เทรนด์ Food.Agri.Bio Tech ที่น่าสนใจจากแหล่งนวัตกรรมของโลก Silicon Valley/Greater Sacramento (Part 1)

December 13, 2018
Krating Poonpol

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทาง Disrupt และ 500TukTuks ได้จัดทริป Food.Agri.BioTech ไปดูบริษัทและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ Silicon Valley/Greater Sacramento โดยทริปนี้เราได้รับการต้อนรับจากทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงคือ Chief Innovation Officer ของ Greater Sacramento ที่เรียกได้ว่าเป็น The Silicon Valley of Food.Agri.Bio Tech เลยครับ

โดย Sacramento นั้น คือเมืองหลวงของรัฐ California ที่เป็น รัฐที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ถ้าคิดเป็นประเทศ จะเป็นประเทศใหญ่อันดับ 5 ของโลกและเป็นที่ตั้งของ Silicon Valley และ San Francisco Bay Area ด้วยครับ

Food.Agri.BioTech (FAB) นั้นคือ "The Next Digital" ที่มีขนาดตลาด (Addressable Market) มหาศาลระดับ 5-6 Trillion USD และจะมี impact ใหญ่ที่สุด ส่งผลกับมนุษย์ทุกคนในโลกนี้ และ BioInformatics จะกลายเป็น area ที่ hot ที่สุดเร็ว ๆ นี้

อุตสาหกรรมอาหารและห่วงโซ่คุณค่าของการผลิตอาหาร ตั้งแต่ Feed-To-Farm-To-Fork จะถูก Disrupt ในทุก ๆ จุด และจะนำมาซึ่งความท้าทายมหาศาล แก่ผู้เล่นดั้งเดิม และโอกาสมหาศาล สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ โดย FoodTech ในนิยามที่แคบที่สุดคือ การเอา digital technology มาใช้ในห่วงโซ่อาหาร ซึ่งก็มีขนาดตลาดกว่า 250 Billion USD และมีเงินลงทุนจาก VC ใส่ลงไปกว่า 2-3 Billion USD และเงินลงทุนนั้นเติบโตหลาย ๆ เท่าทุก ๆ ปี


นอกจากนี้ ในแถบ Sacramento นั้นยังได้รับการส่งเสริมและความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เป็นการทำงานที่ผสมผสานระหว่าง รัฐบาล-เอกชน-มหาวิทยาลัย-รัฐบาลท้องถิ่น(Private-Public Partnership ) อย่างใกล้ชิด และมีการวางแผนอย่างมียุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน รวมทั้งการ แบ่งงานกันทำ ไม่ทำอะไรซ้ำซ้อนกัน และมีการตั้งหน่วยงานที่ไม่แสวงผลกำไร (Regional Economics Development Agency) เพื่อมาประสานงานฝ่ายต่างๆให้เดินไปในทางเดียวกัน

  • เอกชนเป็นผู้นำ
  • มหาวิทยาลัยผลิตงานวิจัยและนักวิจัยรวมทั้งการสร้าง Intellectual Property ที่นำไปใช้ได้จริงและมี licensing model ที่ดี
  • มีฝ่าย Technology Transfer Office ที่เข้าใจโลก tech startup เป็นอย่างดี และ ภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและดึงดูด talents รวมทั้งการทำให้การทำธุรกิจในเขต Greater Sacramento นั้นง่าย, สะดวกสบาย และ มีต้นทุนต่ำ
  • มีเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าใจเทคโนโลยี และภาคเอกชนเป็นอย่างดี และเข้าใจในจุดแข็งของ ท้องถิ่นตัวเอง

โดยตอนเราไปนี่ประทับใจมาก ๆ ครับ มีเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่น (น่าจะประมาณผู้ช่วยกำนันของไทย) มา present เขตเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเขาให้ฟัง แบบเก่งมากๆ และเข้าใจเทคโนโลยีและโลกธุรกิจดีมาก ๆ ครับ

Greater Sacramento
Chief Innovation Officer of Greater Sacramento

ความก้าวหน้าทาง BioTech นั้นกำลังถูกเร่งเครื่องอย่างมหาศาลด้วยความก้าวหน้าทางด้าน Digital Technology แบบก้าวกระโดดจน Nicholas Negroponte, ผู้ก่อตั้ง MIT Media Lab ถึงกับบรรยายว่า BioTech ปัจจุบันนั้นคือ Internet เมื่อ 20 ปีที่แล้วและจะเป็น area ที่ hot ที่สุดต่อจาก A.I. ครับ

ด้วยต้นทุนการ sequence gene ที่ลดลงมหาศาล รวมทั้งความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดด้าน biotech และ bioinformatics รวมถึงการผุดขึ้นมาของ BioTech Startup Accelerators เช่น IndieBio/BioX (ที่เป็นพันธมิตรกับ 500 TukTuks) และเงินลงทุนจาก VCs และ big corporates ทำให้เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุค BioTech Renaissance ที่ทำให้ PhDs ที่เก่ง ๆ  ลงมาทำ startups ด้าน BioTech กันมากมาย เนื่องจากต้นทุนการทำ BioTech startups นั้นลดลงอย่างมาก และการที่มี Co-Laboratory / Shared Labs ที่แชร์ค่าใช้จ่ายแลบร่วมกันเพียงหลักหมื่นบาทต่อเดือน การ share knowledge และ know how รวมถึงโมเดลของการ license technology และ intellectual property ของมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่เอื้ออำนวยต่อการทำ startups ทำให้ระบบนิเวศน์ ของ BioTech นั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดจริง ๆ ครับ

จะเห็นได้ว่าในแถบนี้มี ecosystem และ infrasrtucture ที่แข็งแกร่งและสามารถผลักดัน Food.Agri.BioTech ได้แบบก้าวกระโดด

ใน Part ต่อไป เราจะมาเจาะลึกกันครับว่ามีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ด้าน F.A.B. อะไรอีกที่น่าสนใจใน Silicon Valley/Greater Sacramento

อ่าน Part ต่อไปได้ที่ คลิก เทรนด์ Food.Agri.BioTech ที่น่าสนใจจากแหล่งนวัตกรรมของโลก Silicon Valley/Greater Sacramento (Part 2)

ใครที่สนใจมาช่วยกัน kickstart การสร้าง FoodTech Ecosystem ในเมืองไทย โดยมีพันธมิตรชั้นนำอย่าง Minor Group และโอกาสได้รับ coaching และโอกาสการลงทุน โดยตรงจากผมและ คุณ บิล ไฮเนกี้ ผู้ก่อตั้ง Minor และ Super Angel Investor อย่าลืมสมัคร Minor Tasting The Future Hackathon powered by Disrupt/500 TukTuks เข้ามานะครับ สมัครได้ถึงศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้เท่านั้นครับ และเรารับแค่ 20 ทีมเท่านั้นครับ แล้วเจอกันครับ! สมัครได้ที่ Minor Tasting The Future Hackathon

"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
"คน" คือหัวใจ: 8 กลยุทธ์พัฒนา "คน" สู่ความสำเร็จในยุค AI Disruption
การขาดแคลนทั้งบุคลากรที่มีทักษะและศักยภาพ โดยเฉพาะด้านไอที ข้อมูล และวิศวกรรม เป็นปัญหาที่องค์กรต่างประสบอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร ผู้นำทุกระดับต้องให้การสนับสนุนและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยบทความได้นำเสนอ 8 กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การปฐมนิเทศที่ดี การส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย การโค้ช ความสนับสนุนจากผู้นำ การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร
Mar 19, 2024

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง