รู้หรือไม่? การเรียนรู้ Investment Thesisของ VC เพิ่มโอกาสปิดดีลระดมทุนให้สำเร็จมากขึ้น!

April 6, 2024
Pop Sakcharoenchai

⭐Investment Thesis คืออะไรและทำไมถึงสำคัญ?
Investment Thesis คือหลักการในการตัดสินใจเลือกลงทุนของกองทุน VC โดยจะเป็นตัวกำหนดว่า VC สนใจลงทุนในอุตสาหกรรม (Sector) ใด Stage ไหน (เช่น Seed, Pre-series A, Series A เป็นต้น) ธุรกิจจากประเทศใดที่สนใจ หรือ Innovation ที่ทางกองทุนโฟกัสเป็นอย่างไร เปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางในการเลือกโฟกัสไปที่ Startup ที่อยู่ในความสนใจตามเป้าหมายของผู้ลงทุน “ซึ่งเป็นปัจจัยที่ Founder เอง อาจจะไม่ได้คิดถึงมาก่อน”

.

🤔ทำไมถึงสำคัญ?

.

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยสงสัยว่า "ทำไม VC บางรายถึงปฏิเสธการลงทุน หรือแม้กระทั้งไม่เรียกไปคุยต่อ ทั้งๆ ที่ Startup เจ้านั้นกำลังมาแรง!"

.

คำตอบคือ มีหลายเหตุลผลที่ VC ตัดสินใจไม่ลงทุนกับ Startup แต่หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือ Startup นั้นยังไม่ Fit กับ Investment Thesis ของกองทุน

.
ตัวอย่างที่ 1️: กองทุน A มี Investment Thesis ที่เน้นลงทุนใน Startup ด้าน Fintech ในขณะที่ Startup ของเราดำเนินธุรกิจ HealthTech ซึ่งแม้ว่า Startup ของเราจะมีศักยภาพ แต่ก็ไม่ตรงกับ Investment Thesis ของกองทุน A 

.

ซึ่งทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะ? อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ เรื่องของการจำแนกกองทุนที่เป็น Sector-Agnostic  และ Sector-Focus ซึ่งถ้าหากเป็น Sector-Focus ทาง Founder ควรศึกษาให้ดีว่าเค้าสนใจในอุตสาหกรรมไหน
.

  • กองทุน Sector-Focus จะเลือกลงทุนเฉพาะใน Startup ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ตนเองสนใจเท่านั้น เช่น FinTech, HealthTech หรือ AgriTech 
  • กองทุน Sector-Agnostic จะกระจายการลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ยึดติดแค่ธุรกิจบางประเภท การเลือกแนวทางขึ้นอยู่กับนโยบายและความเชี่ยวชาญของแต่ละกองทุน รวมถึงสภาวะอุตสาหกรรมในขณะนั้นด้วย

.

โดยทั่วไป กองทุน VC ทั่วไปที่มุ่งเน้นผลกำไร มักจะมี Investment Thesis ที่ค่อนข้างกว้าง เน้นการกระจายความเสี่ยงไปในหลากหลายอุตสาหกรรม และมองหา Startup ที่มีโมเดลธุรกิจชัดเจน สามารถสร้าง Traction ที่ดี และ Exit ได้ในอนาคต โดยไม่ได้จำกัดว่าเทคโนโลยีหรือผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งโดยเฉพาะ ทั้งนี้ ก็จะมี VC ที่เลือกเน้นเฉพาะบางอุตสาหกรรมเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสนใจและความเชี่ยวชาญของกองทุน

.

แต่ในขณะที่ โดยทั่วไปของ CVC หรือ Corporate Venture Capital กองทุนร่วมลงทุนที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ จะมีเป้าหมายชัดเจนในการนำเงินไปลงทุนใน Startup อุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจง เช่น ด้านการเงิน, เป็นต้น จะเน้นลงทุนเฉพาะใน Startup ที่ทำธุรกิจหรือพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องหรือเอื้อประโยชน์กับ ธุรกิจ, มาเสริมสร้าง ecosystem ของตัวเอง หรือ สร้างโอกาสในการหา New S-Curve ใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ ซึ่งนั่นหมายความว่า ถ้าบริษัทของคุณไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมที่ทางกองทุนสนใจ เค้าก็จะปฎิเสธคุณได้ทันที

.

ตัวอย่างที่ 2️: กองทุน B ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่ขนาด 200 ล้านเหรียญ มี Investment Thesis ตั้งเป้าลงทุนตั้งแต่ Series A ขึ้นไป แต่ Startup ของเรายังอยู่ในช่วงตั้งต้น หรือ Seed แม้ว่าบริษัทเราจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่กองทุนสนใจก็ตาม ก็จะยังไม่ได้รับพิจารณา

.

🌱 ความเข้าใจเรื่อง Stage ของ Startup เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญใน Investment Thesis ของกองทุน VC เพราะแต่ละ Stage จะสะท้อนถึงระดับการเติบโต ความเสี่ยง และศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างกัน 

.

  • กองทุนบางกองเน้นลงทุนใน Seed เพื่อจับมือกับ Startup ที่มีทีมงานที่เก่ง มีศักยภาพ มีโอกาสเติบโตสูง แต่ก็ยังมีความเสี่ยงสูง การลงทุนนี้ จะมี Ticket Size เล็ก เน้นการกระจายความเสี่ยง
  • ขณะที่บางกองทุน เน้นลงทุนช่วง Series B ขึ้นไปกับ Startup ที่มีรายได้มีกำไรแล้วและอยู่ในช่วงสเกล 

ซึ่งสตาร์ทอัพเองต้องเลือกนำเสนอให้เหมาะกับ Stage การลงทุนด้วย
.

⭐ในหลักสูตรของ VC101 นั้น จะช่วยให้ทั้งสตาร์ทอัพและนักลงทุนได้เข้าใจหลักการของ Investment Thesis มากยิ่งขึ้นจากทุกมุมมองที่กล่าวมาในบทความนี้

.
.

📌สมัครเรียน: https://uhvug5i4sgr.typeform.com/to/JfgK4zuO  

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.disruptignite.com/vc101  

````````````````````````````````````````````
‍เรียน Onsite ทุกวันเสาร์

🕘เวลา 9.00 - 17.00 น. 

🗓 ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม - 21 กันยายน 2567

ที่โรงแรมชั้นนำในกรุงเทพมหานคร

````````````````````````````````````````````
LINE: @disruptignite

Email: all@disruptignite.com

Tel: 089-991-8659


#VC101byDisrupt #DisruptRules

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง