พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานด้วยเทคโนโลยีของ Voxy

February 7, 2019
Pat Thitipattakul

“เราเชื่อว่าคนไทยเก่งและมีศักยภาพที่ดีมากในการทำงาน แต่อาจจะยังติดขัดเรื่องภาษา เราอยากจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาให้กับคนไทย”

Voxy เป็นแพลตฟอร์มสอนภาษาอังกฤษที่มุ่งยกระดับการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทยใน 4 ด้าน (Reading, Writing, Speaking, Listening) เรียนเมื่อไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ โดยมีหลักสูตรหลากหลายให้ผู้ใช้แต่ละคนเลือกเรียน เนื้อหาที่นำมาสอนมีแบบที่เกี่ยวข้องกับอาชีพที่ทำอย่าง English for professionals ซึ่งเป็น career-specific หรือเกี่ยวข้องกับความสนใจส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพราะทางทีมเชื่อว่าหากเรียนภาษาแล้ว ไม่ได้นำไปใช้ทันทีก็จะลืม เนื้อหาจึงควรต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในชีวิตประจำวันของผู้เรียน เช่น เกี่ยวกับอาชีพที่ทำ กีฬาที่สนใจ หรือ ข่าวบันเทิงที่ติดตาม เป็นต้น

จาก Voxy สหรัฐอเมริกาสู่ Voxy ประเทศไทย

ตัวระบบของ Voxy ถูกคิดค้นขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยทีมนักวิชาการและอาจารย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องการสอนภาษาอังกฤษให้คนต่างชาติ ออกแบบระบบการเรียนให้อิงไปกับรูปแบบวิธีการสอนที่ผ่านการวิจัยมาแล้วกว่า 20 ปี หลังจากที่ Voxy เปิดทำการอย่างเป็นทางการในปี 2010 ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ปัจจุบันได้ขยายไปหลายประเทศและมีผู้ใช้กว่า 5 ล้านคนทั่วโลก

ในช่วงปี 2018 นี้เองที่ ดร.ณัฐพล ชวาลา เจ้าของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ ACE Languages ซึ่งมีประสบการณ์สอนมาหลายปี มองเห็นถึงโอกาสในการนำเทคโนโลยีที่นำสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของคนไทย รวมถึงเทรนด์พฤติกรรมการเรียนที่เปลี่ยนแปลงไปของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความยืดหยุ่นมากขึ้น ชอบที่จะเรียน online ซึ่งสามารถบริหารจัดการเวลาได้ มากกว่าการต้องมาเข้าคลาสทุกอาทิตย์

ดร.ณัฐพล และทีมจึงได้ร่วมมือกับ Voxy ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในไทย เปิดตัว Voxy Thailand และได้เข้าร่วม StormBreaker Venture โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านการศึกษา เพื่อทำเป้าหมายในการช่วยคนไทยพัฒนาภาษาอังกฤษให้เป็นจริง โดยเริ่มโฟกัสที่ตลาด B2B ก่อน มองว่าทักษะภาษาอังกฤษสามารถช่วยเรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ รวมถึงองค์กรต่างๆ ก็ก้าวเข้าสู่ความ globalization ที่ต้องติดต่อกับต่างชาติมากขึ้น พนักงานจึงต้องมีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดี

ปัญหาที่องค์กรมักเจอในเรื่องของการเทรนภาษาอังกฤษให้พนักงาน

แน่นอนว่าหลายองค์กรให้ความสำคัญกับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น แต่ปัญหาที่ฝ่าย HR Learning & Development มักพบคือเรื่องของ Engagement เป็นเรื่องยากที่จะหา solution ที่สามารถทำให้พนักงานที่ยุ่งกับการทำงานอยู่แล้วกลับเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง การจัดคลาสเรียนประสบปัญหาเรื่องความไม่ยืดหยุ่น ยากที่ให้คนจะมาเข้าเรียนครบทุกครั้ง ส่วนการเรียนออนไลน์ ช่วงแรกคนมักขยัน แต่พองานยุ่งก็เลิกใช้ อีกทั้งยัง monitor และวัดผลรายบุคคล เปรียบเทียบกันได้ยาก

“อันดับแรกเราต้องสร้างแรงบันดาลใจให้เขามี motivation ที่จะอยากเรียนภาษาอังกฤษ ให้เขารู้สึกว่า เขาเรียนเรื่องการพูดแล้วสามารถนำไปใช้ present รายงานหัวหน้าชาวต่างชาติได้ ช่วยให้เขามีโอกาสได้แสดงความสามารถและเพิ่มโอกาสในเลื่อนตำแหน่ง”

ดร.ณัฐพล แชร์ว่าทีมของ Voxy ให้ความสำคัญอย่างมากกับความสำเร็จของผู้เรียน Voxy ไม่ได้แค่ขายโซลูชั่นให้องค์กรเพียงอย่างเดียว แต่เน้นการทำงานร่วมกันระหว่างทีม Onboarding ของ Voxy และทีม HR ของลูกค้า ที่ร่วมกันออกแบบหลักสูตร เลือกคอร์สที่เหมาะสมสำหรับพนักงานแต่ละแผนก และจัดอบรม ตั้งเป้าหมายร่วมกัน Voxy มี monitoring tools และ dashboard ที่สามารถเข้ามาดู progress ของแต่ละคนได้ หรือดูรายแผนกก็สามารถทำได้ โดยความพิเศษคือ Voxy มี assessment tools ที่สามารถใช้วัดระดับได้อย่างมาตรฐานสากล ได้รับการรับรอง และสามารถทำนายคะแนนเทียบเป็น IELTS, TOEFL, TOEIC ได้ ทำให้องค์กรมีข้อมูลว่าพนักงานแต่ละคนอยู่ในระดับไหนแล้ว คะแนนเพิ่มขึ้นเท่าไรจากเดือนก่อน การที่พนักงานเห็นว่าตนเองมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง คะแนนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเรียน ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ให้เขารู้สึกอยากทำให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับองค์กร Voxy ได้ออกแบบหลักสูตรต่างๆ ให้สอดคล้องกับลักษณะงานและธุรกิจแต่ละประเภท เพื่อให้พนักงานได้เรียนและสามารถนำไปใช้จริงในการทำงาน เช่น English for Oil & Gas, English for Banking, English for Customer Service และอื่นๆ อีกมากมาย หรือหากต้องการหลักสูตรใหม่ ก็สามารถทำได้

ที่สำคัญ ทีม Voxy เข้าใจดีว่าผู้ใช้หลายคนมีเวลาจำกัด รูปแบบการเรียนบน Voxy จึงเป็นแบบ micro-content คือมีขนาดสั้น เรียนเพียงแค่ 15 นาทีต่อวัน ต่อเนื่องเป็นเวลา 3-6 เดือนก็สามารถพัฒนาทักษะได้หนึ่งขั้นเลยทีเดียว

Voxy แตกต่างจากแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษอื่นอย่างไร?

สิ่งที่สร้างความแตกต่างจากอื่นให้กับ Voxy คือ

  1. การผสมผสานการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยตนเองเข้ากับคลาสเรียนสดซึ่งสอนโดยครูเจ้าของภาษาที่ผ่านการรับรองระดับสากล ในราคาที่ไม่แพงและสามารถเลือกเรียนได้ตามเวลาที่สะดวกตลอด 24 ชั่วโมงผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์
  2. ใช้เทคโนโลยี AI ในการปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับระดับและความสนใจของผู้เรียน เช่น หากคุณถนัดภาษาอังกฤษในระดับปานกลางและเป็นคนชอบดูฟุตบอล ระบบก็จะป้อนข้อมูลที่เกี่ยวกับข่าวฟุตบอลพร้อมกับแปลงภาษาให้อยู่ในระดับปานกลาง
  3. มี authentic content สดใหม่ทุกวันจาก partner อย่าง Bloomberg, CNN, The Nation Thailand และอื่นๆ ทำให้ผู้เรียนได้เรียนเรื่องใหม่ๆ เรียนภาษาอังกฤษไปพร้อมกับรับรู้ข่าวสารปัจจุบัน ไม่ต้องกลัวว่าจะเหมือนการอ่านตำราที่เนื้อหาอาจจะไม่ได้ทันสมัย

ตัวอย่างการทำงานของ Voxy

 

มาร่วมกันผลักดันทักษะด้านภาษาของคนไทยเพื่อก้าวสู่การทำงานระดับโลกไปกับ Voxy!หากคุณเป็นคนที่สนใจเรื่องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ขอเชิญพบกับทีม Voxy พร้อมลองเล่น demo ระบบ Voxy ได้ในงาน StormBreaker Demo Day วันที่พฤหัสบดี 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.00-12.00 ที่ GlowFish สาทร ร่วมกันสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาไทย พร้อมฟังบรรยายพิเศษ “เทรนด์การทำงานแห่งอนาคตและการพัฒนาตัวเองในโลกยุค Beyond Disruption” โดยคุณกระทิง พูนผล

ลงทะเบียนได้ที่ StormBreaker Demo Day ด่วน! ที่นั่งมีจำนวนจำกัด

เข้าชมเว็บไซต์ Voxy Thailand ได้ที่นี่

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง