นวัตกรรมอาหารสำหรับผู้สูงอายุ Texture-modified foods ย่อยง่าย สารอาหารครบ รสชาติเลิศ

November 6, 2018
Pat Thitipattakul

ในต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์อาหารที่เรียกว่า Texture-modified foods ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้สูงอายุ รวมถึงหน่วยงานพยาบาลต่างๆ เป็นอาหารที่เน้นให้ทานง่าย ลดปัญหาการย่อยอาหาร การเคี้ยวอาหาร อันเป็นอุปสรรคในการรับประทานอาหารของผู้สูงวัย

Texture-modified foods คือ อาหารที่ได้รับการดัดแปลงเนื้อสัมผัสให้มีความนิ่ม ย่อยง่าย เคี้ยวง่าย สามารถกลืนได้ง่าย โดยทั่วไป รูปแบบเนื้อสัมผัสของอาหารหลักๆ มี 4 ระดับ

ระดับที่ 1 Easy to Chew
คล้ายอาหารทั่วไป แต่จะเน้นการเลือกวัตถุดิบที่มีความนิ่มและความชุ่มชื้น นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก

ระดับที่ 2 Dysphagia Soft
อาหารอ่อนที่ผู้ที่มีภาวะการกลืนผิดปกติสามารถทานได้ สับเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดไม่เกิน 1 ซม.

ระดับที่ 3 Minced
อาหารสับละเอียด สับให้เหลือขนาดเล็กไม่เกิน ½ ซม.

ระดับที่ 4 Pureed
อาหารปั่น เนื้อสัมผัสคล้ายพุดดิ้ง สามารถกลืนได้เลย ไม่ต้องเคี้ยวก็ได้

ระดับที่ 4 Pureed นี้เองที่มีสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาในรูปแบบที่ต่างจากระดับอื่นๆ ที่เป็นเพียงการหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก เดิมทีรูปแบบนี้เป็นเพียงการนำอาหารไปปั่นเฉยๆ แต่ผลคืออาหารดูเหลว ไม่ค่อยน่าทาน ในช่วงหลังจึงได้มีงานวิจัยออกมามากมายและได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ วางขายทั่วไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะการกลืนผิดปกติ และสถานพยาบาลต่างๆ ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องการหั่นอาหารให้เป็นไปตามขนาดที่กำหนดอีกต่อไป ผลิตภัณฑ์อาหารนี้ถูกคิดค้นโดยนักวิจัยด้านอาหารและนักโภชนาการ เพื่อค้นหาสูตรที่มีสารอาหารสำคัญครบถ้วนสำหรับผู้สูงอายุ และรสชาติคงเดิม อร่อย น่ารับประทาน

เรามาทำความรู้จักแบรนด์ผลิตภัณฑ์ Pureed ที่วางขายกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Apetito

เป็นแบรนด์อาหารจากยุโรป มีผลิตภัณฑ์อาหารทั้งแบบทำสด และแบบแช่แข็ง frozen food เพื่อสุขภาพ จุดเด่นของ apetito คือ มีเมนูหลากหลายประกอบไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น มีทีมนักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญคอยกำกับดูแลการผลิตและการคิดค้นเมนูใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ใหม่ Puree Petite มีขนาดต่อชิ้นเล็กลง 40% เทียบกับรุ่นก่อน มีเมนูหลากหลายไม่จำเจที่ล้วนอุดมสารอาหาร หมดปัญหาการกลืนอาหาร สามารถอุ่นทานได้เลยจากกล่อง มีบริการจัดส่งให้สถานพยาบาลและจัดส่งตามบ้าน ตัวอย่างเมนู เช่น สเต็กเนื้อแบบเหลว มันบด แครอทบดอบเนย อกไก่บดราดน้ำเกรวี่

Simply Puree

ผู้ผลิตอาหารเหลวจากอังกฤษที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี มุ่งผลิตอาหารเพื่อผู้ที่มีภาวะการกลืนผิดปกติ ผลิตภัณฑ์มีความละเอียดเนื้อสัมผัสให้เลือกหลายระดับขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน เลือกใช้วัตถุดิบชั้นดี ส่งให้แผนกอาหารของโรงพยาบาลและจัดส่งตามบ้านเช่นกัน อาหารเหลวโดยทั่วไปมีรูปร่างไม่น่ารับประทาน แบรนด์นี้จึงเน้นการออกแบบและจัดวางอาหารบดเหลวให้มีหน้าตาสวยงาม น่าทานเหมือนอาหารทั่วไป เช่น อกไก่บดที่ถูกจัดวางรูปแบบให้ยังดูเป็นชิ้นไก่

Campbells

แบรนด์อาหารหนึ่งในผู้นำด้าน Retail อย่าง Campbells เองก็มีผลิตภัณฑ์เพื่อผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะการกลืนผิดปกติเช่นเดียวกัน Trepuree เป็นแบรนด์อาหารเหลวแช่แข็ง frozen food ที่เน้นความสะดวก ปลอดภัย และสารอาหารครบถ้วน สามารถเก็บรักษาได้นานในความเย็น นำมาอุ่นทานได้ตามต้องการ ลดปัญหาการเตรียมอาหารเพื่อผู้ป่วย มีให้เลือก 17 เมนู ตัวอย่างเช่น ไก่นึ่งมะนาว พาสต้าไก่ มักกะโรนีชีส เนื้ออบเสริฟพร้อมมันฝรั่ง แซลมอนย่าง

ในไทยเอง ก็มีโครงการการวิจัยอาหารด้านนี้ เช่น โครงการโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการโดยมหาวิทยาลัยมหิดล แต่ยังไม่ค่อยมีสินค้า commercial ออกมาวางจำหน่ายมากนัก ตัวอย่างแบรนด์ไทยยังมีไม่กี่ราย เช่น แบรนด์ Kin Yoo Dee จำหน่ายซุปปั่นเข้มข้นสำเร็จรูป BledeeQuik ออนไลน์และตามร้านขายยา แบรนด์ APF จำหน่ายชุดผงพุดดิ้งโภชนาการสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการเคี้ยวหรือกลืน วิจัยและพัฒนาโดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อมาตอบโจทย์เทรนด์สังคมสูงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุไทย

หากคุณเป็นคนที่มีไอเดียใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจอาหารในไทยได้ ขอเชิญเข้าร่วมงาน Minor Tasting the Future Hackathon จัดโดย Minor Group และ Disrupt ในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2561 นี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Minor Tasting The Future Hackathon

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Alberta Health Services และแบรนด์ apetito, Simply Puree, Campbells, Kin Yoo Dee, และ APF

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง