ผู้นำต้องทำอย่างไรในวันที่เกิด Crisis

October 9, 2023
Yok Thanawan

ในฐานะผู้นำ เมื่อเกิดสภาวะวิกฤติควรรับมืออย่างไร?

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมและความวุ่นวายทั้งในไทยและต่างประเทศ นอกเหนือจากหนทางการแก้ไขและการเยียวยาที่เป็นคำถามสำคัญแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งคำถามเกิดขึ้นมาว่า ในฐานะผู้นำ เราควรจะจัดการกับสภาวะวิกฤติหรือมี "Crisis Management" อย่างไรบ้าง 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ภาวะผู้นำ” มีความสำคัญอย่างยิ่งในสภาวะวิกฤติ และหลายๆครั้ง “ความเป็นผู้นำ” อาจจะเกิดขึ้นตอนที่มีวิกฤติมาบีบคั้น นั่นเป็นสาเหตุที่หลายๆครั้งเวลาสัมภาษณ์งานตำแหน่งสูงๆ จะมีการจำลองสถานการณ์ หรือให้ทำ Role Play เพื่อประเมินเรื่องการตัดสินใจ ภาวะผู้นำ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเสมอ 

Starbucks และวิกฤติที่ผู้นำต้องรับมือ

แบรนด์ร้านกาแฟชื่อดังที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกอย่าง Starbucks เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เจอวิกฤติมาอยางนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ในปี 2018 ณ สหรัฐฯ อเมริกา ที่เกิดการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรงจากผู้จัดการและพนักงานร้านจนเป็นเหตุให้ชายผิวดำ 2 คนโดนจับกุมภายในร้านกาแฟอย่างไม่เป็นธรรม จนเป็นข้อถกเถียงกันอย่างรุนแรงในสังคมและโลกออนไลน์เรื่องคุณธรรมและการเหยียบเชื้อชาติ (Racism) หรือในช่วงวิกฤติ COVID - 19 ที่ไม่สามารถเข้าไปในร้านกาแฟได้ตามเดิม 

Kevin R. Johnson หลังจากเข้าร่วมหารือที่ทำการรัฐ Philadelphia เกิดการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรงจากผู้จัดการและพนักงานร้านจนเป็นเหตุให้ชายผิวดำ 2 คนโดนจับกุมภายในร้านกาแฟอย่างไม่เป็นธรรม
(image by
The Washington Post)

แม้จะมีวิกฤติถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ Kevin R. Johnson (CEO of Starbucks) เป็นผู้นำทัพสำคัญที่ทำให้ร้านกาแฟ Starbucks ยังเป็นที่นิยมสำหรับลูกค้าและพนักงานได้อย่างไร วันนี้หลักสูตร Manager of The Future ได้ถอด 5 ข้อสำคัญในการรับมือและแก้ไขกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือ crisis management ฉบับกระทัดรัด เพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถนำไปใช้และปรับให้เข้ากับชีวิตการทำงานของตนเองได้อีกด้วย 

1️) การตอบสนองอย่างรวดเร็ว 🏃 : หลังจากเกิดเหตุฉุกเฉิน ในฐานะผู้นำควรตอบสนองต่อเหตุการณ์อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถควบคุมเหตุการณ์นั้นให้บานปลายน้อยที่สุด 

หลักจากที่เกิดเหตุการเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้น ทีมบริหารของ Startbucks ได้ตัดสินใจปิด Startbucks กว่า 8,000 สาขาและให้พนักงานกว่า 175,000 ชีวิต เข้าอบรม “อคติต่อเชื้อชาติ” ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์สลดขึ้น

Timeline ในการดำเนินการรับมือวิกฤติของ Starbucks ในปี 2018 (image by Leadership Consulting)

2️) การสื่อสารที่ชัดเจน 💬: ในฐานะผู้นำ ควรให้ข้อมูลที่ชัดเจนและตรงประเด็น เพื่อป้องกันข่าวลือและความเข้าใจผิดแก่ผู้อยู่ในเหตุการณ์

Kevin R. Johnson ได้ออกมากล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและชัดเจนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดต่อสาธารณะชนและเป็นการลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชื่อเสียงของแบรนด์และธุรกิจอีกด้วย

3️) การให้ความสำคัญกับความปลอดภัย 📢: ในฐานะผู้นำ ความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ในสถานการณ์ปกติ ควรมีการตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และในสถานการณ์ฉุกเฉินก็ควรมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวังที่สุด

ในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ผู้คนไม่สามารถเข้าใช้บริการในร้านกาแฟได้เหมือนเดิม ทาง Startbucks ได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็น drive-through ทีม Startbucks ได้ประกาศที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับ partners ทั้งในอเมริกาและแคนาดาเป็นจำนวน 30 วัน ไม่ว่าร้านกาแฟจะเปิดทำการหรือไม่ เพราะพวกเขาเชื่อว่า “พาร์ทเนอร์ของเราไม่ควรที่จะต้องเลือกระหว่างเงินหรือสุขภาพ”

4️) การสนับสนุนผู้ประสบเหตุ ❤️‍🩹: ผู้ประสบเหตุควรได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุน คุณในฐานะผู้นำควรให้และจัดหาการสนับสนุนแก่ผู้ประสบเหตุอย่างสุดความสามารถ

นอกจากการให้เงินชดเชย ในช่วง COVID-19 แล้วนั่น ในเหตุการเหยียดเชื้อชาติในปี 2018 ทีมผู้บริหารไม่ได้ทิ้งเรื่องราวอันน่าสลดให้กับเหล่าผู้จัดการร้านหรือพนักงานภายในสาขาต้องเผชิญปัญหาอย่างโดดเดียว ทีมบริหารยังรับมือและลงไปช่วยแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้แล้วยังมีมาตรการการรับมือขั้นเด็ดขาดกับผู้ก่อเหตุอีกด้วย

5️) การประเมินและปรับปรุง ✅: หลังเหตุการณ์สิ้นสุดลง ผู้นำควรมีการประเมินผลและปรับปรุงมาตรการเพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบเดียวกันที่มีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำในอนาคต

เราจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 เหตุการที่เกิดขึ้นมีการวางแผนการรับมือและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีและว่องไว อย่างเช่นในปัจจุบันพนักงาน Starbucks ยังคงมีการอบรมเพื่อปรับอคติต่อเชื้อชาติอยู่ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุอันน่าสลดที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคต

 

การสื่อสารและการตัดสินใจจากพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำ Crisis Management โดยในหลักสูตร Manager of The Future จะมีการสอนและให้คุณได้ลองทำจริงทั้งในเรื่องของการสื่อสาร ทั้งการ Feedback และการพูดคุยกับคนในทีมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปลดล็อคศักยภาพของคุณไปพร้อมๆกัน วันนี้! https://bit.ly/managerofthefuture10

===== รายละเอียดหลักสูตร =====

📅 ระยะเวลา: เรียนทุกวันศุกร์ (5 สัปดาห์) 27 ตุลาคม - 24 พฤศจิกายน 2566

🏢 สถานที่: โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส, BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

===== สิ่งที่คุณจะได้รับ =====

✅ เรียนรู้จุดแข็งและลักษณะความเป็นผู้นำของคุณจากแบบทดสอบระดับโลก “The Clifton StrengthsFinder” เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

✅ เรียนรู้วิธีการตัดสินใจผ่านการอ่าน Data และใช้ AI tools ต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน

✅ เรียนรู้ทักษะการบริหารทีมผ่าน Delegation, Constructive Feedback และการ Coaching อย่างมืออาชีพ

✅รับ Certificate หลังจบหลักสูตร

====================

 หลักสูตรเข้มข้น 5 สัปดาห์สำหรับผู้จัดการแห่งอนาคตในราคาเพียง 58,000 บาท (ไม่รวมภาษี 7%) 

✨ Promotion พิเศษ ✨ 

ราคาพิเศษลูกค้าท่านใดที่มาในนามบริษัท (บริษัทเดียวกัน)

>> 🧑‍🤝‍🧑 2 ท่านขึ้นไปเหลือเพียงท่านละ 50,000 เท่านั่น!

>> 🧍🧑‍🤝‍🧑 3 คนขึ้นไป สามารถติดต่อมาหาทีมงานเพื่อรับส่วนลดพิเศษได้เลย!

====================

สามารถสมัครเข้าร่วมอบรมได้ที่: https://bit.ly/managerofthefuture10

สนใจดูรายละเอียด คลิก: https://www.disruptignite.com/managerofthefuture

-----------------------------------

สอบถามเพิ่มเติม

‍LINE Official Account: https://lin.ee/J8WSwR2

Email: all@disruptignite.com

#ManagerOfTheFuture #Training #Manager #Business #เทรนนิ่ง #ฝึกอบรม #ผู้จัดการ

Reference:

  1. Doodle Content Team. (2023, June 21). 6 Examples of Effective Crisis Leadership. Doodle. https://doodle.com/en/resources/blog/6-examples-of-effective-crisis-leadership/#:~:text=The%20CEO%20of%20Lufthansa%2C%20the,example%20of%20good%20crisis%20leadership. 
  2. Segal, E. (2020, December 7). How To Lead By Example In A Crisis. Forbes. https://www.forbes.com/sites/edwardsegal/2020/12/07/how-to-lead-by-example-in-crisis-situations/?sh=6f806bda13fa

Update ความรู้จาก Disrupt ได้ที่ช่องทาง