ร้านอาหารอาจไม่ต้องมีครัวของตัวเองอีกต่อไปด้วยบริการ Shared Kitchen ควบกับ Delivery

November 6, 2018
Pat Thitipattakul

Shared Kitchen หรือ ครัวกลาง หรือ Ghost Restaurant เป็นบริการด้านอาหารรูปแบบใหม่ในโมเดล B2B โดยมีบริษัทที่เป็นตัวกลางสร้างเครือข่าย ลงทุนสร้างครัวขนาดใหญ่ในพื้นที่ต่างๆ แล้วเปิดให้ธุรกิจอาหารต่างๆ มาใช้บริการ โดยให้บริการให้หลากหลายครอบคลุมทุกส่วนงานของร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นบริการพนักงานทำอาหาร บริการแพ็คอาหาร บริการจัดซื้อวัตถุดิบ บริการเช่าพื้นที่ครัวและอุปกรณ์ บริการวิเคราะห์ข้อมูล บริการจัดส่งอาหาร

สำหรับร้านอาหารแล้ว รูปแบบนี้เป็นการขายอาหารแบบไม่มีหน้าร้าน ไม่ต้องเปิดสาขาเยอะ เน้นการจัดส่งถึงบ้าน โมเดล Shared Kitchen นี้ค่อนข้างน่าสนใจสำหรับเจ้าของกิจการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านที่มีจำนวนสาขามาก เพราะสามารถช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารขยายตัวไปพื้นที่ใหม่ๆ เข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ได้เร็ว รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงให้กับเจ้าของธุรกิจรายใหม่ เพราะไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างร้านเองเสมอไป ไม่ต้องมีครัวเป็นของตัวเอง แต่ใช้บริการ Shared Kitchen บริหารจัดการให้หมด

ตัวอย่างธุรกิจ Shared Kitchen ในต่างประเทศ ได้แก่

CLOUDKITCHENS

มุ่งเน้นการสร้าง infrastructure และพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจอาหาร มีทุกอย่างให้แบบพร้อมใช้งาน เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถขยายตัวไปยังพื้นที่ใหม่ๆ ได้โดยไม่ต้องเปิดสาขาแล้วไปเน้นการจัดส่งถึงมือลูกค้าแทน ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลา กลุ่มเป้าหมายเป็นร้านอาหาร food truck และนักธุรกิจที่สนใจเปิดร้านอาหาร

ให้บริการหลัก 3 อย่าง ได้แก่

  • บริการให้เช่าห้องครัวและอุปกรณ์ เจ้าของกิจการร้านอาหารสามารถมาเช่าพื้นที่ ส่งพนักงานมาทำอาหารได้เลย
  • บริการจัดส่ง CLOUDKITCHENS ลงทุนสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์และนำระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุน เพื่อให้จัดส่งได้รวดเร็วและราคาประหยัด ยิ่งมีร้านอาหารมาใช้บริการเยอะ ต้นทุนการจัดส่งต่อชิ้นก็จะยิ่งลดลง
  • บริการด้านการตลาด และอื่นๆ ช่วยในเรื่องการโปรโมทร้านค้าในพื้นที่ใหม่และบริการ lead generation ออนไลน์

ปัจจุบัน  CLOUDKITCHENS เปิดให้บริการที่ Los Angeles และกำลังขยายตัวไปยังเมืองใหญ่ที่มีประชากรเยอะ อย่าง San Francisco, Chicago และ New York

Kitchen United

เป็น food-service startup ที่มีทีมบริหารมากประสบการณ์ใน fast food industry อย่างอดีตผู้บริหารฟาสฟู้ดเจ้าใหญ่ Taco Bell และ McDonald’s มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีจำนวนสาขามาก

Kitchen United ลงทุนสร้างครัวกลางขนาดมากกว่า 1,000 ตารางเมตรที่ Pasadena โดยมองว่า 1 พื้นที่ครัวจะสามารถรองรับร้านอาหารได้ประมาณ 10-20 ร้าน และยังให้ความสนใจกับการลงทุนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ และทำซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการ ช่วยให้ธุรกิจอาหารทั่วไปสามารถเข้าถึงนวัตกรรมใหม่และขยายพื้นที่ให้บริการได้โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ มาใช้บริการของ Kitchen United แทน นอกจากนี้ยังมีการให้บริการด้านการตลาด บริการจัดส่ง และอื่นๆ อีกด้วย

หรือถ้าหากลูกค้าสะดวก ก็สามารถสั่งออนไลน์ และมารับอาหารที่ Kitchen United ได้เลย ไม่ต้องเสียค่าจัดส่ง โดยจะจัดบริเวณจอดรถรับอาหารไว้ให้

การที่มีบริการรอบด้านแบบนี้ ทำให้ธุรกิจอาหารสามารถโฟกัสกับการทำอาหาร การพัฒนาสูตรอาหาร เมนูใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอื่นๆ อีกต่อไป

Deliveroo

ในปี 2017 บริษัทจัดส่งอาหารเจ้าใหญ่จากอังกฤษอย่าง Deliveroo ก็ได้เปิดให้บริการ Shared Kitchen เป็นครั้งแรกในลอนดอน หลังจากได้รับผลตอบรับที่ดี ก็ได้ขยายมายังที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2018 โดยได้รับการสนับสนุนจากร้านอาหารชื่อดัง เนื่องจากร้านอาหารดังเหล่านี้มักประสบปัญหาลูกค้าเยอะ โต๊ะแน่น คิวรอนาน แต่ไม่สามารถขยายร้านได้ทันด้วยพื้นที่และเงินทุนที่จำกัด

โมเดลของ Deliveroo มี 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เปิดให้ร้านอาหารเข้ามาเช่าพื้นที่ และ แบบที่ 2 ให้เริ่มต้นทดลองใช้ได้ฟรี แต่หลังจากนั้นต้องชำระเงินในอัตราที่สูงกว่าแบบแรก

ผู้บริหารของ Deliveroo มองว่าโมเดลนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ลูกค้าเองก็ได้รับประโยชน์ที่ว่าสามารถเข้าถึงอาหารที่หลากหลายมากขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ได้รับประทานอาหารฝีมือเชฟดังหลายท่านส่งตรงถึงบ้าน

กล่าวได้ว่าโมเดล Shared Kitchen นี้เป็นรูปแบบใหม่ที่มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลง Food Industy ได้หากมีการบริหารจัดการที่ดีและมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ยิ่งในยุคนี้ที่ผู้คนนิยมการสั่งอาหารมาทานที่บ้านเพื่อความสะดวก การไม่ต้องมีหน้าร้านช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของร้านอาหารได้อย่างมหาศาล และยังเปิดโอกาสช่องทางการเพิ่มยอดขายใหม่

หากคุณเป็นคนที่มีไอเดียใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจอาหารในไทยได้ ขอเชิญเข้าร่วมงาน Tasting the Future Hackathon จัดโดย Minor Group และ Disrupt ในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2561 นี้ โดยสมัครภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 นี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Minor Tasting The Future Hackathon

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง