากความสามารถและมีประสบการณ์ก่อตั้งและบริหารธุรกิจโดยตรง อาทิ คุณกระทิง เรืองโรจน์ พูนผล Group Chairman, KBTG 

คุณชัคพัฒน์ นัสการ Chief Thinking Officer จาก ThinkMate Business Advisory และผู้ก่อตั้งหลักสูตร The Magic Number ที่มีประสบการณ์ด้านบัญชี และกลยุทธ์ กว่า 20 ปี คุณอิง ดาริน สุทธพงษ์ Founder & CEO บริษัท Indie Dish ผู้ผ่านประสบการณ์ Lead UX Designer ให้กับบริษัท Amazon.com และการทำงานให้กับกลุ่มบริษัทUS Fortune 100 companies มากกว่า 10 ปี และยังมีวิทยากรมากความสามารถอีกมากที่ได้รับการรับรองจากสถาบันระดับโลกอย่าง ICF ทำให้เนื้อหามีความตรงประเด็น กระชับ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานได้อีกด้วย

>> หากต้องการรับคำปรึกษา สามารถติดต่อ Disrupt Corporate Program ได้ที่ https://www.disruptignite.com/corporateprogram


>> หากต้องการทดลองเรียนกับวิทยากรจาก Disrupt สามารถกดติดตามเพจ

https://www.facebook.com/DisruptUniversity

เพื่อติดตามข่าวสาร และหลักสูตรดีๆที่ทางวิทยากรนำมาแบ่งปันและเปิดให้ลงทะเบียนทดลองเรียนได้อีกด้วย

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง