บริหารอย่างไรเมื่อต้องเป็นคนกลางระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง

September 7, 2023
Yok Thanawan

“ผู้จัดการมือใหม่ ก็เหมือน Sandwich 🥪”
บริหารอย่างไรเมื่อต้องเป็นคนกลางระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง

หากคุณเป็นคนที่ตั้งใจสร้างผลงานเพื่อตำแหน่งที่สูงขึ้น จนในที่สุดคุณก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการอย่างที่คาดหวังสักที แต่ทำไมเมื่อมารับตำแหน่งผู้จัดการ กลับทำได้ไม่ดีเหมือนตอนเป็นสมาชิกในทีมเลยล่ะ? ไม่ว่าจะปัญหาลูกน้องไม่เคารพ หรือเจ้านายไม่เชื่อใจ ภาวะคนเป็นคนกลางที่เป็นเหมือนไส้ลางของแซนวิช จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าหนักใจสำหรับผู้จัดการมากทีเดียว

จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติมากที่ผู้จัดการมือใหม่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มทำอะไรยังไง สาเหตุเนื่องจากคนที่มีความสามารถในทีมมักถูกเลื่อนไปสู่ตำแหน่งผู้จัดการที่ต้องใช้สกิลใหม่ที่ตนไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งโดยปกติใน 18 เดือนแรกของผู้จัดการมือใหม่มากกว่าครึ่งมักจะทำผลงานไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

ทางหลักสูตร Manager of the Future เผย 5 ข้อที่ผู้จัดการมักจะ ‘ลืม’ ในฐานะผู้จัดการมือใหม่ โดยอิงจากงานวิจัยล่าสุดของ Harvard เพื่อที่ทุกคนสามารถเตรียมตัวสำหรับการเป็นผู้จัดการมือใหม่ให้ประสบความสำเร็จสูงสุด

1.ลืมไปว่าตัวเองเป็นผู้เล่นบนเวที 💃


เมื่อคุณเลื่อนตำแหน่งมาเป็นผู้จัดการ คุณคือภาพลักษณ์ทั้งของบริษัท คุณจะต้องเรียนรู้ด้านการสื่อสารใหม่ และเป็นแบบอย่างที่ดีในฐานะผู้นำอย่างสม่ำเสมอ
หนึ่งในเทคนิคง่ายๆ ที่ทำให้คุณพัฒนาทักษะด้านนี้คือ ให้เพื่อนที่คุณไว้วางใจเข้าประชุมร่วมกับคุณ และบอก Feedback ด้านการสื่อสาร ทั้งคำพูดและภาษากายให้กับคุณอย่างตรงไปตรงมา

2.ลืมไปว่าเราต้องเป็นคนไม่เก่งบ้าง 😢


เป็นเรื่องปกติที่การเลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการ ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณต้องเก่ง ต้องนำ ต้องทำเป็นทุกอย่าง แต่การทำเป็นรู้สิ่งที่คุณไม่เข้าใจ จะทำให้คุณพลาดโอกาสในการเรียนรู้และส่งผลลบ การเป็นผู้จัดการที่ดีคือ การกล้าถามสิ่งที่คุณยังไม่รู้เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับทีม

❓คำถามที่จะช่วยคุณในฐานะผู้จัดการมือใหม่ เช่น
- ถาม Workload ที่สมาชิกในทีมสามารถรับได้
- ถามความคาดหวังจากผู้มอบหมายงาน
- ถามมุมมองต่อโอกาสจากผู้นำองค์กร
- ถามคำแนะนำจากผู้จัดการคนเก่า

3.ลืมไปว่าเราต้องทำงานกับคนมากขึ้น 🧑🤝🧑


การที่ประสบความสำเร็จในการทำงานนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับทีมคุณทีมเดียว แต่ความสามารถในการประสานงานระหว่างทีมก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณควรคำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมทั้งหมด

เทคนิคในการสานความสัมพันธ์ที่ดี คือ การคุยเรื่องส่วนตัว การทำความเข้าใจเนื้องานอีกฝ่าย และสไตล์การทำงาน อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วคุณไม่สามารถสำเร็จด้วยตัวคนเดียว ต้องรู้จักการประสานงานเป็น ขอความช่วยเหลือเป็น จะทำให้คุณเป็นผู้นำ ผู้จัดการมือฉมังได้

4.ลืมไปว่าต้องปรับตัว


ความสามารถทำให้คุณได้เลื่อนขั้นมาเป็นผู้จัดการ แต่ในฐานะผู้จัดการมือใหม่ หน้าที่ของคุณต่อจากนี้คือการพัฒนาผู้อื่น คุณต้องเรียนรู้วิธีการมอบหมาย กระจายงาน และให้ข้อเสนอแนะกับทีม เพื่อให้สมาชิกทุกคนได้เติบโต การที่คุณไม่สามารถมอบหมายงาน จะทำให้ทั้งตัวคุณและทีมไม่ได้พัฒนา คุณต้องกล้าออกจาก Comfort Zone แต่นี่คือสิ่งที่ทำให้คุณและทีมประสบความสำเร็จสูงสุดในระยะยาว

5.ลืมไปว่าต้องโดนบ่นบ้าง 💬


ทีมของคุณจะพัฒนาได้เกิดจากการได้รับคำแนะนำ คุณต้องรู้ว่าผลงานของทีม การบริหาร และการตัดสินใจของคุณคล้องกับความคาดหวังของบริษัทหรือไม่

เทคนิค การขอ Feedback จากหัวหน้าของคุณ ด้วยคำถามต่อไปนี้
- สิ่งที่คุณทำได้ดีอยู่แล้วคืออะไร
- สิ่งที่คุณควรปรับเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หรือการถามสมาชิกภายในทีมเกี่ยวกับ
- การซัพพอร์ตที่ทีมอยากได้รับมากขึ้น

การเป็นผู้จัดการเป็นสิ่งที่ท้าทายแต่จะเป็นก้าวแรกที่จะทำให้คุณเติบโต การเข้าใจข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นทั้ง 5 ข้อ จะช่วยให้คุณเข้าใจการทำงานในฐานะผู้จัดการ และประสบความสำเร็จในบทบาทใหม่อย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้จัดการที่ต้องการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในองค์กร สามารถเข้าร่วมเรียนรู้เคล็ดลับโดยผู้เชี่ยวชาญแนวหน้าของประเทศไทย ในหลักสูตร Manager of the Future เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้จัดการแนวหน้าแห่งอนาคต

📌สนใจดูรายละเอียด คลิก: https://www.disruptignite.com/managerofthefuture

-----------------------------------

สอบถามเพิ่มเติม

‍LINE: @disruptignite

Email: all@disruptignite.com

#BusinessGrowth #Entrepreneurship #SuccessStrategies #GrowYourBusiness

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง